ĐBQH: Hạ tầng giao thông phát triển phi thường, tạo niềm tin "không gì là không thể"
Sáng 18/6, tiếp tục thảo luận ở hội trường về phát triển kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội khẳng định kết quả phát triển hạ tầng chiến lược, nhất là hạ tầng giao thông, năng lượng thời gian qua là phi thường và táo bạo.
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho rằng cách tiếp cận phát triển hạ tầng giao thông gần đây là một trong những khâu đột phá.
Theo nữ đại biểu, nếu không có sự quan tâm và đầu tư đồng bộ, hiện đại, chúng ta không thể có được kết quả như ngày hôm nay.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long phát biểu tại hội trường. Ảnh: Media Quốc hội.
Việc phát triển hạ tầng giao thông quyết liệt, táo bạo, có thể nói là phi thường, tạo niềm tin như Thủ tướng Chính phủ hay nói: "Không có gì là không thể".
Gần đây nhất là việc triển khai và khánh thành hơn 80 dự án trọng điểm quốc gia với tổng số vốn gần 15 tỉ USD.
"Điều quan trọng nhất không phải ở số lượng dự án hay vốn đầu tư, mà ở cách làm mới, với sự đồng thuận và tự tin của toàn dân tộc", bà Quyên Thanh nhấn mạnh.

Đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) khẳng định những công trình giao thông trọng điểm hoàn thành, được đưa vào khai thác, tạo diện mạo và sinh lực mới cho đất nước. Ảnh: Media Quốc hội.
Đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) cũng khẳng định điểm nổi bật trong năm 2024 và những tháng đầu năm 2025 chính là thu ngân sách và phát triển hạ tầng chiến lược, nhất là hạ tầng giao thông, năng lượng.
Nhiều công trình giao thông trọng điểm về hàng không, hàng hải, đường sắt đô thị và các dự án năng lượng quan trọng đã hoàn thành, được đưa vào khai thác, tạo diện mạo và sinh lực mới cho đất nước.
Kiến nghị trước Quốc hội, đại biểu đoàn Đắk Nông cho rằng tới đây khi sáp nhập ba tỉnh Lâm Đồng, Bình Phước, Đắk Nông, tỉnh mới sẽ có diện tích lớn nhất cả nước, địa bàn rộng.
Tuy nhiên, hệ thống giao thông hiện nay nhỏ, hẹp, xuống cấp nên gây rất nhiều khó khăn trong việc đi lại.
Do đó, đại biểu kiến nghị Trung ương, Quốc hội, Chính phủ quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực để đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông hiện hữu kết nối ba tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước.
"Việc đầu tư này nhằm giải quyết những khó khăn, đồng thời tạo điều kiện cho địa phương khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên khoáng sản, nông sản, dịch vụ du lịch để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội", ông Mai nói.
Đồng thời, đại biểu kiến nghị Thủ tướng quan tâm phê duyệt bổ sung quy hoạch đầu tư tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột và tuyến đường sắt Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Phước, kết nối với hệ thống giao thông quốc gia, tuyến đường sắt Bắc - Nam và các cảng biển trước năm 2030.
Việc đầu tư này nhằm thực hiện nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đại biểu Đào Chí Nghĩa (đoàn Cần Thơ) nhấn mạnh việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, tinh gọn bộ máy sẽ tạo tiền đề quan trọng để thúc đẩy sự vươn mình của đất nước trong thời gian tới. Ảnh: Media Quốc hội.
Đại diện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đại biểu Đào Chí Nghĩa (đoàn Cần Thơ) đánh giá cao thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo khởi công xây dựng, nâng cấp các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, các tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, trong đó có các tuyến đường cao tốc đi qua các tỉnh thành thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, các tuyến cao tốc khu vực Tây Bắc, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc của cả nước đạt 2.268km.
Theo đại biểu, việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới, hoàn thiện về thể chế, tinh gọn bộ máy nhà nước sẽ tạo tiền đề quan trọng để thúc đẩy sự vươn mình của đất nước trong thời gian tới.
Quan tâm đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đại biểu cho biết, hiện nay, khu vực này đang được Đảng, Nhà nước đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, cải thiện đáng kể về năng lực kết nối, nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh, tạo động lực phát triển so với các giai đoạn trước.
Nhờ đó, phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được một số thành tựu nhất định, song theo ông, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, cần Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm.
Trong đó, đại biểu đề nghị cần tăng tỷ trọng đầu tư cho Đồng bằng sông Cửu Long nhằm phát huy vai trò tiềm năng phát triển kinh tế của vùng, đặc biệt là cơ sở hạ tầng giao thông.
Bên cạnh hệ thống đường bộ cao tốc hiện hữu, đang xây dựng, chuẩn bị đưa vào vận hành khai thác các tuyến đường liên vùng, đại biểu đoàn Cần Thơ cho rằng Chính phủ cần quan tâm phát triển đường thủy nội địa, đường sắt kết nối TP.HCM với Cần Thơ.
Cùng đó, quan tâm đẩy nhanh khơi thông luồng Định An - Sông Hậu, xây dựng cảng biển Trần Đề để tạo sự kết nối thông suốt từ Đồng bằng sông Cửu Long đến TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, cũng như mở ra cơ hội kết nối thương mại với khu vực và thế giới.