Đường sắt

Đề án đào tạo nhân lực đường sắt: Ưu tiên chất lượng cao, hướng tới tự chủ công nghệ

29/09/2025, 14:54

Sáng 29/9, Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp góp ý, thống nhất nội dung hoàn thiện Đề án “Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2035, định hướng đến năm 2045”.

Chủ trì cuộc họp, ông Vũ Thành Trung, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, cho biết thời gian qua Bộ Xây dựng đã phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng dự thảo đề án, trình Chính phủ.

Đề án đào tạo nhân lực đường sắt: Ưu tiên chất lượng cao, hướng tới tự chủ công nghệ- Ảnh 1.

Bộ Xây dựng họp với các bộ, ngành, tỉnh/thành phố, doanh nghiệp về thống nhất nội dung dự thảo Đề án đào tạo, phát triển nhân lực đường sắt.

Sau khi Phó thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo bổ sung, chỉnh sửa, Bộ tiếp tục hoàn thiện dự thảo Quyết định ban hành đề án và dự thảo nội dung, xin ý kiến các đơn vị trước khi trình lại trong tháng 9.

Theo đó, Bộ đã bổ sung, cụ thể hóa mục tiêu cho từng giai đoạn 2025 – 2030, 2031 – 2035 và định hướng đến 2045; xác định rõ ngành nghề trọng điểm, ưu tiên đào tạo nhân lực chất lượng cao, đồng thời tính toán nhu cầu số lượng, trình độ, nhóm ngành, vị trí việc làm.

Đề án cũng được chỉnh sửa tên gọi thành “Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2035, định hướng đến năm 2045”.

Bộ Xây dựng bổ sung nội dung đào tạo lại, bồi dưỡng nhân lực cho các tuyến đường sắt hiện hữu, chuẩn bị nguồn lực cho đường sắt tốc độ cao, điện khí hóa và đô thị. Trọng tâm là phát triển nhân lực chất lượng cao, làm chủ công nghệ thiết kế, thi công, vận hành, khai thác và bảo trì, hướng tới tính tự chủ và phát triển bền vững.

Giải pháp đi kèm gồm: tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc đào tạo sau đại học trong và ngoài nước, đưa vào làm việc tại cơ quan quản lý, dự án, viện nghiên cứu để tiếp nhận, làm chủ công nghệ.

Đề án đào tạo nhân lực đường sắt: Ưu tiên chất lượng cao, hướng tới tự chủ công nghệ- Ảnh 2.

Đào tạo nhân lực đường sắt (Ảnh: minh hoạ, AI tạo).

Tại cuộc họp, các đại biểu cơ bản thống nhất nội dung dự thảo đồng thời đề nghị cần thống nhất tiêu chuẩn, quy chuẩn để đồng bộ công nghệ, linh hoạt bố trí nhân lực giữa các tuyến;

Kết nối đề án với các chính sách, văn bản khác như Đề án phát triển công nghiệp đường sắt, Quyết định của Thủ tướng về sản phẩm, dịch vụ công nghiệp đường sắt theo cơ chế đặt hàng;

Giao cho đơn vị vận hành thành lập trung tâm đào tạo thực hành để gắn sát nhu cầu thực tế: với đường sắt quốc gia là Tổng công ty Đường sắt VN, với đường sắt đô thị là các đơn vị vận hành do địa phương quản lý (Metro Hà Nội, Metro TP.HCM…).

Về nguồn lực, dự thảo đề án đề xuất huy động đa dạng từ vốn đầu tư dự án, vốn doanh nghiệp…, trong đó vốn đầu tư công giữ vai trò chủ đạo.

Đến năm 2045, cần thêm 140.000 nhân lực đường sắt chất lượng caoĐến năm 2045, cần thêm 140.000 nhân lực đường sắt chất lượng cao

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo đề án “Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.