Giáo dục

Đề Toán vào 10 được giáo viên Hà Nội nhận xét rất thực tế

08/06/2025, 13:09

Đề Toán lớp 10 năm 2025–2026 đổi mới theo chương trình GDPT 2018, tăng cường các bài toán thực tế, không đánh đố và chú trọng phát triển năng lực học sinh.

Phù hợp, không gây bất ngờ

Theo thầy Đỗ Văn Bảo, giáo viên môn Toán, Trường Phổ thông Liên cấp Vinschool, đề thi môn Toán vào lớp 10 năm học 2025–2026 có sự điều chỉnh về cấu trúc theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tuy nhiên không gây bất ngờ cho thí sinh vì bám sát nội dung chương trình và tương đồng với đề minh họa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trước đó.

Đề Toán vào 10 được giáo viên Hà Nội nhận xét rất thực tế- Ảnh 1.

Thí sinh rời khỏi điểm thi Trường THPT Phúc Thọ (Hà Nội) sau khi hoàn tất kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025–2026.

So với các năm trước, cấu trúc đề thi năm nay có nhiều thay đổi đáng chú ý. Đề vẫn giữ nguyên 5 câu lớn nhưng được nhóm theo các chủ đề kiến thức liên quan, giúp học sinh dễ định hướng tư duy khi làm bài. 

Cụ thể, đề bao gồm các chủ đề: thống kê dữ liệu và xác suất; biểu thức và các bài toán liên quan; giải toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình và ứng dụng định lý Vi-et; Hình học không gian và đường tròn; bài toán thực tế liên quan đến cực trị.

Điểm nổi bật của đề thi là mức độ gắn kết với thực tiễn, đúng định hướng của chương trình GDPT 2018. Hơn 50% ngữ liệu trong đề bắt nguồn từ các tình huống đời sống, yêu cầu học sinh phải vận dụng kiến thức toán học để lập mô hình, giải toán và đưa ra kết luận sát với thực tế.

Đặc biệt, câu hỏi cuối của đề được đánh giá là có tính đổi mới rõ nét. Thay vì đưa ra các biểu thức, biến số khô khan để tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất như những năm trước, đề bài bắt đầu từ một vấn đề gần gũi trong lĩnh vực vận tải.

Học sinh phải mô hình hóa tình huống thực tế thành bài toán, từ đó giải và rút ra kết luận. Ngay cả khi không giải được trọn vẹn, thí sinh vẫn có thể nhận thấy việc học Toán có thể giúp giải quyết các vấn đề cụ thể trong cuộc sống.

"Đây là hướng ra đề rất tích cực, đúng với mục tiêu phát triển năng lực, tư duy và khả năng vận dụng kiến thức mà chương trình GDPT 2018 hướng tới," thầy Đỗ Văn Bảo nhận định.

Đề Toán vào 10 được giáo viên Hà Nội nhận xét rất thực tế- Ảnh 2.

Rời điểm thi, nhiều thí sinh tự tin với bài làm môn Toán của mình.

Tăng thực tiễn, không đánh đố học sinh

Đề thi môn Toán vào lớp 10 năm học 2025–2026 được đánh giá có độ khó vừa phải, cấu trúc mạch lạc, các câu hỏi rõ ràng và không mang tính đánh đố. Đây là năm đầu tiên kỳ thi được tổ chức theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, với định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học.

Ở câu I, nội dung thuộc chủ đề thống kê dữ liệu và xác suất, phần kiến thức mới xuất hiện trong đề thi năm nay. Tuy nhiên, cách đặt câu hỏi rõ ràng, đầy đủ dữ liệu, không gây nhiễu, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và có thể đạt điểm tối đa nếu nắm chắc kiến thức cơ bản.

Câu II tập trung vào phần biểu thức, bao gồm các dạng bài quen thuộc đã được học sinh rèn luyện kỹ trong năm. Đặc biệt, ý 3 của câu này là dạng câu hỏi thường gặp, học sinh khá nếu trình bày cẩn thận hoàn toàn có thể đạt trọn điểm.

Ở câu III, học sinh được kiểm tra khả năng giải toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình và ứng dụng định lý Vi-et. Đây đều là dạng bài quen thuộc qua các năm. Trong đó, bài toán ứng dụng định lý Vi-et có phần khiến học sinh bất ngờ do biểu thức ban đầu được cho dưới dạng bất đối xứng. Tuy nhiên, chỉ cần một bước biến đổi đơn giản, học sinh có thể đưa biểu thức về dạng đối xứng để áp dụng định lý Viète một cách thuận lợi.

Câu IV gồm hai ý, kiểm tra kiến thức hình học. Ở ý 1, bài toán liên quan đến hình học không gian, yêu cầu tính diện tích và thể tích hình trụ, nội dung quen thuộc với học sinh thông qua các đề ôn luyện. Học sinh chỉ cần nhớ đúng công thức và áp dụng là có thể làm tốt.

Ý 2 là bài toán về đường tròn có tam giác nhọn nội tiếp, khai thác các kiến thức hình học như đường cao, tứ giác nội tiếp, phân giác. Học sinh khá có thể hoàn thành đến ý b1. Để giải quyết được các phần b2 và c, học sinh cần có tư duy logic tốt và khả năng liên kết dữ kiện giữa các phần trước để chứng minh được yêu cầu đề bài.

Câu V là bài toán thực tế liên quan đến cực trị, được đánh giá là điểm nhấn đặc biệt của đề thi năm nay. 

Với đề thi Toán vào lớp 10 năm nay thể hiện sự đổi mới tích cực cả về hình thức lẫn nội dung, vừa bám sát chương trình vừa có tính phân hóa, gắn kết thực tiễn và định hướng phát triển năng lực tư duy toàn diện cho học sinh, đúng tinh thần của chương trình GDPT 2018.