Đề xuất cho tàu dầu Fortis 17 tuổi được treo cờ Việt Nam
Công ty Cổ phần Hàng hải và Tiếp vận Thái Bình Dương (PLM JSCo) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị chấp thuận cho tàu dầu Fortis được treo cờ quốc tịch Việt Nam.
Công ty đã sử dụng kết hợp vốn tự có và vốn vay ngân hàng để đầu tư mua lại tàu Koro sea có trọng tải 105.905 DWT từ chủ tàu Won Shipping (Singapore) từ tháng 2/2024. Tàu này được hạ thủy và bàn giao lần đầu vào ngày 27/02/2008.

Tàu dầu Fortis (trước đó có tên Pacific01) đang khai thác trên thị trường quốc tế (Ảnh: Marinetraffic).
Trong suốt thời gian khai thác, tàu đã đổi nhiều tên gọi, từ Blue Jasper trong giai đoạn 2008-2011, Asian Jasper giai đoạn từ năm 2011-2014, Koro sea từ năm 2014 - 2024 do chủ tàu Won Shipping đứng tên. Tất cả đều thuộc công ty con của tập đoàn Eastern Pacific Shipping (EPS-Singapore) sở hữu và quản lý toàn bộ giai đoạn từ 2008-2024.
Sau khi nhận bàn giao vào hồi tháng 2/2024, công ty đổi tên tàu thành Pacific01, đăng ký treo cờ quốc tịch Panama và đăng kiểm ABS (Hoa Kỳ) để đưa vào khai thác theo hợp đồng vận chuyển quốc tế dài hạn. Tàu luôn được duy trì tình trạng kỹ thuật tàu tốt và được đăng kiểm ABS (Class) chứng nhận đầy đủ mà không có khuyến cáo khiếm khuyết về mặt kỹ thuật.
Từ tháng 8/2025, tàu đổi tên thành Fortis, treo cờ Cameroon, đăng kiểm RS (Liên bang Nga) và tiếp tục khai thác trên thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp khẳng định tàu đang duy trì ở tình trạng kỹ thuật tốt, đáp ứng đầy đủ các Công ước và quy chuẩn đăng kiểm quốc tế, toàn bộ giấy chứng nhận đều còn hiệu lực. Đồng thời trong suốt quá trình đầu tư và đưa tàu vào khai thác, công ty luôn tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật Việt Nam, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ kê khai và nộp thuế đối với Nhà nước.
Về giá trị tài sản, tàu Fortis là tài sản có giá trị lớn của doanh nghiệp, mới được đưa vào khai thác từ năm 2024 nên giá trị tài sản còn lại lớn, phần vốn đầu tư của doanh nghiệp và dư nợ vay ngân hàng tài trợ còn nhiều.
"Trong điều kiện rủi ro quốc tế ngày càng gia tăng, việc tiếp tục khai thác tàu dưới cờ nước ngoài có tiềm ẩn nhiều khó khăn và tốn kém ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả kinh doanh, khả năng thực hiện nghĩa vụ trả nợ và sự an toàn, ổn định trong hoạt động của doanh nghiệp", văn bản của PLM JSCo nêu rõ.
Trong bối cảnh chiến tranh và xung đột gia tăng, rủi ro căng thẳng địa chính trị trên thế giới đang tạo ra nhiều áp lực pháp lý, an ninh và an toàn đối với thị trường vận tải dầu thô quốc tế. Các tàu treo cờ thuận tiện nước ngoài, trong đó có tàu Fortis ngày càng chịu sự hạn chế từ các chính sách kiểm soát thương mại, tiếp cận hàng hóa, ra/vào cảng, bảo hiểm và kiểm tra an ninh hàng hải của một số quốc gia và khu vực. Những yếu tố này tác động trực tiếp đến khả năng duy trì khai thác ổn định và liên tục của tàu.
Bên cạnh các lợi ích với doanh nghiệp, công ty Hàng hải và Tiếp vận Thái Bình Dương khẳng định việc đưa tàu Fortis đăng ký mang quốc tịch Việt Nam còn có ý nghĩa thiết thực với ngành hàng hải và nền kinh tế quốc gia.
Việc này góp phần mở rộng quy mô đội tàu quốc gia, tăng cường năng lực của Việt Nam trong lĩnh vực vận tải dầu thô quốc tế, góp phần tăng nguồn thu ngân sách, phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm chủ quyền quốc gia trên biển.
Theo doanh nghiệp, tàu Fortis hiện 17 năm tuổi, thuộc trường hợp được xem xét để đăng ký treo cờ quốc tịch Việt Nam theo quy định.
Trên cơ sở các quy định pháp luật và đánh giá hiệu quả kinh tế – kỹ thuật – pháp lý khi tàu mang cờ Việt Nam, Công ty Cổ phần Hàng hải và Tiếp vận Thái Bình Dương đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, chấp thuận chủ trương và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký tàu biển và treo cờ quốc tịch Việt Nam cho tàu Fortis trong thời gian sớm nhất.
Công ty cam kết tuân thủ đầy đủ pháp luật Việt Nam và các Công ước quốc tế, khai thác tàu đúng mục đích, an toàn, hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển đội tàu và ngành vận tải biển Việt Nam.
Về vấn đề này, theo đại diện Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN, Bộ Xây dựng luôn khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư tàu và treo cờ quốc tịch Việt Nam để gia tăng, phát triển đội tàu, đáp ứng nhu cầu vận tải, nhất là với khối tàu chuyên dụng.
Theo quy định hiện hành về giới hạn tuổi tàu biển được đăng ký tại Việt Nam, tuổi của tàu biển, tàu ngầm, tàu lặn, kho chứa nổi, giàn di động mang cờ quốc tịch nước ngoài đã qua sử dụng khi đăng ký tại Việt Nam sẽ không quá 10 năm với tàu khách, tàu ngầm, tàu lặn; không quá 15 năm với các loại tàu biển khác, kho chứa nổi, giàn di động.
Trường hợp đặc biệt do Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định là không quá 17 năm đối với tàu container có sức chở 1500 TEUs trở lên; không quá 20 năm đối với các loại tàu: chở hóa chất, chở khí hóa lỏng, chở dầu hoặc kho chứa nổi; không quá 25 năm đối với tàu nghiên cứu khoa học, tàu huấn luyện, tàu tìm kiếm cứu nạn được tặng cho, hiến, biếu, đóng góp, viện trợ, tài trợ cho Nhà nước Việt Nam.