Đề xuất chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế sang khai thác tại Long Thành sau năm 2030
Sau năm 2030, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ sẽ chuyển sang khai thác tại sân bay Long Thành, nhằm thiết lập nền tảng hình thành trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế ngang tầm khu vực.
Đề xuất phân chia khai thác theo 2 giai đoạn
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về phương án khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Cảng HKQT Long Thành đang được gấp rút thi công để đảm bảo tiến độ khai thác (ảnh: Minh Tuệ).
Theo đó, để khai thác hiệu quả 2 sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành phù hợp với lộ trình đưa vào khai thác sân bay Long Thành, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nguyên tắc và phương án phân chia khai thác sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành theo 2 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 2025-2030 (phân định theo mùa lịch bay) với nguyên tắc phân chia khai thác: các chuyến bay quốc tế mới, tăng chuyến khai thác đến khu vực TP.HCM của các hãng hàng không lần đầu khai thác và của các hãng hàng không hiện đang khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ không xem xét cấp phép khai thác đến sân bay Tân Sơn Nhất mà sẽ được yêu cầu chuyển sang khai thác tại sân bay Long Thành.
Chuyến bay của các hãng hàng không có nhu cầu chuyển khai thác từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sang Cảng HKQT Long Thành.
Việc phân chia, chuyển các chuyến bay từ sân bay Tân Sơn Nhất sang sân bay Long Thành phải phù hợp với tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không tại sân bay Long Thành và cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không, nhân viên hàng không; hệ thống giao thông kết nối từ khu vực TP.HCM và các khu vực lân cận với sân bay Long Thành.
Ngoài ra, quá trình chuyển đổi phải được xem xét và thực hiện theo mùa lịch bay để đảm bảo yếu tố phù hợp với thông lệ quốc tế trong hoạt động khai thác, vận chuyển, bán vé, đặt giữ chỗ và công tác truyền thông đến hành khách của các hãng hàng không theo quy định của pháp luật Việt Nam cũng như quy định của các quốc gia có hãng hàng không khai thác.
Đồng thời, phù hợp với nhu cầu phát triển của thị trường hàng không Việt Nam nói chung và nhu cầu đi/đến khu vực TP.HCM và các khu vực lân cận, trong đó bao gồm việc xem xét sử dụng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất làm dự phòng khai thác cho Cảng HKQT Long Thành trong trường hợp quá tải về khai thác.
Ở giai đoạn này, từ mùa Hè năm 2026, các hãng hàng không (đặc biệt là hãng hàng không Việt Nam) được khuyến khích dời chuyến bay đi/đến châu Âu, châu Mỹ, châu Đại Dương từ sân bay Tân Sơn Nhất sang sân bay Long Thành.
Sau đó, Cảng HKQT Long Thành sẽ mở rộng đường bay đi/đến châu Phi, Trung Đông, Nam Á, Trung Á, Đông Bắc Á, các chuyến bay quốc tế đi/đến Đông Nam Á và các khu vực khác.
Đối với sân bay Tân Sơn Nhất vẫn duy trì khai thác các đường bay quốc tế thường lệ dưới 1.000km của các hãng hàng không Việt Nam, đồng thời sân bay này vẫn đảm nhận phục vụ chính bay nội địa, sân bay Long Thành chỉ khai thác một phần.
Giai đoạn sau năm 2030, khi hạ tầng giao thông kết nối vùng (đường bộ, đường sắt) đã hoàn thiện, Long Thành sẽ trở thành trung tâm hàng không hàng đầu, tích hợp với đô thị sân bay, khu thương mại tự do và mạng lưới cao tốc, metro - tương tự mô hình Singapore hay Amsterdam.
Do đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ sẽ chuyển sang khai thác tại sân bay Long Thành, nhằm thiết lập nền tảng hình thành trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế ngang tầm khu vực tại vùng TP.HCM.
Trong khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất chỉ khai thác các chuyến bay nội địa và các chuyến bay thương mại quốc tế không thường lệ, các chuyến bay thuê chuyến phục vụ các tổ chức, cá nhân.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và kiến nghị phương án phân chia khai thác sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành phù hợp với tiến độ hoàn thành hạ tầng kết nối và khả năng phát triển tích hợp đô thị sân bay, trung tâm logistics, khu thương mại tự do cùng sân bay Long Thành.

Hành khách chờ lên máy bay tại nhà ga T3, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Cần đánh giá phân tích kỹ lưỡng trên nhiều tiêu chí
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhận định, việc lựa chọn phương án phân chia khai thác sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành là một quyết định phức tạp, cần được đánh giá phân tích kỹ lưỡng trên nhiều tiêu chí và phải có sự đồng thuận từ các cơ quan quản lý Nhà nước, hãng hàng không và cộng đồng; việc lấy ý kiến của các bên liên quan, đặc biệt là các hãng hàng không, trong quá trình ra quyết định là vô cùng quan trọng.
Ngoài ra, hạ tầng kết nối giữa sân bay Long Thành - TP.HCM và các địa phương khác là điều kiện tiên quyết để định hướng và xác định phương án phân chia khai thác sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành.
Trên cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, chỉ đạo áp dụng phương án phân chia khai thác sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành theo 2 giai đoạn chính; thực hiện trên nguyên tắc linh hoạt, Nhà nước chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng theo từng thời kỳ; tiêu chí phân chia sẽ được xem xét lại định kỳ.
Đồng thời, chỉ đạo đẩy nhanh công tác đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao thông kết nối (đường bộ, đường sắt) giữa sân bay Long Thành - TP.HCM và các địa phương khác; tổ chức đánh giá, chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng hàng không phù hợp với tiến độ hoàn thành các dự án hạ tầng kết nối.
Với chính sách về lượt cất, hạ cánh (slot bay), Cục Hàng không Việt Nam cho rằng cần bảo lưu slot lịch sử cho các hãng hàng không thực hiện việc chuyển đổi khai thác từ sân bay Tân Sơn Nhất sang Long Thành; có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hãng hàng không trong quá trình chuyển đổi khai thác.