Đường sắt

Đề xuất đơn giản hóa thủ tục, tăng hiệu quả xử lý tai nạn đường sắt

14/09/2025, 17:34

Bộ Xây dựng vừa hoàn tất Dự thảo Thông tư quy định về quản lý, khai thác vận tải đường sắt.

Theo ông Dương Hồng Anh, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, dự thảo thông tư mới đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về giải quyết tai nạn giao thông đường sắt theo hướng "rõ chủ thể, rõ trách nhiệm".

Đề xuất đơn giản hóa thủ tục, tăng hiệu quả xử lý tai nạn đường sắt- Ảnh 1.

Tại Dự thảo Thông tư quy định về quản lý, khai thác vận tải đường sắt đã sửa đổi, bổ sung các quy định theo hướng làm rõ chủ thể, bổ sung trách nhiệm doanh nghiệp, địa phương trong giải quyết tai nạn giao thông đường sắt (Ảnh: minh họa).

Theo đó, doanh nghiệp quản lý, khai thác hạ tầng đường sắt phải thành lập Hội đồng giải quyết tai nạn trong các trường hợp tai nạn rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông nhiều giờ hoặc cần cứu hộ, cứu viện; còn các vụ việc khác sẽ do Hội đồng phân tích tai nạn đảm nhiệm. Hội đồng giải quyết tai nạn đồng thời có trách nhiệm phân tích nguyên nhân vụ việc.

Ông Hồng Anh cho biết, quy định này phù hợp thực tiễn, giúp xử lý nhanh sự cố, hạn chế ùn tắc đường sắt và đường bộ, đồng thời tiết kiệm thời gian, đơn giản hóa thủ tục nội bộ của doanh nghiệp.

Dự thảo thông tư cũng được xây dựng trên cơ sở gộp các quy định trùng lặp, làm rõ trách nhiệm báo tin, xử lý tin và phòng vệ nơi xảy ra tai nạn theo các văn bản pháp luật hiện hành (như Thông tư 23/2018/TT-BGTVT).

Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung quy định về mục đích phân tích tai nạn nhằm đưa ra khuyến cáo, tuyên truyền để ngăn ngừa tai nạn tương tự; đồng thời nhấn mạnh kết quả phân tích chỉ mang tính tham khảo, không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ trong tranh chấp sau tai nạn.

Dự thảo cũng bổ sung yêu cầu về nội dung báo cáo phân tích tai nạn để thống nhất giữa các hội đồng do các chủ thể khác nhau thành lập; đồng thời quy định doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt phải cử đại diện tham gia Hội đồng giải quyết tai nạn, bởi đây là đơn vị trực tiếp quản lý phương tiện liên quan.

Một chuyên gia an toàn đường sắt nhận định, dự thảo đã bám sát quy định pháp luật hiện hành và thực tiễn triển khai, phân cấp rõ ràng theo từng loại hình đường sắt: quốc gia, địa phương, chuyên dùng, đô thị.

Nếu tai nạn xảy ra trên đường sắt quốc gia, hội đồng phải mời đại diện Cục Đường sắt Việt Nam tại khu vực tham gia. Còn với đường sắt địa phương hoặc chuyên dùng, sẽ mời cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh liên quan.