Đề xuất giao máy bay bị "bỏ rơi" tại Nội Bài làm mô hình, giáo cụ thực hành
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đề nghị chấp thuận việc giao máy bay Boeing của Campuchia bị “bỏ rơi” tại sân bay Nội Bài cho Học viện Hàng không Việt Nam làm giáo cụ thay vì bán đấu giá.
Theo Bộ Xây dựng, chiếc máy bay Boeing B727-200 sản xuất năm 1975, bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài từ ngày 1/5/2007 thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines của Campuchia.

Do dừng, đỗ lâu ngày không khai thác, không bảo dưỡng, không sửa chữa nên tàu bay Boeing B727-220 bị bỏ rơi tại Cảng HKQT Nội Bài đã cũ kỹ, han gỉ, có dấu hiệu mục nát.
Đến tháng 6/2015, tổ đánh giá tình trạng kỹ thuật của Cục Hàng không Việt Nam xác định, tình trạng kỹ thuật của máy bay đã bị xuống cấp trầm trọng, không thể phục hồi và không đáp ứng các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay theo quy định của Việt Nam và quốc tế.
Đến nay, tài sản này đã cũ kỹ, han gỉ, có dấu hiệu mục nát do không được bảo dưỡng, sửa chữa; các cơ quan đơn vị phải bố trí 1 vị trí đỗ trong sân bay để trông coi, bảo quản đã gây khó khăn, cản trở cho các tàu bay khác trong quá trình vận hành của Cảng HKQT Nội Bài.
Theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, tháng 1/2017 Bộ Tài chính đã có quyết định xác lập quyền sở hữu của nhà nước về tài sản với chiếc máy bay bị bỏ rơi.
Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã chủ trì, chỉ đạo Cục Hàng không và cơ quan liên quan thực hiện việc bán đấu giá tài sản theo đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, việc bán đấu giá chiếc máy bay này gặp nhiều khó khăn, vướng mắc vì đây là tài sản đặc thù chưa có tiền lệ giao dịch tại Việt Nam và trên thế giới; mức thẩm định giá được xác định là quá thấp, không đủ thanh toán chi phí bán đấu giá, chi phí khác liên quan.
Từ đó đến nay, Cục Hàng không Việt Nam liên tục nghiên cứu, triển khai nhiều biện pháp nhằm tìm kiếm phương án xử lý máy bay Boeing bị bỏ rơi như: Chuyển giao cho các đơn vị an ninh, quốc phòng; chuyển giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; giao cho Học viện Hàng không Việt Nam sử dụng làm mô hình, giáo cụ thực hành, thực tập trong cơ sở đào tạo chuyên ngành hàng không.
Sau khi rà soát đánh giá toàn diện, Cục Hàng không xác định lựa chọn phương án giao máy bay cho Học viện Hàng không Việt Nam làm giáo cụ vì có tính khả thi cao.
Cụ thể, phương án giao máy bay cho Học viện Hàng không Việt Nam làm giáo cụ phù hợp quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công về hình thức xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân; phù hợp thực tiễn chức năng nhiệm vụ và yêu cầu quản lý, sử dụng của Học viện Hàng không Việt Nam trong phục vụ công tác đào tạo các ngành kỹ thuật hàng không.
Học viện Hàng không Việt Nam cũng đã có đơn, phương án tiếp nhận, quản lý, sử dụng máy bay bị bỏ rơi và có nguồn tài chính đảm bảo và cam kết tiếp nhận, quản lý, sử dụng (không sử dụng ngân sách nhà nước cấp).
Đặc biệt, nếu Học viện Hàng không Việt Nam phải mua máy bay từ nước ngoài làm mô hình dạy học đảm bảo các tiêu chuẩn đào tạo của quốc tế thì chi phí ước tính khoảng 500 tỷ đồng. Trong khi đó, dự kiến chi phí tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt, hoàn thiện máy bay Boeing bị bỏ rơi về cơ sở đào tạo chỉ từ 8,7-9,7 tỷ đồng.
Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đề nghị Phó thủ tướng Trần Hồng Hà xem xét, chấp thuận thay đổi phương án xử lý máy bay Boeing B727-200 bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài hiệu quả hơn và phù hợp với đặc thù của tài sản từ "bán đấu giá tài sản" thành "giao cho Học viện Hàng không Việt Nam sử dụng máy bay làm mô hình, giáo cụ thực hành, thực tập trong cơ sở đào tạo chuyên ngành hàng không".
Đồng thời, giao Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định và Bộ Xây dựng tổ chức thực hiện theo quy định.