Đề xuất hơn 4.500 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng QL1 từ Gia Lai đến Khánh Hòa
Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng các đoạn tuyến tránh qua các tỉnh từ Gia Lai đến Khánh Hòa giúp khắc phục tình trạng quá tải, xuống cấp, đảm bảo ATGT và phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến trên Quốc lộ 1 qua các tỉnh từ Gia Lai đến Khánh Hòa, với tổng kinh phí hơn 4.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Một đoạn QL1 qua tỉnh Khánh Hòa.
Cục Đường bộ cho biết Quốc lộ 1 đoạn qua khu vực trên hiện có quy mô đường cấp III, 4 làn xe. Một số tuyến tránh được xây dựng từ đầu những năm 2000 - 2010 chỉ đạt quy mô 2 làn xe, nền đường 12 m, mặt đường 11 m bằng bê tông nhựa.
Sau nhiều năm khai thác, tuyến đã xuống cấp, nhiều đoạn hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, trong khi lưu lượng phương tiện đặc biệt xe tải nặng và container gia tăng nhanh, phục vụ vận tải công nghiệp, logistics và thương mại dịch vụ.
Đáng chú ý, các tuyến tránh hiện chỉ có 2 làn xe nên thường xuyên quá tải vào giờ cao điểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, hạn chế năng lực thông hành, nhất là tại các nút giao với đường địa phương.
Cục Đường bộ khẳng định việc đầu tư nâng cấp, mở rộng các đoạn tuyến tránh qua Gia Lai - Khánh Hòa lên tiêu chuẩn cấp III, 4 làn xe là yêu cầu cấp thiết, cần ưu tiên triển khai nhằm khắc phục tình trạng xuống cấp, giảm áp lực giao thông, tăng cường an toàn và từng bước tháo gỡ các "điểm nghẽn", "nút thắt" hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực và cả nước.
Theo đề xuất, phạm vi nghiên cứu là toàn bộ tuyến QL1 qua các tỉnh từ Gia Lai đến Khánh Hòa, trong đó tập trung đầu tư những đoạn chưa đồng bộ với quy hoạch, gồm: Tuyến tránh Bồng Sơn (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định); Tuyến tránh Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ, Bình Định);
Tuyến tránh An Nhơn (thị xã An Nhơn, Bình Định); Tuyến tránh Sông Cầu (thị xã Sông Cầu, Phú Yên); Tuyến tránh Tuy Hòa (TP Tuy Hòa và vùng phụ cận, Phú Yên); Tuyến tránh Bàn Thạch (thị xã Đông Hòa, Phú Yên).
Tổng chiều dài các tuyến tránh khoảng 43 km, được đề xuất đầu tư theo quy mô đường ô tô cấp III đồng bằng, 4 làn xe, nền đường rộng 20,5 m, mặt đường 14 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 4.571 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch trung hạn 2026 - 2030. Thời gian chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2025 - 2026, khởi công quý I/2027 và hoàn thành trong năm 2030.