Đường bộ

Đề xuất hướng tuyến khả thi cho trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

10/12/2025, 21:47

Trên cơ sở nghiên cứu, Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất phương án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng theo hướng hạn chế tối đa diện tích GPMB.

Hai phương án được nghiên cứu

Ngày 8/12/2025, Tập đoàn Đèo Cả đã gửi văn bản số 1545/2025/DCG đại diện liên danh các Nhà đầu tư báo cáo lên UBND TP Hà Nội đề nghị thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.

Đề xuất hướng tuyến khả thi cho trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng- Ảnh 1.

Phối cảnh dự án trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.

Trong văn bản, Đèo Cả đề xuất chi tiết hai phương án hướng tuyến để triển khai dự án.

Phương án 1 (tổng mức đầu tư khoảng 288.366 tỷ đồng) ưu tiên điều chỉnh hướng tuyến ra ngoài đê, giảm thiểu GPMB (chi phí GPMB khoảng 40.369 tỷ đồng, chỉ chiếm khoảng 15% tổng mức), tiến độ đảm bảo tiến độ hoàn thành vào năm 2030 mà không ảnh hưởng lớn đến đời sống dân cư hiện hữu hai bờ sông Hồng.

Phương án 2 (tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 348.091 tỷ đồng) kết hợp mở rộng đường đê hiện hữu nhưng chi phí GPMB rất lớn (khoảng 139.366 tỷ đồng, chiếm 41% tổng mức).

Theo Tập đoàn Đèo Cả, cả hai phương án nói trên đều đảm bảo an toàn thoát lũ sông Hồng. Kết quả mô hình tính toán từ Viện Khoa học Thủy lợi cho thấy tác động tối thiểu đến mực nước lũ.

Hai phương án do Tập đoàn Đèo Cả đề xuất được xây dựng dựa trên nguyên tắc cốt lõi: tập trung vào ngành nghề cốt lõi là xây dựng hạ tầng giao thông đi trước trên cơ sở nguyên tắc an toàn đê điều và hạn chế ảnh hưởng đến GPMB, lấy đó làm trung tâm quy hoạch, tái thiết, mở ra không gian phát triển đô thị theo sau theo phương châm "Con đường vàng tạo giá trị vàng".

Dự án trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng không chỉ là hạ tầng kết nối giao thông mà còn tạo nền tảng cho các khu đô thị xanh, không gian văn hoá – sinh thái dọc hai bên sông, phù hợp với Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được nêu tại Quyết định 1668/QĐ-TTg ngày 27/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

"Các nguyên tắc này cũng hoàn toàn phù hợp với bài học kinh nghiệm quốc tế mà doanh nghiệp tham khảo, học hỏi từ các đô thị thông minh tại Trùng Khánh (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc) đã phải triển khai trong 15 năm: Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông hiện đại là tiền đề để mở ra không gian xây dựng đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội – văn hoá.

Với mục tiêu đã đặt ra hoàn thành tuyến đường trục hai bên sông của dự án vào tháng 2/2030, mọi phương án đầu tư đều phải đảm bảo tính khả thi cao nhất, không để phát sinh các "điểm nghẽn" đe doạ làm chậm trễ tiến độ chung", đại diện Tập đoàn Đèo Cả khẳng định.

Kiến nghị thành lập liên danh mới

Trên cơ sở nghiên cứu các phương án khả thi, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị UBND TP Hà Nội lựa chọn phương án 1.

Doanh nghiệp này cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận cho hình thành một liên danh mới gồm các nhà đầu tư: Đèo Cả, Geleximco và các nhà đầu tư có năng lực khác để triển khai các dự án thành phần phía tả sông Hồng.

Trường hợp thành phố lựa chọn phương án 2, nếu giao Đèo Cả thực hiện dự án thành phần phía tả sông Hồng, Đèo Cả sẽ thành lập liên danh mới như phương án nêu trên.

"Trường hợp thành phố giao Đèo Cả triển khai dự án thành phần phía hữu sông Hồng với chi phí GPMB và tái định cư rất lớn, UBND TP Hà Nội xem xét cho phép nhà đầu tư sử dụng quỹ đất đối ứng của hợp đồng BT để vay vốn từ 4 ngân hàng thương mại nhà nước phục vụ công tác GPMB và thi công, bảo đảm tiến độ hoàn thành trước tháng 2/2030", Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị.

Đèo Cả cũng đề xuất UBND Thành phố xem xét sử dụng quỹ đất hình thành từ GPMB khu vực ngoài đê đầu tư trục đại lộ cảnh quan phía hữu, tổ chức đấu giá công khai để hoàn trả vốn đầu tư (vốn chủ sở hữu, vốn tín dụng và lãi vay) đảm bảo tính minh bạch", Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị.

Cùng đó là xem xét tổ chức thẩm định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo và bảo đảm tiến độ dự án.

"Nhiều ngân hàng lớn như: BIDV, VDB, TPBank, ABBank, MSB… đang thể hiện sự sẵn sàng đồng hành cung cấp tín dụng, tin tưởng vào tính khả thi của phương án đầu tư Tập đoàn Đèo Cả đã trình UBND thành phố", doanh nghiệp thông tin thêm.

Trước đó, tại Tờ trình số 06/2025/TTr-VPI-MIK-ĐQM ngày 1/12/2025, nhóm các nhà đầu tư Văn Phú - MIK Group - Đại Quang Minh tiếp cận Dự án trục Đại lộ cảnh quan Sông Hồng như một "dự án tổng thể tái thiết đô thị" với kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng triệt để trong công tác tái thiết các khu dân cư cũ hai bên sông, tái cấu trúc không gian, định hình mô hình phát triển đô thị của Thủ đô.

Phạm vi nghiên cứu được đề xuất triển khai trên tổng diện tích khoảng 11.000ha dọc hai bờ sông Hồng, kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.

Nhiều chuyên gia cho rằng, bảo đảm tính khả thi của dự án, việc làm rõ những khác biệt, hiệu quả của các phương án được đề xuất là cần thiết.