Đơn hàng tăng mạnh, Phà Rừng dự kiến doanh thu 2025 “về đích sớm”
Công ty Đóng tàu Phà Rừng vừa thực hiện Nghị quyết 220 của Chính phủ, vừa nỗ lực tìm kiếm thị trường, phát triển sản xuất, đảm bảo đủ việc làm đến năm 2027.
Doanh thu dự kiến năm 2025 vượt kế hoạch 2 con số
Những ngày cuối tháng 11, tại Nhà máy Đóng tàu Phà Rừng, khắp các mặt bằng nhà xưởng, ngoài bãi đâu đâu cũng thấy cảnh người lao động tấp nập, hối hả lao động.
Trong các phân xưởng vỏ, máy cắt tôn hoạt động hết công suất, từng tốp thợ trang phục bảo hộ kín mít người hàn, người mài chăm chút cho từng đường hàn ghép nối các tấm thép, dần dần tạo nên con tàu. Từng chùm tia lửa hàn loé sáng như chùm pháo hoa li ti, góp vào "bản hòa ca" sôi động: Tiếng ầm ầm của tôn va đập, tiếng hàn xì xoèn xoẹt, tiếng mài sắt chói tai… Tất cả cho thấy không khí khẩn trương để kịp tiến độ hoàn thành sản phẩm.

Tàu chở dầu/hóa chất 13.000 tấn do Phà Rừng thi công đóng mới cho chủ tàu Hàn Quốc.
Ngoài bãi, từng tốp thợ lại tút lại các chi tiết, từ sơn vỏ, đường hàn, các góc cạnh của các module, block; rồi lắp đặt đường ống… Khu vực cầu cảng cũng tấp nập không kém, cả trăm thợ sửa chữa, bảo dưỡng các con tàu.
Ông Vũ Hữu Chiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng cho biết, không khí này không phải chỉ vào những tháng cuối năm "dồn lực" để hoàn thành kế hoạch năm, mà thường xuyên diễn ra tại Phà Rừng trong 2 năm nay, khi các đơn hàng dồn dập.
Đặc biệt, 9 tháng đầu năm 2025, công ty nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, triển khai các giải pháp nhằm ổn định sản xuất, nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh (SXKD) đạt kết quả cao, tạo động lực cho người lao động tích cực làm việc.
Cụ thể, Phà Rừng thi công đóng mới 5 tàu chở dầu/hóa chất 13.000 tấn cho chủ tàu Hàn Quốc, trong đó đã bàn giao 1 tàu. Cùng đó, thực hiện 69 lượt tàu sửa chữa và đã bàn giao 61 sản phẩm, trong đó có 6 tàu nước ngoài.
Với việc thi công các sản phẩm này đã đưa sản lượng đạt 634 tỷ đồng, bằng 94% kế hoạch năm. Trong đó khối đóng tàu đạt hơn 405 tỷ đồng, đạt 85% kế hoạch năm; khối sửa chữa đạt hơn 212 tỷ đồng, đạt 121% kế hoạch năm; kinh doanh khác đạt hơn 15,6 tỷ đồng, đạt 92% kế hoạch năm.
Tổng doanh thu và thu nhập khác toàn công ty đạt 491 tỷ đồng, bằng 97% kế hoạch năm. Trong đó, khối đóng tàu đạt hơn 277 tỷ đồng, đạt 87% kế hoạch năm; khối sửa chữa đạt hơn 191 tỷ đồng, đạt 120% kế hoạch năm… Đặc biệt, nếu chỉ tính lợi nhuận từ hoạt động đóng mới, sửa chữa tàu đã lãi hơn 8,4 tỷ đồng. Thu nhập bình quân người lao động đạt khoảng 17 triệu đồng/người/tháng.
3 tháng cuối năm 2025, mặc dù thị trường sửa chữa biến động nhưng với lượng sản phẩm thi công đóng mới cùng kết quả sản xuất 9 tháng đạt cao, dự kiến kết quả SXKD cả năm 2025 của Phà Rừng vượt kế hoạch nhiều chỉ tiêu.
Trong đó, dự kiến giá trị sản xuất cả năm đạt hơn 846 tỷ đồng, hoàn thành 125% kế hoạch; tổng doanh thu và thu nhập khác đạt gần 644 tỷ đồng, hoàn thành 127% kế hoạch.
Nhiều hợp đồng đóng mới, đủ việc làm đến năm 2027
Ông Chiến cho biết, Phà Rừng đang phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ xử lý doanh nghiệp, tái cơ cấu theo Nghị định 220 của Chính phủ, Bộ Xây dựng và Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC). Điều này cũng ảnh hưởng khó khăn về huy động nguồn tài chính cho đầu tư sản xuất, nhưng bằng nhiều giải pháp, công ty đã thực hiện được nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 220 là duy trì, phát triển được sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động.

Sửa chữa hoán cải tàu du lịch.
Về công tác thị trường, với nỗ lực giữ chân khách hàng bằng chất lượng, tiến độ, công ty đã ký được hợp đồng thi công đóng mới loạt tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 13.000 tấn xuất khẩu sang Hàn Quốc gồm 8 chiếc, đảm bảo đủ việc làm đến năm 2027.
9 tháng đầu năm 2025, công ty đã ký thêm được 2 sản phẩm đóng mới (YN09/10) của cùng seri tàu chở dầu/ hóa chất 13.000 tấn và ký đóng mới 2 tàu 6.500 tấn, đưa khối lượng công việc được đảm bảo cho thời gian tiếp theo.
Đối với sửa chữa tàu, tiếp tục duy trì quan hệ tốt với các khách hàng truyền thống, tìm kiếm mở rộng khách hàng, nhất là khối tư nhân nên sản phẩm tàu vào sửa chữa đều và ổn định.
Cùng với giải pháp về thị trường, Phà Rừng xác định phải thay đổi công nghệ mới tăng được năng suất, chất lượng sản phẩm. Cùng với khai thác, phát huy được các máy móc, thiết bị hiện có, Phà Rừng thuê các máy móc hiện đại hơn để thi công như máy cắt laze…; áp dụng công nghệ phun bi sắt làm sạch tôn để giảm bụi, tránh phát tán ra ngoài môi trường…
"Việc nhiều nhưng khó khăn lớn đối với Phà Rừng hiện nay là thiếu thợ lành nghề. Nghề đóng tàu là nghề nặng nhọc, độc hại…, mặt khác việc làm hiện nay không còn khó khăn như trước đây nên người lao động thường chọn nghề khác. Thu nhập của lao động trong ngành đóng tàu thời gian gần đây đã có cải thiện nhưng chưa đủ sức hấp dẫn.
Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu lao động cho sản xuất, Phà Rừng phải tuyển lao động phổ thông để đào tạo thợ đóng tàu, thuê hàng trăm lao động thầu phụ, thuê thợ đóng tàu nước ngoài… Phà Rừng cũng đang nghiên cứu áp dụng các công nghệ mới trong sản xuất như máy hàn laze, làm sạch vỏ tàu bằng nước áp lực cao sử dụng robot… nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm lao động phổ thông, đồng thời nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất, đáp ứng mục tiêu chuyển đổi xanh…", lãnh đạo Phà Rừng cho biết.
