Đồng Nai: 3 ca 4 kíp đua tiến độ thi công cao tốc, vành đai để kịp về đích dịp 19/12
Từ sáng sớm đến đêm muộn, trên công trường cao tốc và vành đai qua Đồng Nai, các kỹ sư, công nhân đang đua tiến độ, bù sản lượng để đáp ứng đưa dự án kịp thông xe kỹ thuật vào dịp 19/12 tới.
Cao tốc hết vướng mắc, tăng tốc đua về đích
Chiều 17/11, bà Tôn Ngọc Hạnh, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai đã thăm, kiểm tra thực địa dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 TP.HCM qua Đồng Nai.

Xe máy thiết bị thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo quan sát của PV Báo Xây dựng, trên công trường thời tiết đang hửng nắng nên nhà thầu tranh thủ huy động nhân sự máy móc đắp phần nền đường còn lại, cấp phối đá, thảm nhựa… để giữ mục tiêu thông xe kỹ thuật hai dự án ngày 19/12 tới.
Ở phần cầu, sản lượng thi công cũng đang tăng lên mỗi ngày, một số cây cầu trên tuyến đang thi công lan can, giải phân cách cứng, mặt cầu…
Báo cáo trước đoàn công tác, ông Nguyễn Linh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang triển khai 30 mũi thi công chạy 3 ca 4 kíp để giữ nhịp độ sản lượng. Đến nay, các hạng mục chính trên tuyến đã đạt khoảng 58%.
Nhiều đoạn đang bước vào giai đoạn tăng tốc, trong đó thi công mặt đường đạt hơn 30%; cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt khoảng hơn 5km; đắp đất nền đường K98 đạt hơn phân nửa; đắp đất K95 đạt gần 90%; 10 cầu đã hoàn thành, 4 cầu và 2 cầu vượt đang thi công.
Gói thầu 18 những mũi thi công hoạt động gần như không nghỉ từ Km0+000 - Km6+200, qua phường Phước Tân - Tam Phước, hiện đạt 52%. Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn triển khai gần 50 thiết bị, 165 nhân công và phải đắp 11.600m3 đất/ngày để kịp hoàn thành 240.000m3 còn lại trong tháng 11.

Nhà thầu CC1 cho biết đang nỗ lực đua tiến độ về đích.
Các nhà thầu khác như Cường Thuận IDICO, DV&TM 68, Trung Nam, 479 Hòa Bình, 368 đều đang tăng tốc, song vẫn còn những hạng mục phức tạp như tường chắn, đường dẫn đầu cầu cần nhiều thời gian thi công.
Gói thầu 21 hoàn thành 64% sản lượng, đây là một trong những điểm sáng của dự án. Công ty CP Lizen đã hoàn thành 100% tuyến chính; Công ty Xây lắp 368 hoàn thiện toàn bộ 4 cầu; Tổng công ty xây dựng số 1 - CC1 đang chạy đua với khối lượng đất đắp khổng lồ 270.000m3, phải hoàn thành trong tháng 11.
Công ty cổ phần Hải Đăng và Bá Lộc cũng đang triển khai nền đường, cấp phối đá dăm và tường chắn. Theo Ban QLDA tiến độ thi công đang tốt lên, giải ngân tăng gần 10%.
Cũng theo ông Linh, từ tháng 9 đến nay mưa gió liên tục, nhiều đoạn bị ngập nên lực lượng thi công phải tranh thủ từng giờ nắng để bù tiến độ. Các nhà thầu được yêu cầu thi công 3 ca - 4 kíp, tăng nhân lực, thiết bị, thậm chí đưa thêm nhà thầu phụ để cùng đẩy tiến độ.
Đại diện nhà thầu CC1 cho biết hiện không còn vướng mắc chỉ mong thời tiết thuận lợi, mùa mưa dứt sớm để đắp phần nền còn lại và triển khai song song các công việc khác, đáp ứng tiến độ thông xe theo yêu cầu.

Một đoạn cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu qua Đồng Nai.
Bà Tôn Ngọc Hạnh nhấn mạnh: "Thời gian để hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật là không còn nhiều, do đó, chủ đầu tư, các nhà thầu phải chạy "nước rút", đẩy nhanh tiến độ thi công".
Vành đai 3 rõ hình hài, nhiều đoạn đã thảm nhựa
Còn tại dự án thành phần 3 Vành đai 3 TP.HCM, đoàn công tác đã kiểm tra một phần tuyến chính và vị trí cầu vượt nút giao ĐT25C.
Theo quan sát, trên tuyến nhiều đoạn đã thảm nhựa, một số đoạn đang cấp phối đá, gia cố bê tông xi măng.
Nhà thầu cũng đã đưa số lượng đá lớn về công trường để phục vụ thi công; một số vị trí giải phân cách cứng cũng được vận chuyển về trên tuyến để lắp đặt. Một đoạn dài xe máy thiết bị và nhân sự tập trung thi công dàn trải.
Video: Toàn cảnh Vành đai 3 TP.HCM qua Đồng Nai
Tại tuyến này, ông Nguyễn Linh cho biết, Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai dài 11,26km. Đây là mắt xích quan trọng kết nối với TP.HCM, đến nay toàn dự án đã đạt khoảng 53% sản lượng. Hiện cũng còn vướng một số trụ điện chưa di dời nên Ban QLDA đề nghị các đơn vị liên quan sớm di dời để đảm bảo thi công.
Ba gói thầu lớn cùng chạy đua nước rút, trong đó gói thầu số 26 dài 2,2km có nhiều cầu phức tạp sản lượng đạt 38,4%. Cầu nút giao Bến Lức - Long Thành đã gác 12/14 nhịp.

Nút giao Vành đai 3 và ĐT25C.
Nút giao HL19 hoàn thành 35/35 cọc khoan nhồi, gác 19/30 dầm; tuyến chính oàn thiện nền đường K95, K98, cấp phối đá dăm đạt 1.360m.
Gói 29 dài 2,8km, đạt 57,8% là gói có tiến độ tốt nhất, trong đó cầu vượt ĐT.25B cơ bản hoàn thành, tuyến 25C hoàn thành thoát nước, cấp phối đá dăm gần xong còn tuyến chính bắt đầu thảm bê tông nhựa.
Gói 32 dài 5km đạt 56,1%, trong đó cầu Lý Tự Trọng và 2 cầu rạch hoàn thành 90% còn nền đường song hành cũng cơ bản xong.




Đoàn công tác kiểm tra, tặng quà cho đội ngũ thi công.
Sau khi khảo sát thực tế, bà Tô Ngọc Hạnh nhấn mạnh, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 là hai dự án chiến lược có vai trò quan trọng trong kết nối giao thông, tạo động lực phát triển cho cả vùng. Do đó phải tăng tốc hơn nữa để đưa dự án về đích sớm. Đối với Vành đai 3 bà Hạnh yêu cầu tháo gỡ những khó khăn còn lại để không ảnh hưởng thi công.
Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai dài hơn 34km, khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Đồng Nai ra biển Vũng Tàu, chia lửa cho quốc lộ 51 vốn đã quá tải nhiều năm.
Còn Vành đai 3 sẽ kết nối trực tiếp Đồng Nai với TP.HCM và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mở không gian phát triển mới cho Nhơn Trạch, Long Thành.
Với sự quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và nỗ lực ngày đêm của hàng nghìn kỹ sư, công nhân, hai dự án đang bước vào giai đoạn nước rút hứa hẹn tạo bước đột phá cho hạ tầng Đồng Nai trong thời gian tới.