Đồng Nai mở “chiến dịch 16 ngày”, 3 giai đoạn xử lý dứt điểm lấn chiếm hành lang ATGT
Trong 16 ngày cao điểm, các địa phương đồng loạt ra quân, chia 3 giai đoạn tuyên truyền - kiểm tra - cưỡng chế nhằm xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT trên hai trục huyết mạch, quyết tâm lập lại kỷ cương đô thị và trật tự ATGT.
Ngày 1/12, theo tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, ông Hồ Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành kế hoạch của UBND tỉnh Đồng Nai về việc lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường Bùi Văn Hòa và đường Võ Nguyên Giáp (tuyến tránh thành phố Biên Hòa cũ).

Một đoạn đường Bùi Văn Hòa qua Đồng Nai.
Cụ thể, từ ngày 1/12 đến ngày 5/12/2025, UBND các phường, xã gồm: Long Bình, Tam Hiệp, Long Hưng, Phước Tân, Bình Minh sẽ tổ chức tuyên truyền rộng rãi để người dân, hộ kinh doanh dọc 2 tuyến đường biết và tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông. Bên cạnh đó các địa phương cũng sẽ triển khai vận động các hộ dân, tổ chức, cá nhân dọc hai bên tuyến đường ký cam kết không lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang đường bộ nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và trật tự ATGT trên tuyến.
Sau đó giai đoạn từ 6/12 đến ngày 16/12/2025, các phường, xã, Khu Quản lý đường bộ IV và Công ty cổ phần Đầu tư Đồng Thuận sẽ phối hợp kiểm tra thực tế hiện trạng, thống kê đầy đủ các trường hợp vi phạm, đồng thời lập biên bản và yêu cầu các tổ chức, cá nhân tự giác tháo dỡ công trình lấn chiếm.
Với những trường hợp không hợp tác hoặc cố tình vi phạm, lực lượng chức năng sẽ tổ chức cưỡng chế, xử lý dứt điểm, đảm bảo công tác chấn chỉnh hành lang an toàn đường bộ diễn ra đồng bộ.
Sau thời gian triển khai xử lý vi phạm, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, các đơn vị chức năng liên quan sẽ tiếp tục bố trí lực lượng kiểm tra hằng ngày nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp tái lấn chiếm. Song song đó sẽ thường xuyên theo dõi việc thực hiện cam kết của các tổ chức, cá nhân liên quan, duy trì trật tự hành lang an toàn đường bộ một cách liên tục, ổn định và lâu dài.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc triển khai thực hiện kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, sự phối hợp giữa cấp tỉnh và cấp xã, phường, các ngành trong việc quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ và hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến đường Bùi Văn Hòa, Võ Nguyên Giáp.
Đồng thời, cụ thể hóa nhiệm vụ, phân công rõ trách nhiệm cho từng đơn vị để triển khai thực hiện tốt công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, ngăn chặn, xử lý kịp thời và không để phát sinh các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ nhằm giữ gìn trật tự và chỉnh trang đô thị.

Một đoạn nút giao giữa đường Võ Nguyên Giáp và đường Bùi Văn Hòa.
Đây cũng là hoạt động nhằm tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp về giải tỏa hành lang, xử lý tình trạng cơi nới, buôn bán, lấn chiếm lòng, lề đường, hè phố, đậu đỗ phương tiện ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trật tự trên địa bàn xã, phường.
Được biết, hiện nay đối với đường Bùi Văn Hòa Đồng Nai đang mời gọi nhà đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường này quy mô 10 làn xe, chiều dài khoảng 5,56km với tổng mức đầu tư 8.052 tỷ đồng, hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP). Đường Bùi Văn Hòa có đầu tuyến giao với Quốc lộ 1 (hầm chui Tam Hiệp), điểm cuối tuyến là vòng xoay nút giao với đường Võ Nguyên Giáp. Dọc tuyến đường này kết nối nhiều khu công nghiệp như Khu công nghiệp Biên Hòa 2, Khu công nghiệp Loteco Long Bình…
Đường Bùi Văn Hòa là một tuyến đường huyết mạch kết nối với nhiều trục giao thông lớn như: Quốc lộ 1A, quốc lộ 51, đường Võ Nguyên Giáp, thường xuyên ùn tắc.
Còn tuyến đường tránh Biên Hòa (đường Võ Nguyên Giáp) có chiều dài 12,2km với 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ) lộ giới 40m. Tuyến này có điểm đầu giao với QL1 hướng Bắc Nam tại vòng xoay xã Bình Minh và điểm cuối giao với QL51 tại phường Long Bình, lưu lượng xe trên tuyến này cũng rất đông.
Ngoài hai tuyến đường trên thì tỉnh Đồng Nai cũng tổ chức lại các làn xe trên toàn tuyến QL51 qua địa bàn tỉnh. Theo phương án mới, từ ngày 7/12, tất cả các phương tiện khi lưu thông trên QL51 buộc phải chấp hành theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, hệ thống biển báo và vạch kẻ đường đã được điều chỉnh. Cụ thể, mỗi chiều đường trên tuyến được tổ chức thành 4 làn xe, phân định rõ chức năng từng làn nhằm hạn chế xung đột giữa các loại phương tiện.
Theo đó, làn 1 và làn 2 dành cho các phương tiện cơ giới lưu thông đi thẳng còn làn 3 được bố trí cho xe ô tô con và xe khách dưới 30 chỗ. Trong khi đó làn 4, sát lề đường, dành cho xe mô tô, xe gắn máy và xe thô sơ. Đồng Nai giữ nguyên làn số 1 dành cho các phương tiện rẽ trái và quay đầu, đồng thời điều chỉnh lại chức năng của các làn còn lại theo phương án mới đã được công bố.
Sở Xây dựng Đồng Nai cũng cho biết, sau khi hoàn tất việc lắp đặt, điều chỉnh hệ thống biển báo, vạch sơn và tổ chức giao thông theo phương án mới, đơn vị sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình lưu thông, đánh giá mức độ đáp ứng của phương án trong thực tế để kịp thời đề xuất điều chỉnh, bổ sung nếu phát sinh bất cập.