Hàng không

Đồng Nai xin cơ chế đặc biệt để chọn nhà đầu tư tuyến dẫn nhiên liệu sân bay Long Thành

18/08/2025, 19:00

Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với dự án tuyến ống dẫn nhiên liệu phục vụ sân bay Long Thành, nhằm kịp hoàn thành đồng bộ với tiến độ khai thác sân bay vào cuối năm 2025.

Ngày 18/8, ông Hồ Văn Hà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì buổi làm việc với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các sở, ngành về tiến độ triển khai các công trình thuộc dự án thành phần 4 sân bay Long Thành (các hạng mục giao cho Đồng Nai lựa chọn nhà đầu tư).

Đồng Nai xin cơ chế đặc biệt để chọn nhà đầu tư tuyến dẫn nhiên liệu sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Toàn cảnh sân bay Long Thành.

Theo Sở Xây dựng, tỉnh Đồng Nai được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ lựa chọn nhà đầu tư đối với các công trình: Hệ thống tuyến ống dẫn nhiên liệu cho tàu bay từ cảng đầu nguồn đến sân bay Long Thành; thành phố cảng hàng không; khu công nghiệp hàng không và trung tâm điều hành hãng hàng không.

Đối với dự án hệ thống tuyến ống dẫn nhiên liệu cho tàu bay từ cảng đầu nguồn đến sân bay Long Thành, theo quy hoạch điều chỉnh cục bộ sân bay Long Thành được Bộ Xây dựng phê duyệt, tỉnh Đồng Nai được giao lựa chọn nhà đầu tư xây dựng 2 tuyến ống song song dài hơn 23km, bao gồm 5,8km nằm trong ranh giới sân bay Long Thành.

Để sớm hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư, hướng tới mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án vào ngày 19/12 cùng với sân bay Long Thành hiện UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn gửi Chính phủ và các bộ xem xét chấp thuận chủ trương cho UBND tỉnh Đồng Nai được áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với dự án này.

Để việc triển khai lập, thẩm định thiết kế đoạn tuyến ống dài 5,8km trong ranh sân bay được thuận lợi, tránh xung đột với các hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm khác, tỉnh Đồng Nai đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cung cấp cho tỉnh bộ bản vẽ thiết kế hạ tầng kỹ thuật liên quan đến phạm vi tuyến ống đi ngầm trong ranh sân bay.

Đối với các dự án thành phố cảng hàng không, khu công nghiệp hàng không và trung tâm điều hành hãng hàng không, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng cung cấp hồ sơ, bản vẽ xác định rõ vị trí, quy mô, công năng, thời điểm đầu tư các hạng mục giao tỉnh Đồng Nai thực hiện công tác tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Đồng Nai xin cơ chế đặc biệt để chọn nhà đầu tư tuyến dẫn nhiên liệu sân bay Long Thành- Ảnh 2.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai làm việc với các đơn vị liên quan về dự án thành phần 4 sân bay Long Thành.

Tại buổi làm việc, đại diện Cục Hàng không Việt Nam thống nhất với UBND tỉnh việc thực hiện lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với dự án hệ thống tuyến ống dẫn nhiên liệu cho tàu bay từ cảng đầu nguồn đến Sân bay Long Thành. Cục cũng cho hay sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai, ACV để triển khai các dự án còn lại.

Sau khi nghe ý kiến từ các bên liên quan, ông Hồ Văn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Xây dựng gấp rút hoàn thiện các thủ tục trình UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xin ý kiến thực hiện lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án hệ thống tuyến ống dẫn nhiên liệu cho tàu bay từ cảng đầu nguồn đến sân bay Long Thành và trung tâm điều hành hãng hàng không.

Theo ông Hà đây là các dự án thiết yếu, cần phải hoàn thành đồng bộ với dự án sân bay Long Thành để phục vụ sân bay khi đi vào khai thác.

“Sở Xây dựng phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, ACV để triển khai thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án thành phố cảng hàng không, khu công nghiệp hàng không”, ông Hà nói.