Đường bộ

Dự án hơn 1.400 tỷ đồng đối mặt thách thức lớn từ thời tiết và năng lực nhà thầu

15/11/2025, 11:08

Theo gia hạn của Bộ Xây dựng, dự án cải tạo, nâng cấp QL28B sẽ hoàn thành trong tháng 3/2026. Chủ đầu tư, nhà thầu đang khẩn trương tháo gỡ điểm nghẽn về tiến độ, chất lượng và an toàn, đưa dự án cán đích đúng hẹn.

Nhiều vướng mắc cản tiến độ

Những ngày cuối tháng 10 và đầu tháng 11, mưa bão liên tiếp khiến tuyến QL28B qua tỉnh Lâm Đồng xảy ra hơn chục điểm sạt lở lớn nhỏ, nhiều thời điểm gây ách tắc giao thông. Diễn biến này cho thấy ngoài các khó khăn nội tại, yếu tố thời tiết và thiên tai đang trở thành lực cản đáng kể đối với tiến độ dự án.

Dự án hơn 1.400 tỷ đồng đối mặt thách thức lớn từ thời tiết và năng lực nhà thầu- Ảnh 1.

Nhà thầu thi công thảm bê tông nhựa dự án.

Dù đã được điều chỉnh thời hạn hoàn thành sang tháng 3/2026 (thay vì ngày 31/12/2025 như kế hoạch ban đầu), tiến độ dự án vẫn tạo áp lực lớn lên chủ đầu tư và các nhà thầu. Theo Cục Đường bộ Việt Nam, Dự án cải tạo, nâng cấp QL28B qua tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng (nay là tỉnh Lâm Đồng) có chiều dài 68 km, không tính đoạn Km 6+870 - Km 7+990 thuộc cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2026 theo thời gian gia hạn.

Dự án được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng đối với đoạn Km0 - Km28, vận tốc 80km/h, nền đường 12m, mặt đường 11m; đoạn Km28 - Km69 theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, vận tốc 60km/h, nền đường 9m, mặt đường rộng 8m.

Dự án có hai gói thầu xây lắp. Gói XD01 thi công đoạn Km 0+00 - Km 42+00 do liên danh Thành Phát – Khánh Hòa – 368 – Phan Đình đảm nhiệm. Gói XD02 thi công đoạn Km 42+00 - Km 69+00 do liên danh Xây dựng Số 1 – 886 Thành Nam – Trung Trung Bộ – 134 Việt Nam – 379 Việt Nam – Anh Tuấn thực hiện.

Đến nay, sản lượng lũy kế đạt 627/1.095 tỷ đồng, tương đương 57,27%, chậm 6,36% so với kế hoạch. Gói XD01 đạt khoảng 271/610 tỷ đồng (44,53%), chậm 5,58%; gói XD02 đạt 355/484 tỷ đồng (73,31%), chậm 7,34%. Về giải phóng mặt bằng, địa phương đã bàn giao hơn 62km, đạt 92%; còn khoảng 5,3km chưa có mặt bằng, cùng một số hạ tầng kỹ thuật như đường điện, đường ống nước chưa được di dời.

Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Thanh Hoài cho biết tiến độ các gói thầu chưa đáp ứng kế hoạch. Ngoài nguyên nhân khách quan từ mặt bằng và thời tiết bất lợi do ảnh hưởng của các cơn bão số 11, 12 và 13, việc chậm tiến độ còn đến từ phía nhà thầu khi chưa huy động đầy đủ nhân lực, thiết bị, vật tư; công tác tăng ca, tăng kíp để bù phần chậm trễ cũng chưa được triển khai hiệu quả.

Theo dõi đặc biệt đối với nhà thầu

Từ tháng 11/2025 đến hạn hoàn thành vào tháng 3/2026 chỉ còn hơn 4 tháng, trong khi mặt bằng chưa thông suốt, thi công gặp mùa mưa, sạt lở liên tục, áp lực tiến độ ngày càng lớn. Khả năng dự án hoàn thành đúng tiến độ vì vậy đứng trước thách thức đáng kể.

Ông Hoài cho biết Cục Đường bộ đã chỉ đạo Ban QLDA 5 và các nhà thầu tập trung kế hoạch huy động thiết bị, nhân công, tài chính, chuẩn bị vật liệu để phấn đấu cơ bản hoàn thành trong năm 2025. Mục tiêu là gói XD02 hoàn thành trong quý IV/2025, còn gói XD01 hoàn thành trong quý I/2026.

Cục yêu cầu Ban QLDA 5 và tư vấn giám sát lập kế hoạch chi tiết về nhu cầu vật tư, nhân lực, thiết bị của từng nhà thầu, đồng thời giám sát đặc biệt những đơn vị chậm trễ. Với Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát, tiến độ đoạn Km3 - Km10 rất chậm; Ban QLDA 5 sẽ theo dõi việc huy động trong 10 ngày, nếu không cải thiện sẽ điều chuyển khối lượng sang thành viên khác trong liên danh, hoặc tách thành gói thầu mới.

Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 cũng bị đánh giá chậm triển khai các hạng mục gia cố taluy, an toàn giao thông và thoát nước; nếu không chuyển biến trong tháng 11/2025 sẽ bị điều chuyển khối lượng. Công ty TNHH Xây dựng và Cầu đường Anh Tuấn chậm thi công gia cố tứ nón và các hạng mục tường chắn; nếu không hoàn thành trong tháng 11/2025 sẽ bị xử lý tương tự.

Cùng với đó, Cục yêu cầu rà soát chất lượng vật liệu, chất lượng thi công, tăng cường kiểm soát an toàn giao thông. Các vị trí hư hỏng mặt đường phải được sửa chữa ngay; bổ sung hệ thống cảnh báo, chiếu sáng, đèn nháy tại khu vực thi công. Tư vấn giám sát phải bố trí nhân lực kiểm tra hằng ngày để nhắc nhở và xử lý vi phạm.

Trong bối cảnh mùa mưa lũ diễn biến phức tạp, Cục yêu cầu các đơn vị thường xuyên kiểm tra hiện trạng giao thông, bố trí máy móc trực trên tuyến, kịp thời khắc phục sụt trượt để bảo đảm giao thông thông suốt.