Đường Hồ Chí Minh qua Tây Ninh: Vướng mặt bằng, vật liệu, nhà thầu như "ngồi trên lửa"
Dự án đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Tây Ninh dài gần 42km, tiến độ đang gặp khó vì vướng mặt bằng, khan hiếm vật liệu khiến chủ đầu tư, nhà thầu như "ngồi trên lửa".
Sau hơn 20 tháng tái khởi động, đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Tây Ninh đang vào chặng nước rút, đến nay vẫn vướng mặt bằng, thiếu nguồn cung vật liệu ảnh hưởng tiến độ về đích cuối năm 2025.

Nút giao đường Hồ Chí Minh kết nối quốc lộ 22 qua phường Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh đang thi công. Ảnh: Vĩnh Phú
Vướng mặt bằng, "đói" vật liệu
Sáng 28/8, ghi nhận của PV Báo Xây dựng trên công trường các gói thầu XL02, XL03 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Ninh, nhiều đoạn đã được thảm nhựa, ô tô có thể bon bon chạy trên tuyến chính.
Trên tuyến có 8 cầu đã xây dựng xong phần cầu chính. Tuy nhiên, do thiếu vật liệu đất đắp, nhà thầu vẫn chưa thể thi công đường dẫn hai đầu cầu.
Chỉ tay về phía đường dẫn đang vênh cao hơn 3m so với mố cầu, kỹ sư Phan Hồng Xuân, chỉ huy trưởng gói thầu XL03 thuộc Công ty Đồng Thuận Hà cho biết: Đơn vị phụ trách thi công 14km, nhà thầu đã thi công đạt sản lượng hơn 87% khối lượng gói thầu.

Thi công đường Hồ Chí Minh đoạn kết nối nút giao đường N2 qua tỉnh Tây Ninh.
Khó khăn lớn nhất hiện tại là đang thiếu nghiêm trọng nguồn đá, đất san lấp để hoàn thành thi công các đường dẫn hai đầu cầu. Hiện gói thầu còn thiếu 15.000m3 đá, trong khi đó tiến độ đang rất gấp rút. Thế nhưng nguồn vật liệu đá chủ yếu được cung cấp từ các mỏ đá ở Đồng Nai.
"Các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang đồng loạt triển khai khiến nguồn cung hạn chế. Hy vọng thời gian tới Ban QLDA cần có giải pháp đề xuất địa phương phân khai nguồn vật liệu để dự án đường Hồ Chí Minh sớm thông tuyến", kỹ sư Xuân bồi hồi nói.
Kỹ sư Lô Văn Hữu, Phó chỉ huy trưởng thuộc Công ty Dacinco cho biết, đơn vị phụ trách bốn cây cầu qua địa phận tỉnh Tây Ninh. Ngoài cầu Tây Long (nối Tây Ninh và Long An cũ) đảm bảo tiến độ, đang thi công hoàn thiện cầu và đường dẫn.

Cầu Bào Trai thiếu vật liệu để đắp đường dẫn lên cầu nằm trơ trọi chưa biết ngày khớp nối toàn tuyến.
Các cầu Rạch Nhum, Bào Trai, Hóc Thơm đã làm xong phần cầu chính nhưng phần đường dẫn hai đầu cầu đều trong tình trạng "đứng im". Nguyên nhân do thiếu vật liệu đất đắp đường.
"Đường dẫn lên cầu chưa xong nên các hạng mục thảm nhựa, lắp khe co giãn bị ảnh hưởng dây chuyền, rất khó thi công hoàn thiện cầu khi chưa có đường lên cầu", anh Hữu lo ngại.
Đại diện tư vấn giám sát gói thầu XL03 cho biết thêm, hiện tuyến chính qua tỉnh Tây Ninh đã được nối thông, các cây cầu đã hình thành.
Tại thời tiết không thuận lợi, cùng với việc "nút thắt" vật liệu chưa được tháo gỡ đang cản tiến độ, trong khi thời gian phải hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.
Sớm khơi thông nguồn vật liệu để đẩy nhanh tiến độ
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) dự án đi qua tỉnh Tây Ninh dài gần 42km.
Các cầu đã hoàn thành bản mặt cầu, đang hoàn thiện kết cấu phần trên. Hiện còn khoảng 8km thiếu đất đắp nền đường K95, K98.

Cầu tại nút giao qua Khu công nghiệp Thành Thành Công, tỉnh Tây Ninh đang thiếu đất đắp chưa thể thi công đường dẫn hai đầu cầu.
Tiến độ dự án đến nay cơ bản bám sát tiến độ theo yêu cầu, đối với nhà thầu không đạt yêu cầu, Ban đã cắt chuyển khối lượng sang nhà thầu có năng lực để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Lâm, Phó trưởng phòng dự án 1 (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) cho biết: Dự án sau nhiều năm giãn tiến độ, tháng 11/2023 mới được tái khởi động trở lại.
Đến nay sản lượng các gói thầu đạt khoảng 77% khối lượng, tuyến chính không vướng mặt bằng đã được nối thông từ Chơn Thành (tỉnh Đồng Nai) đến Đức Hòa (tỉnh Tây Ninh).
Tại tỉnh Tây Ninh còn vướng mặt bằng tại 6 nút giao, với hai trụ điện tại nút giao đường Sơn Lợi 3 và đường dây viễn thông tại nút giao ĐT822.

Một đoạn đường đã được thảm nhựa hoàn chỉnh.
Ngoài ra, còn vướng một số vị trí đường điện trung hạ thế, đường điện dân sinh không đảm bảo độ cao tĩnh không trong quá trình vận hành, khai thác sau này.
"Nguồn vật liệu đất, đá khan hiếm do trên địa bàn đang triển khai nhiều dự án hạ tầng, giao thông trọng điểm khác, dẫn đến khan hiếm nguồn cung.
Gói thầu còn thiếu khoảng 200.000m3 đất đắp, Ban đang nỗ lực làm việc với địa phương hỗ trợ sớm có giải pháp phân khai nguồn cung vật liệu để dự án sớm hoàn thành, đưa vào khai thác", ông Lâm nói.
Giai đoạn 1, tuyến đường được thiết kế quy mô hai làn xe, nền đường rộng hơn 12m, mặt đường rộng hơn 11m. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng cấp lên 6 làn xe với nền đường rộng hơn 32m với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp lớn ở Đồng Nai, TP.HCM đến Tây Ninh và các tỉnh miền Tây.