Đường bộ

Dứt điểm giải phóng mặt bằng các tuyến kết nối sân bay Long Thành để khai thác đồng bộ

23/09/2025, 23:25

Các công trình kết nối sân bay Long Thành đang được tỉnh Đồng Nai yêu cầu chạy đua nước rút để đảm bảo về đích trước năm 2026, kịp hòa nhịp với thời điểm giai đoạn 1 sân bay đi vào khai thác.

Ngày 23/9, ông Hồ Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành và địa phương liên quan để nghe báo cáo tình hình, tiến độ công tác giải phóng mặt bằng đối với 8 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Đây là những công trình hạ tầng then chốt, có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Đồng Nai trong giai đoạn tới.

Dứt điểm giải phóng mặt bằng các tuyến kết nối sân bay Long Thành để khai thác đồng bộ- Ảnh 1.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn nút giao QL51 Đồng Nai đang tăng tốc giải phóng mặt bằng.

Tại cuộc họp, các cơ quan, đơn vị đã lần lượt báo cáo cụ thể tiến độ thực hiện, khó khăn và kiến nghị đối với từng dự án, gồm: Đường trục trung tâm Biên Hòa; đường ven sông Cái; các tuyến đường tỉnh 25B, 25C; cao tốc Bến Lức - Long Thành; đường Tài Lài - Trà Cổ; đường tỉnh 774B và đường tỉnh 761 (Xuân Bắc - Thanh Sơn).

Theo thống kê, để triển khai đồng bộ 8 dự án này, tổng diện tích đất cần thu hồi lên đến hơn 240ha. Tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặt bằng vẫn chậm hơn so với yêu cầu, chủ yếu do vướng mắc trong khâu xét tái định cư, việc xác định nguồn gốc đất còn phức tạp, giá đất cụ thể chưa được phê duyệt, đồng thời chưa thống nhất đơn giá bồi thường cho một số loại cây trồng trên đất của người dân.

Sau khi nghe báo cáo, ông Hồ Văn Hà nhấn mạnh rằng, phát triển hạ tầng giao thông là nhiệm vụ cấp thiết, đóng vai trò nền tảng cho sự bứt phá kinh tế - xã hội của Đồng Nai. Ông đặc biệt lưu ý, các dự án như đường Tài Lài - Trà Cổ, đường tỉnh 774B và đường Xuân Bắc - Thanh Sơn khi hoàn thành sẽ mở ra cơ hội lớn cho khu vực vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện để người dân thuận lợi hơn trong phát triển kinh tế và nâng cao đời sống. Do đó, các đơn vị liên quan phải tăng cường phối hợp, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo mục tiêu khởi công đường tỉnh 774B và 761 ngay cuối năm 2025.

Dứt điểm giải phóng mặt bằng các tuyến kết nối sân bay Long Thành để khai thác đồng bộ- Ảnh 2.

Toàn cảnh sân bay Long Thành.

Đối với các dự án có tính chất liên vùng và gắn liền với sân bay Long Thành như đường tỉnh 25B, 25C và cao tốc Bến Lức - Long Thành, ông Hà nêu rõ, đây là những dự án bắt buộc phải hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2025, đưa vào khai thác năm 2026, đúng nhịp với thời điểm giai đoạn 1 của sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Vì vậy, các địa phương, cơ quan chức năng tuyệt đối không để tình trạng chậm trễ kéo dài, cần nỗ lực tháo gỡ dứt điểm vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Riêng đối với dự án đường trục trung tâm Biên Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định hiện nay đã cơ bản không còn vướng mắc lớn, do đó phường Trấn Biên phải khẩn trương hoàn tất việc giải phóng mặt bằng, sẵn sàng cho khởi công. Với dự án đường ven sông Cái, ông chỉ đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp chặt chẽ cùng phường Trấn Biên, phường Tam Hiệp để lên kế hoạch chi tiết.

Trong đó, phường Tam Hiệp cần tập trung dứt điểm việc xét tái định cư cho các hộ dân trong vùng dự án. Yêu cầu đặt ra là đến cuối tháng 11/2025, phải hoàn thành tối thiểu 30% khối lượng giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện khởi công tuyến đường ven sông Cái đúng tiến độ.