Hà Nội chi hơn 2,6 tỷ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy
Hà Nội sẽ chi hơn 2,6 tỷ đồng để sửa chữa nhánh Ramp CV1C cầu Vĩnh Tuy bị ảnh hưởng bởi vụ cháy. Dự án được kỳ vọng giúp khôi phục kết cấu chịu lực và bảo đảm an toàn giao thông cho hàng nghìn lượt phương tiện mỗi ngày.
Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kết quả thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng dự án sửa chữa nhánh Ramp CV1C cầu Vĩnh Tuy.

Cầu Vĩnh Tuy sẽ được sửa chữa hoàn thành dịp cuối năm 2025. Ảnh minh hoạ.
Dự án thuộc nhóm C, loại công trình cầu đường bộ, do Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội quyết định đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư và Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông là đại diện chủ đầu tư.
Công trình được thực hiện tại phường Hồng Hà (quận Long Biên, Hà Nội) với tổng mức đầu tư hơn 2,6 tỷ đồng.
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, việc sửa chữa nhằm khôi phục khả năng chịu lực của dầm, trụ trên nhánh Ramp CV1C (hướng từ cầu Vĩnh Tuy xuống đê Nguyễn Khoái) bị ảnh hưởng bởi vụ cháy, đảm bảo an toàn công trình và an toàn giao thông.
Phương án thi công sẽ giữ nguyên quy mô và kết cấu cầu hiện trạng, đục bỏ phần bê tông bị hư hỏng, sau đó phun bù bê tông cường độ cao tại các vị trí bị ảnh hưởng trên nhịp N1, N2 và các trụ T2, T3. Đối với nhịp N1, sau khi phun bê tông sẽ tiến hành căng cáp dự ứng lực để tăng khả năng chịu lực của dầm.
Cụ thể, tại nhịp N1 (từ mố M1CV1C đến trụ T2CV1C), đơn vị thi công sẽ đục tẩy phần bê tông hư hỏng, khoan cấy cốt thép, bổ sung lưới thép D14, phun vữa bê tông cường độ 45MPa dày trung bình 120mm và hoàn thiện bề mặt.
Sau đó, sẽ căng 8 bó cáp dự ứng lực tại đáy dầm, mỗi bó gồm 3 tao, mỗi tao có 7 sợi cáp đường kính 15,2mm, bổ sung 2 ụ neo và 2 dầm ngang chuyển hướng được khoan cấy thép liên kết với đáy dầm.
Tại nhịp N2 (từ trụ T2CV1C đến T3CV1C), công trình sẽ đục tẩy phần bê tông bị ảnh hưởng dày trung bình 60mm, khoan cấy thép, bổ sung lưới D10, phun bê tông cường độ 45MPa và hoàn thiện bề mặt.
Với trụ T2, phần bê tông bị ảnh hưởng sẽ được đục tẩy dày trung bình 60mm, khoan cấy thép, bổ sung lưới D10, phun bê tông cường độ 35MPa và hoàn thiện bề mặt. Riêng trụ T3, việc sửa chữa thực hiện tại một mặt chính trụ phía nhịp N2 với biện pháp tương tự, phun bê tông cường độ 35MPa dày trung bình 60mm.
Trong thời gian chưa triển khai thi công, Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức điều tiết giao thông, hạn chế xe tải lưu thông qua nhánh Ramp CV1C vào giờ cao điểm để tránh ùn tắc.
Đồng thời, các đơn vị tiếp tục quan trắc chuyển vị thẳng đứng tại nhịp N1 và N2 tối thiểu 2 lần mỗi ngày. Nếu phát hiện chuyển vị vượt quá 37,5mm hoặc có dấu hiệu bất thường, sẽ tạm dừng hoàn toàn việc lưu thông qua cầu.
Ngoài ra, dự án sẽ bố trí hệ khung theo dõi chuyển vị tại mặt cắt giữa nhịp N1 (M1–T2) và bổ sung khung tại khu vực 1/4 nhịp N1 tính từ trụ T2, phục vụ công tác quan trắc và làm hệ chống dự phòng khi xuất hiện dấu hiệu bất thường. Đỉnh khung được đặt sát nhưng không tiếp xúc trực tiếp với đáy dầm, đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác.