Quản lý đô thị

Hà Nội: Hơn 3 triệu lượt xe buýt được giám sát, hàng trăm vi phạm bị xử lý

18/09/2025, 19:14

Trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng kiểm tra giám sát của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã giám sát hơn 3 triệu lượt xe buýt.

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội, từ đầu năm đến hết tháng 6/2025, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tiếp tục được tăng cường. Kết quả, đã có trên 3 triệu lượt xe được kiểm tra, giám sát.

Hà Nội: Hơn 3 triệu lượt xe buýt được giám sát, hàng trăm vi phạm bị xử lý- Ảnh 1.

Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP. Hà Nội kiểm tra, giám sát hoạt động xe buýt. Ảnh minh hoạ.

Trong đó, giám sát trực tiếp trên tuyến là 9.420 lượt, còn lại hơn 3,04 triệu lượt được theo dõi gián tiếp qua hệ thống giám sát hành trình (GPS).

Đáng chú ý, lực lượng kiểm tra đã lập 470 biên bản vi phạm hợp đồng. Bên cạnh xử phạt bằng tiền, Trung tâm còn áp dụng biện pháp mạnh là không nghiệm thu chuyến đối với 120 lượt xe vi phạm các lỗi: xuất bến muộn, chạy sai lộ trình, thời gian thực hiện vượt quá 1,5 lần so với quy định.

Ngoài ra, các phản ánh từ báo chí, mạng xã hội và đường dây nóng liên quan đến tình trạng chở hàng cồng kềnh, dừng đỗ đón trả khách sai quy định… cũng được xác minh và xử lý kịp thời.

Thống kê cho thấy, trong tổng số 470 biên bản có 22 lỗi về doanh thu, 46 lỗi dừng đỗ, 112 lỗi phương tiện và 2 lỗi liên quan thái độ phục vụ, 24 lỗi chở hàng hóa trên xe. 264 biên bản khác là các lỗi khác.

Song song với xử lý vi phạm, Trung tâm còn phối hợp với các đơn vị vận tải để điều hành, điều chỉnh tạm thời lộ trình một số tuyến buýt nhằm tránh ùn tắc, ngập úng do mưa bão, hoặc thực hiện phân luồng theo chỉ đạo của lực lượng chức năng.

Trong 6 tháng qua, đã có hơn 69.000 lượt xe được điều chỉnh linh hoạt để bảo đảm phục vụ hành khách an toàn, thuận tiện.

Đại diện Trung tâm cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2025, công tác kiểm tra, giám sát sẽ tiếp tục được tăng cường, đa dạng hóa hình thức. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.