Thời sự

Hà Nội kiểm điểm tiến độ chuyển đổi phương tiện xanh, quyết tâm về đích năm 2030

17/12/2025, 18:39

Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành khẩn trương tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, vốn và hạ tầng trạm sạc. Mục tiêu xuyên suốt là hoàn thành chuyển đổi toàn bộ phương tiện sử dụng xăng, dầu sang điện, năng lượng xanh vào năm 2030.

Nhiều doanh nghiệp hoàn thành xanh hóa phương tiện trước năm 2030

Ngày 17/12, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, các đơn vị, doanh nghiệp liên quan kiểm điểm tiến độ chuyển đổi phương tiện giao thông "xanh".

Hà Nội kiểm điểm tiến độ chuyển đổi phương tiện xanh, quyết tâm về đích năm 2030- Ảnh 1.

Hà Nội thống nhất chuyển đổi toàn bộ phương tiện xanh vào năm 2030 là chậm nhất (Ảnh minh họa).

Báo cáo về tiến độ chuyển đổi, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đào Việt Long cho biết, quá trình chuyển đổi phương tiện đã đạt những kết quả bước đầu. Đáng chú ý, đối với lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá, ngày 4/12/2025, Công ty cổ phần Vận tải Liên Ninh đã thay thế toàn bộ 111 xe buýt diesel đang khai thác bằng xe buýt điện.

Như vậy, tính đến cuối năm 2025, số tuyến buýt sử dụng xe điện là 23/128 với tổng số 367 xe, chiếm tỷ trọng 19,4% tổng số phương tiện. Theo kế hoạch, trong năm 2026, Hà Nội tiếp tục chuyển đổi thêm khoảng 200 xe buýt theo đúng kế hoạch đề ra.

Giai đoạn 2025-2026, thành phố sẽ tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh;

Mở rộng mạng lưới xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh; triển khai xây dựng các trạm sạc xe buýt điện, năng lượng xanh (bao gồm cả trạm sạc nhanh); tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý, điều hành;

Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền đến người dân hiểu và đồng thuận. Hà Nội phấn đấu hoàn thành công tác chuyển đổi 100% xe buýt sử dụng nhiên liệu xăng, dầu diesel sang xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh chậm nhất vào năm 2030.

Đối với xe buýt du lịch, Công ty cổ phần Xe khách Hà Nội sẽ hoàn thành chuyển đổi vào năm 2028. Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam - Hà Nội thực hiện chuyển đổi từ 2028-2030.

Ở lĩnh vực taxi, Sở Xây dựng đã làm việc với Hiệp hội Taxi Hà Nội và các doanh nghiệp để thống nhất lộ trình chuyển đổi. Theo tổng hợp, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 14.300 xe taxi đang hoạt động, trong đó gần 8.800 xe là xe điện. Bên cạnh đó, còn khoảng 13.600 xe đang ngừng hoạt động, chờ thay thế.

Tổng số phương tiện taxi dự kiến phải chuyển đổi đến năm 2030 là gần 28.000 xe. Các doanh nghiệp thống nhất mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 sẽ hoàn thành việc chuyển đổi toàn bộ taxi chạy xăng, dầu sang taxi điện, năng lượng xanh, với tỷ lệ tăng dần qua từng năm, đạt 100% vào năm 2030…

Về vấn đề trạm sạc, tủ đổi pin cho ô tô, xe máy, Tổ công tác liên ngành đã phối hợp với UBND các phường khảo sát thực địa lần 1 tại 50 vị trí và lần 2 gồm tại 60 vị trí. Qua khảo sát, Tổ công tác lựa chọn 28/50 điểm của lần 1 và 50/60 điểm của lần 2 khả thi để lắp đặt.

Tại cuộc họp đại diện các doanh nghiệp xe buýt, taxi đều khẳng định tích cực hưởng ứng chủ trương phát triển giao thông xanh của Chính phủ và thành phố. Kết quả chuyển đổi của từng đơn vị đều đang bám sát lộ trình của Chính phủ và thành phố.

Tuy nhiên, để nhanh hơn nữa, thành phố cần sớm ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, đặc biệt là vấn đề tiếp cận nguồn vốn vay, lãi suất ưu đãi, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện.

Doanh nghiệp vẫn chờ cơ chế, chính sách hỗ trợ

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, phần lớn doanh nghiệp chưa đủ tiềm lực tài chính để có thể đồng thời đáp ứng tiến độ lộ trình chuyển đổi phương tiện đến năm 2030 và các biện pháp hạn chế hoạt động phương tiện trong ngắn hạn tại khu vực phân vùng phát thải thấp.

Đặc biệt, đối với xe taxi, thời hạn sử dụng phương tiện chỉ tối đa 12 năm. Trong khi đó, hiện đa số phương tiện taxi mới đang hoạt động đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5, vẫn bảo đảm yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Vì vậy, Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét không áp dụng biện pháp hạn chế số lượng và thời gian hoạt động đối với xe taxi sử dụng nhiên liệu xăng đạt tiêu chuẩn khí thải theo quy định tại các khu vực trong vùng phát thải thấp, nhằm bảo đảm ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tránh gây xáo trộn lớn trong giai đoạn chuyển tiếp và phù hợp với lộ trình chuyển đổi phương tiện đã được Chính phủ phê duyệt.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá cao các sở, ngành, đơn vị liên quan đã vào cuộc tích cực. Đặc biệt là việc xe buýt đã hoàn thành chuyển đổi phương tiện đặt ra cho năm 2026, sớm trước 1 năm so với kế hoạch.

Để bảo đảm tiến độ chuyển đổi, UBND thành phố giao Sở Xây dựng sớm ban hành văn bản đề xuất về cơ chế chính sách hỗ trợ trình thành phố phê duyệt; khẩn trương tham mưu thành phố phê duyệt đơn giá, định mức. Về nhất đến năm 2030 sẽ hoàn thành việc chuyển đổi toàn bộ taxi chạy xăng, dầu sang taxi điện, năng lượng xanh, với tỷ lệ tăng dần qua từng năm, đạt 100% vào năm 2030…

Về vấn đề trạm sạc,vấn đề hạ tầng trạm sạc, nguyên tắc là phải làm tổng thể, toàn diện. Trước mắt lựa chọn những vị trí phù hợp để thí điểm triển khai. Trên cơ sở đó đánh giá nhân rộng. Thành phố cũng đề nghị phía ngân hàng, Quỹ Đầu tư tư phát triển thành phố Hà Nội hướng dẫn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp sớm tiếp cận nguồn vốn và ưu đãi về lãi vay để chuyển đổi phương tiện.

"Thành phố nhất quán mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 hoàn thành chuyển đổi xanh, trong đó cơ bản hoàn thành trong năm 2029. Nếu có cơ chế, chính sách tốt, đặc biệt liên quan đến vấn đề vốn, lãi suất thì doanh nghiệp sẽ tăng tốc hơn nữa", ông Nguyễn Mạnh Quyền lưu ý.