Hà Nội siết chặt việc dạy thêm, học thêm từ năm học 2025-2026
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục Hà Nội trong năm học 2025-2026 sẽ tiếp tục siết chặt quản lý việc dạy thêm, học thêm, hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Theo thông tin của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm học 2025-2026, toàn thành phố có hơn 2.900 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, với hơn 2,3 triệu học sinh và gần 128.000 giáo viên. Đây là năm học đầu tiên toàn ngành triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh chính quyền địa phương hai cấp chính thức vận hành, tạo ra nhiều chuyển biến mới trong công tác quản lý giáo dục.

Ngành giáo dục Hà Nội đã xác định nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để triển khai hiệu quả trong năm học mới (Ảnh minh hoạ).
Điểm đáng chú ý, chính quyền cấp xã phường nay đảm nhận vai trò quản lý trực tiếp đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, thay cho phòng giáo dục và đào tạo cấp quận như trước. Sự thay đổi này mang lại một số thuận lợi về phân cấp, phân quyền, song cũng đặt ra nhiều thách thức trong tổ chức thực hiện.
Thực tế cho thấy, hiện vẫn còn một số quy định pháp luật chưa đồng bộ, nhất là việc phân định rõ thẩm quyền giữa Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND cấp xã. Bên cạnh đó, đội ngũ công chức phụ trách giáo dục tại cấp xã còn hạn chế, nhiều người kiêm nhiệm hoặc chưa được đào tạo đúng chuyên ngành. Tỷ lệ cán bộ cấp xã phụ trách giáo dục có chuyên môn hiện mới chỉ đạt khoảng 61%.
Trước thực trạng trên, ngành Giáo dục Hà Nội đã xác định nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để triển khai hiệu quả trong năm học mới. Trong đó, việc thực hiện nghiêm Thông tư số 29/TT/2024-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm; đồng thời đẩy mạnh tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông. Ngành cũng sẽ xây dựng phương án huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phục vụ cho hoạt động này.
Cùng với đó, ngành Giáo dục Hà Nội chỉ đạo các nhà trường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp nhằm phát triển kỹ năng cho học sinh; đẩy mạnh giáo dục STEM, năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI)…
Ngoài ra, việc nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, tiến tới xây dựng tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, tiếp tục là một trong những nội dung được chú trọng. Ngành cũng sẽ đổi mới công tác thi và tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026 theo định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.