Quản lý đô thị

Hà Nội yêu cầu tiếp tục rà soát cầu yếu, cầu tạm

19/09/2025, 17:48

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản đề nghị các địa phương trên địa bàn thành phố tiếp tục rà soát, tổng hợp danh mục đầu tư xây dựng đối với các công trình cầu thay thế cầu yếu, cầu tạm.

Theo Sở Xây dựng, thời gian qua, cơ quan này đã phối hợp cùng các địa phương tiến hành tổng rà soát hệ thống cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn.

Hà Nội yêu cầu tiếp tục rà soát cầu yếu, cầu tạm- Ảnh 1.

Cầu yếu sẽ gây mất an toàn giao thông trên địa bàn TP. Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, kết quả cho thấy số lượng cầu do địa phương báo cáo còn thiếu, nhiều công trình không có hồ sơ hoàn công, hồ sơ kiểm định.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi sang mô hình chính quyền đô thị hai cấp cũng phát sinh nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp và hoàn thiện chương trình tổng thể.

Vì vậy, để có cơ sở báo cáo UBND Thành phố xem xét, phê duyệt, Sở Xây dựng đề nghị UBND các xã, phường tiếp tục triển khai rà soát, cung cấp đầy đủ thông tin về các công trình cầu, gồm: vị trí, quy mô, hiện trạng, hồ sơ quản lý, hồ sơ kiểm định.

Các địa phương cần kiểm tra, báo cáo chi tiết hiện trạng hệ thống cầu yếu, cầu tạm, đặc biệt là các công trình bị ảnh hưởng sau bão Yagi đến nay. Báo cáo phải nêu rõ từng cầu với các thông tin: vị trí, hiện trạng, quy mô, tải trọng, tình hình khai thác.

Đồng thời, cần đề xuất danh mục đầu tư xây dựng cầu thay thế theo thứ tự ưu tiên, làm rõ sự phù hợp với quy hoạch liên quan; Mục tiêu đầu tư;

Quy mô và khả năng kết nối hạ tầng giao thông khu vực; Hiện trạng và tình hình đầu tư đường kết nối hai đầu cầu; Dự kiến tổng mức đầu tư, thời gian triển khai; Chủ đầu tư dự kiến; Nguồn vốn đầu tư.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, toàn thành phố hiện có 144 cầu xuống cấp cần sửa chữa, nâng cấp hoặc thay thế; trong đó có 55 cầu thuộc quản lý của thành phố cần đầu tư cải tạo, sửa chữa.

Các cầu yếu trên địa bàn chủ yếu hư hỏng kết cấu chịu lực. Với cầu bê tông cốt thép, nhiều dầm bị nứt vỡ, đặc biệt tại các vị trí đầu dầm; lớp phủ mặt cầu, khe co giãn, lan can hư hỏng nặng.

Đối với cầu thép, các dầm và liên kết ngang thường bị rỉ sét, nhiều dầm chủ bị đứt gãy, rỉ thủng, không đảm bảo khả năng chịu lực, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.