Đường bộ

Hạ tầng giao thông Hà Tĩnh chuyển mình từ giải ngân đầu tư công

13/12/2025, 23:06

Giải ngân hơn 6.900 tỷ đồng vốn đầu tư công đến hết tháng 11/2025, Hà Tĩnh thuộc nhóm địa phương dẫn đầu cả nước. Trên các công trường giao thông trọng điểm, nhịp độ thi công khẩn trương đang hiện thực hóa "đòn bẩy" hạ tầng cho tăng trưởng.

Ngày 13/12, theo số liệu từ Kho bạc Nhà nước Khu vực XII, với sự chỉ đạo quyết liệt, tập trung cao ngay từ đầu năm, đến hết tháng 11/2025, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Hà Tĩnh đạt hơn 6.900 tỷ đồng, đưa địa phương này vào nhóm các tỉnh có tỷ lệ giải ngân cao nhất cả nước.

Hạ tầng giao thông Hà Tĩnh chuyển mình từ giải ngân đầu tư công- Ảnh 1.

Hà Tĩnh là 1 trong các địa phương có tỷ lệ giải ngân cao cả nước.

Cụ thể, tổng giá trị giải ngân đến 30/11/2025 đạt 6.930,5 tỷ đồng, bằng 123,6% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, vốn do địa phương quản lý đạt 6.504,5 tỷ đồng (bằng 137,4% kế hoạch), còn vốn Trung ương đầu tư trên địa bàn giải ngân 425,9 tỷ đồng (bằng 46,4% kế hoạch). Kết quả này được Bộ Tài chính ghi nhận trong nhóm dẫn đầu toàn quốc.

Để có được con số ấn tượng trên, Hà Tĩnh đã thành lập 3 tổ công tác do các Phó chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng, trực tiếp "đi từng dự án, gỡ từng nút thắt".

Nội dung giải ngân được đưa vào giao ban hằng tuần, kịp thời điều chỉnh, chuyển tiếp và tổ chức thực hiện dự án trong bối cảnh vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Đơn cử như tại công trường nâng cấp quốc lộ 8C, tuy thời tiết gặp nhiều bất lợi, máy móc của nhà thầu là Tập đoàn Thành Huy vẫn hoạt động liên tục. Kỹ sư bám tuyến, công nhân tăng ca để kịp tiến độ các hạng mục nền, mặt đường, hệ thống thoát nước…

Hạ tầng giao thông Hà Tĩnh chuyển mình từ giải ngân đầu tư công- Ảnh 2.

Thời tiết bất lợi trong năm nay ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Trần Đắc Tiệp, Chỉ huy trưởng gói thầu thuộc Công ty CP Tập đoàn Thành Huy cho biết: "Vốn được giải ngân kịp thời giúp nhà thầu chủ động vật tư, nhân lực. Chúng tôi có thể tổ chức thi công cuốn chiếu, tránh cảnh chờ vốn làm đứt gãy tiến độ."

Ở dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông, Công ty CP 484 đang tăng tốc hoàn thiện các hạng mục nền đường. Tuyến đường không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo trục kết nối quan trọng ra khu vực ven biển, giảm áp lực giao thông nội đô.

Theo đại diện chủ đầu tư, giải phóng mặt bằng "đi trước một bước" là chìa khóa để dự án giữ nhịp. Những đoạn mặt bằng sạch được bàn giao sớm đã giúp nhà thầu tổ chức thi công liên hoàn, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí.

Ông Nguyễn Danh Phong, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án ĐTXD Công trình giao thông và Phát triển đô thị tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Năm 2025, đơn vị được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 2.495 tỷ đồng cho 402 công trình, dự án. Đến thời điểm hiện tại, nguồn vốn đã giải ngân đạt hơn 1.282 tỷ đồng, đạt 51,4% so với kế hoạch vốn được giao.

Không dừng ở con số giải ngân, Hà Tĩnh xác định đầu tư công là đòn bẩy kích hoạt các nguồn lực xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm người đứng đầu, giao rõ lãnh đạo theo dõi tiến độ từng dự án, chủ động tháo gỡ vướng mắc ngay từ cơ sở.

Thời gian tới, địa phương ưu tiên bàn giao mặt bằng nhanh, không để dự án "chờ đất", nhất là các công trình lớn, trọng điểm. Song song, tỉnh bố trí nguồn lực tạo quỹ đất sạch, sẵn sàng thu hút đầu tư, bảo đảm dòng vốn đầu tư công không chỉ giải ngân nhanh mà còn phát huy hiệu quả bền vững.