Quản lý

Hà Tĩnh chuẩn bị gì cho chuyển đổi vận tải công cộng bằng xe buýt điện?

26/11/2025, 11:45

Hà Tĩnh đang nghiên cứu mô hình xe buýt điện nhằm thúc đẩy giao thông xanh và giảm phát thải. Tuy nhiên, để chuyển đổi thành công, tỉnh phải giải quyết nhiều yêu cầu về hạ tầng, chính sách và nguồn lực cho doanh nghiệp vận tải.

Hạ tầng chưa theo kịp mục tiêu chuyển đổi xanh

Chủ trương phát triển giao thông xanh, giảm phát thải từ hoạt động vận tải đang được Hà Tĩnh tiếp cận mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

Hà Tĩnh chuẩn bị gì cho chuyển đổi vận tải công cộng bằng xe buýt điện?- Ảnh 1.

Hệ thống trạm sạc xe điện được lắp đặt tại các cây xăng dầu.

Tuy vậy, thực tế cho thấy hệ thống hạ tầng và điều kiện kỹ thuật để vận hành xe buýt điện vẫn còn nhiều hạn chế.

Tại các bến xe, điểm dừng, nhà chờ trên địa bàn tỉnh, đa số mới đáp ứng nhu cầu cơ bản của xe buýt chạy dầu, chưa có bố trí khu vực sạc nhanh, trạm biến áp riêng hay hành lang kỹ thuật phù hợp cho phương tiện điện hóa.

Theo đánh giá sơ bộ của ngành xây dựng, muốn đưa xe buýt điện vào hoạt động, mỗi tuyến sẽ cần đầu tư các bộ sạc công suất lớn, cải tạo lại bãi đỗ, hạ tầng cấp điện...

Hà Tĩnh chuẩn bị gì cho chuyển đổi vận tải công cộng bằng xe buýt điện?- Ảnh 2.

Nhiều khu dân cư được lắp đặt hệ thống trạm sạc.

Điều này đòi hỏi kinh phí không nhỏ, đặc biệt khó khăn với các doanh nghiệp vận tải vốn đang gặp áp lực sau thời gian dài doanh thu thấp.

Một thách thức khác là quy mô đô thị và mật độ dân cư tại Hà Tĩnh chưa quá lớn, dẫn đến sản lượng vận tải công cộng còn khiêm tốn.

Việc đầu tư xe điện vốn có chi phí ban đầu cao có thể khiến doanh nghiệp lo ngại rủi ro không thu hồi được vốn nếu không có chính sách hỗ trợ phù hợp.

Hà Tĩnh cần chuẩn bị gì để đón đầu mô hình buýt điện?

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Lê Văn Sỹ, đại diện một doanh nghiệp vận tải tại Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã có tờ trình gửi các cơ quan chức năng đề xuất chuyển đổi từ xe buýt chạy dầu sang xe buýt điện.

Tuy nhiên, theo ông Sỹ, để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, địa phương cần xây dựng lộ trình cụ thể về hạ tầng, đặc biệt là hệ thống trạm sạc và các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện.

“Việc chuyển đổi xanh cần có sự đồng hành của Nhà nước. Doanh nghiệp mong được hỗ trợ một phần kinh phí để giảm chi phí đầu tư ban đầu, tạo điều kiện thuận lợi khi thay thế dần phương tiện chạy dầu”, ông Sỹ nêu ý kiến.

Ông Phan Thành Trung, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu phát triển xe buýt điện trong những năm tới, Hà Tĩnh đang xây dựng các phương án quy hoạch và điều chỉnh hạ tầng.

Hà Tĩnh chuẩn bị gì cho chuyển đổi vận tải công cộng bằng xe buýt điện?- Ảnh 3.

Hà Tĩnh đang làm đề án phát triển giao thông xanh.

Ngành xây dựng đã tiến hành rà soát các điểm dừng, khu vực bến xe và các quỹ đất công cộng có thể sử dụng làm điểm sạc, đồng thời nghiên cứu tích hợp yêu cầu kỹ thuật phục vụ phương tiện điện trong quy hoạch đô thị mới và quy hoạch hạ tầng giao thông.

Về phía cơ quan quản lý vận tải, một số kịch bản phát triển tuyến buýt điện đã được phác thảo, ưu tiên các tuyến nội đô, đoạn ngắn, sản lượng ổn định như khu vực nội đô Hà Tĩnh.

Tỉnh cũng đang tính toán cơ chế khuyến khích doanh nghiệp, bao gồm hỗ trợ hạ tầng bãi đỗ, ưu đãi đầu tư trạm sạc và xem xét đề xuất chính sách trợ giá cho các tuyến buýt điện thí điểm.

Song song với đó, việc truyền thông, tạo thói quen sử dụng phương tiện công cộng cho người dân cũng là nhiệm vụ bắt buộc. Hiện tỷ lệ đi lại bằng xe buýt ở Hà Tĩnh còn thấp, nếu không tăng được nhu cầu, mô hình vận tải xanh sẽ khó phát huy hiệu quả.