Hai mươi ngày đếm ngược thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Vượt thách thức thời tiết, địa hình, các nhà thầu trên đại công trường dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh đang tất bật ngày đêm thi công, quyết tâm thông tuyến vào dịp 19/12, cụ thể hoá mục tiêu nối thông 3.000km cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng.

Công trường Đồng Đăng-Trà Lĩnh sáng rực trong đêm để chạy đua thi công các hạng mục chính.
Trải dài qua địa phận Lạng Sơn và Cao Bằng, giai đoạn 1 của dự án dài hơn 93km bao gồm 2 hầm xuyên núi và 64 cây cầu vượt bắc qua hai dòng sông Kỳ Cùng, Bằng Giang cùng vô số khe suối và tỉnh lộ.
Với cấu tạo địa chất phức tạp, địa hình hiểm trở, tình hình thiên tai mưa lũ kéo dài, Đồng Đăng - Trà Lĩnh trở thành dự án giao thông có điều khiện khó khăn bậc nhất.
Thông tin từ doanh nghiệp dự án, mùa mưa năm 2025 bắt đầu sớm và kéo dài liên tục từ tháng 5 đến nay, số ngày mưa trung bình mỗi tháng lên tới 20 - 22 ngày. Riêng từ đầu tháng 11 đến ngày 19/11 đã ghi nhận 10 ngày mưa liên tiếp.
Đất nền khu vực dự án có hàm lượng sét cao càng khiến công tác đào đắp nền gặp khó, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất thi công.
Mặc dù vậy, thực hiện cam kết với các cấp có thẩm quyền, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu vẫn đang chắt chiu từng ngày thời tiết thuận lợi, ngày đêm bám công trường, đặt mục tiêu thông tuyến khoảng 65 - 70 km trên các phân đoạn trước ngày 19/12.
"Đối với một số vị trí cầu lớn vượt sông, taluy sạt trượt và các cầu phát sinh hang karst, chúng tôi đang tích cực khắc phục, linh hoạt các giải pháp, phương án tổ chức thi công, phấn đấu trước Tết Nguyên đán sẽ thông toàn tuyến trên lớp bê tông nhựa và cấp phối đá dăm (trừ một số hạng mục cầu phát sinh)", đại diện doanh nghiệp dự án chia sẻ.

Những lớp bê tông nhựa đầu tiên được thảm tại dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh.
Hoà chung khí thế chạy đua lập "kỳ tích" mới trên tuyến cao tốc nối về "Quê hương Cách mạng", ghi nhận tại mũi thi công Km11 (xã Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn), dòng xe chuyển vật liệu liên tục đưa vào dâychuyền thảm thi công những lớp nhựa đầu tiên trên chiều dài khoảng 150m.
Bê tông nhựa rải đến đâu, những chiếc máy lu lại cấp tập tiến đến lu lèn nhiều lượt, bảo đảm mặt đường đạt độ bằng phẳng và độ chặt theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
Đây cũng là phân đoạn đầu tiên thảm nhựa, khẳng định cam kết về tiến độ thông tuyến kỹ thuật trong tháng 12/2025.
Sau khi thảm 150m bê tông nhựa đầu tiên, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát sẽ tiến hành đánh giá các thông số kỹ thuật, tiến tới thảm đại trà toàn tuyến.
Ông Đặng Tiến Thắng, Tổng giám đốc Công ty CP cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cho biết, khối lượng thi công sau giai đoạn mưa lũ đã được đẩy mạnh. Đến nay, giá trị sản lượng thực hiện toàn dự án đạt 80% kế hoạch thông tuyến giai đoạn 1.
"Chạy đua với tiến độ, các nhà thầu cũng đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình và điều kiện an toàn lao động.
Dù mưa lũ vừa qua đã tạo áp lực lớn, nhưng toàn bộ cán bộ, kỹ sư, công nhân tại dự án đều xác định rõ phải nỗ lực tối đa để thông tuyến trước ngày 19/12. Đó là cam kết của chúng tôi với Chính phủ, địa phương và đặc biệt với nhân dân", ông Thắng chia sẻ.

Lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng kiểm tra công trường và động viên, khích lệ người lao động tại dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh trong tối ngày 1/12 vừa qua.
Là nhà đầu tư và là nhà thầu thi công dự án, ông Nguyễn Bá Khương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư xây dựng công trình 568 cho biết, cường độ thi công trên toàn tuyến đang được duy trì ở mức rất cao. Các mũi thi công thay nhau làm việc 22/24 giờ mỗi ngày, tranh thủ từng khung thời gian để bù lại tiến độ sau mưa lũ.
Nhiều lái máy ăn trưa ngay tại cabin để kịp vào ca mới, thể hiện quyết tâm "bám trụ công trường" bảo đảm tiến độ theo cam kết.
Trong chuyến kiểm tra công trường dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào đêm 1/12/2025, ông Lê Hải Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đánh giá cao tinh thần làm việc khẩn trương, xuyên đêm trong điều kiện thời tiết giá rét của các kỹ sư và công nhân.
Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng nhìn nhận, trong bối cảnh hoạt động du lịch và kinh tế biên mậu trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đang tăng trưởng mạnh mẽ, việc sớm đưa cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào khai thác sẽ tạo thế bứt phá mạnh mẽ cho toàn khu vực trong thời gian tới.
Để giải quyết những tồn đọng về giải phóng mặt bằng, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Lạng Sơn trên tinh thần "không chần chừ, không để chậm tiến độ", để các nhà thầu yên tâm thi công và đẩy nhanh sản lượng.

Người lao động phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", quyết tâm thông tuyến Đồng Đăng-Trà Lĩnh vào 19/12 tới đây.
"Các nhà đầu tư, nhà thầu cần huy động tối đa nhân lực, vật lực, tăng ca kíp thi công để tăng năng suất, sản lượng tăng từng ngày. Tăng tốc tiến độ phải đi đôi với các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm chất lượng và tính bền vững của công trình", Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo.
Chia sẻ tại công trường, ông Phạm Duy Hiếu, Giám đốc Ban điều hành tổng thầu dự án khẳng định mục tiêu thông tuyến đúng thời hạn là ưu tiên lớn, nhưng không vì thế mà đánh đổi chất lượng công trình.
Ở một số vị trí nền đường đắp cao đến 20m dù đã thi công đến đỉnh K98 và đủ điều kiện để thảm lớp base hoặc triển khai thông tuyến trên lớp bê tông nhựa, tổng thầu vẫn quyết định tiếp tục theo dõi độ lún của nền đường. Chỉ khi các thông số ổn định mới triển khai các lớp mặt đường hoàn thiện, nhằm bảo đảm độ bền vững lâu dài của tuyến cao tốc.