Hải Phòng: Cát Hải siết chặt xử phạt dừng, đỗ xe sai quy định
UBND Đặc khu Cát Hải (Hải Phòng) tăng cường tuyên truyền, tuần tra và xử lý nghiêm các vi phạm dừng, đỗ xe, theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, có hiệu lực từ 1/1/2025.
Đẩy mạnh tuyên truyền luật giao thông mới
Thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, Nghị định 165/2024/NĐ-CP và Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 14/11/2025 của UBND thành phố Hải Phòng, UBND đặc khu Cát Hải yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội quán triệt và nghiêm túc triển khai các quy định về trật tự đô thị, trật tự công cộng, trật tự đường hè và hành lang an toàn đường bộ, đường sắt.

Tăng cường kiểm tra dừng, đỗ xe theo quy định, góp phần giữ gìn văn minh đô thị ở Cát Hải.
UBND Cát Hải đã đẩy mạnh tuyên truyền các điểm mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và xây dựng kế hoạch dựa trên các luật giao thông mới.
Theo điểm e khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008, khi dừng, đỗ xe, tài xế không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái, tức là không được phép xuống xe.
Tuy nhiên, khoản 1 Điều 18 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) quy định rõ hơn: "Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của xe trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên xe, xuống xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe hoặc hoạt động khác. Khi dừng xe không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái, trừ trường hợp rời khỏi vị trí lái để đóng, mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe nhưng phải sử dụng phanh đỗ xe hoặc thực hiện biện pháp an toàn khác.
Đỗ xe là trạng thái đứng yên của xe không giới hạn thời gian. Khi đỗ xe, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ chỉ được rời khỏi xe khi đã sử dụng phanh đỗ xe hoặc thực hiện biện pháp an toàn khác. Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải đánh lái về phía lề đường, chèn bánh.
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi dừng xe, đỗ xe trên đường phải thực hiện các quy định sau: Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ khác biết khi ra, vào vị trí dừng xe, đỗ xe; không làm ảnh hưởng đến người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Như vậy, từ ngày 1/1/2025, tài xế ô tô được phép rời khỏi vị trí lái trong những trường hợp cụ thể như trên, nhưng vẫn phải đảm bảo các biện pháp an toàn khi dừng xe.
So với Luật Giao thông đường bộ 2008, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 đã quy định chi tiết hơn về các vị trí không được dừng xe. Khoản 2 Điều 19 Luật Giao thông đường bộ 2008 chỉ nêu ngắn gọn một số trường hợp: không được dừng xe trên đường xe điện, miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước, hoặc để phương tiện trái quy định trên lòng đường, vỉa hè.
Trong khi đó, tại khoản 4 Điều 18 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 liệt kê chi tiết hơn các vị trí cấm dừng xe, bao gồm: bên trái đường một chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; trên cầu hoặc gầm cầu vượt (trừ nơi được phép); song song cùng chiều với xe khác đang đỗ; cách xe ngược chiều dưới 20m trên đường phố hẹp, dưới 40m trên đường một chiều có làn xe cơ giới; trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; tại giao lộ trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau; trước cổng và trong phạm vi 5m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có lối ra vào; nơi phần đường chỉ đủ cho một làn xe cơ giới; trong phạm vi an toàn của đường sắt; che khuất biển báo hoặc đèn tín hiệu; trên đường dành riêng cho xe buýt; trên miệng cống, miệng hầm điện thoại, điện cao thế; và trên lòng đường, vỉa hè trái quy định pháp luật.
Chia sẻ với phóng viên Báo Xây dựng, ông Vũ Hữu Vững – Phó Chủ tịch UBND Đặc khu Cát Hải, cho biết: "Công tác tuyên truyền được triển khai tới nhiều nhóm đối tượng, gồm học sinh, sinh viên; lái xe và chủ phương tiện tại các doanh nghiệp vận tải; hộ kinh doanh, nhà hàng có nhu cầu bố trí điểm dừng, đỗ; cùng người dân sinh sống dọc các tuyến đường có mật độ giao thông cao".
Ông cũng khẳng định rằng UBND Đặc khu Cát Hải đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Công an Đặc khu Cát Hải, Đội Cảnh sát giao thông số 4 và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, tuần tra và giám sát trên các tuyến đường, đặc biệt tại những vị trí cấm dừng, đỗ. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm nhằm bảo đảm trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn.
Tăng cường tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
Theo kế hoạch, Công an Đặc khu phối hợp với các phòng ban tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm kết hợp nhắc nhở trực tiếp. Phòng Kinh tế – cơ quan thường trực Ban ATGT theo dõi, đôn đốc việc thực hiện, đặc biệt tại các công trình đang thi công.

Thực hiện nghiêm quy định dừng, đỗ xe để xây dựng văn hóa giao thông văn minh, giảm tai nạn và giữ gìn hình ảnh Cát Hải an toàn, thân thiện.
Hoạt động tuyên truyền được triển khai linh hoạt qua nhiều hình thức như phát thanh, pano, băng rôn, bảng tin, họp tổ dân phố; đồng thời tăng cường ứng dụng các nền tảng số như Cổng thông tin điện tử, Facebook, Zalo, YouTube, giúp người dân và tài xế nắm bắt kịp thời các quy định mới, qua đó nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật và bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.
Ông Vũ Hữu Vững cho biết, Đặc khu Cát Hải khuyến khích các tổ chức, hộ kinh doanh và người dân ký cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; không dừng, đỗ xe trái phép; đồng thời tuân thủ quy định khi thi công công trình.
Về công tác tổ chức giao thông, UBND đặc khu đã chỉ đạo Phòng Kinh tế phối hợp với Ban Quản lý dự án đặc khu và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, rà soát hạ tầng giao thông đường bộ. Trên cơ sở đó, các đơn vị tham mưu các phương án tổ chức giao thông phù hợp, bao gồm việc lắp đặt biển báo cấm dừng, đỗ tại một số tuyến đường, nhằm tăng cường trật tự và an toàn giao thông.
"Đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Việc thực hiện nghiêm túc sẽ góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh, giảm tai nạn và ùn tắc, bảo vệ hạ tầng, giữ gìn mỹ quan đô thị, đồng thời tạo dựng hình ảnh Cát Hải kỷ cương, an toàn và thân thiện", ông Vững nhấn mạnh.
Một số người dân trên địa bàn Cát Hải cho biết quy định mới giúp họ hiểu rõ hơn về các hành vi được phép và không được phép khi dừng, đỗ xe. Anh Nguyễn Văn Hùng, tài xế xe ô tô tải, chia sẻ: "Trước đây, tôi thường dừng xe tạm trên vỉa hè để bốc dỡ hàng hóa, nhưng nay luật mới cho phép tôi rời khỏi xe để xếp hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật, miễn là tuân thủ biện pháp an toàn. Quy định này vừa rõ ràng, vừa giúp người dân tránh bị xử phạt".
Chị Lê Thị Lan, chủ cửa hàng kinh doanh ven đường, bày tỏ: "Tôi thấy việc phân định rõ các vị trí cấm dừng, đỗ xe rất cần thiết. Trước đây, xe ô tô và xe máy dừng tràn lan trên vỉa hè, ảnh hưởng đến lối đi của khách và người đi bộ. Nay có quy định và tuyên truyền rõ ràng, chúng tôi cũng chấp hành tốt hơn, vừa bảo vệ hạ tầng vừa đảm bảo an toàn".
Việc siết chặt dừng, đỗ xe và nâng cao tuyên truyền luật giao thông giúp giảm ùn tắc, tai nạn, bảo vệ hạ tầng đô thị và xây dựng văn hóa giao thông văn minh, góp phần tạo dựng hình ảnh Cát Hải an toàn, kỷ cương và thân thiện.