Thế giới giao thông

Hãng hàng không lớn nhất Canada đạt thỏa thuận chấm dứt đình công, nối lại hoạt động

20/08/2025, 10:11

Ngày 19/8, công đoàn tiếp viên hàng không của Air Canada đã đạt được thỏa thuận với hãng hàng không lớn nhất Canada nhằm chấm dứt cuộc đình công đầu tiên của đội ngũ tiếp viên trong vòng 40 năm qua.

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ công đoàn tiếp viên hàng không của Air Canada cho hay đã hoàn tất quá trình hòa giải với Air Canada và hãng hàng không giá rẻ Air Canada Rouge.

"Cuộc đình công đã kết thúc. Chúng tôi đã đạt thỏa thuận sơ bộ và sẽ sớm công bố tới các bạn", Công đoàn Nhân viên Công cộng Canada (CUPE) thông báo trên Facebook.

Hãng hàng không lớn nhất Canada đạt thỏa thuận chấm dứt đình công, nối lại hoạt động- Ảnh 1.

Một nhân viên Air Canada phục vụ hành khách tại Sân bay Quốc tế Toronto Pearson, Mississauga, Ontario, Canada (Ảnh: Reuters).

Trong khi đó, Air Canada tuyên bố hãng sẽ từng bước nối lại hoạt động từ tối 19/8, song việc khôi phục hoàn toàn có thể cần một tuần hoặc lâu hơn.

Cũng theo Air Canada trong vòng 7–10 ngày tới, một số chuyến bay sẽ bị hủy cho đến khi lịch trình ổn định trở lại. Khách hàng có chuyến bay bị hủy có thể chọn hoàn tiền, nhận ưu đãi du lịch hoặc đặt lại chỗ trên một hãng khác.

Trao đổi với hãng tin CBC, ông Mark Nasr, Phó Chủ tịch Điều hành kiêm Giám đốc Vận hành của Air Canada cho biết, có khoảng 5.000 nhân viên đang làm việc để hỗ trợ khách hàng đặt lại chuyến bay trên Air Canada và 120 hãng hàng không khác.

"Vấn đề trả lương khi làm việc trên mặt đất đã được giải quyết. Tiếp viên của chúng tôi sẽ được trả lương cho thời gian làm việc trên mặt đất", ông Nasr cho biết thêm.

Được biết, các tiếp viên hàng không của Air Canada đã ngừng làm việc từ hôm 16/8 sau khi các cuộc đàm phán hợp đồng với hãng thất bại. Họ yêu cầu được trả lương cho các nhiệm vụ như hướng dẫn hành khách lên máy bay.

Cuộc đình công kéo dài gần bốn ngày qua đã khiến Air Canada, hãng hàng không phục vụ khoảng 130.000 hành khách mỗi ngày, phải rút lại dự báo lợi nhuận quý III và cả năm.

Dù chi tiết thỏa thuận chưa được công bố, công đoàn khẳng định tình trạng làm việc không lương đã chấm dứt. Trong nhiều tháng, tiếp viên Air Canada yêu cầu hợp đồng mới cần tính lương cho công việc trên mặt đất như đón khách lên máy bay.

Trước đó, ngay cả sau khi Ủy ban Quan hệ Lao động Công nghiệp Canada (CIRB) tuyên bố cuộc đình công là bất hợp pháp và bị yêu cầu dừng biểu tình, quay lại làm việc, công đoàn tiếp viên Air Canada vẫn tiếp tục đình công.

Việc công đoàn từ chối tuân theo lệnh của cơ quan lao động liên bang yêu cầu tiếp viên trở lại làm việc đã tạo nên thế đối đầu ba bên giữa hãng hàng không, người lao động và Chính phủ Canada.

Ngày 18/8, Bộ trưởng Bộ Lao động Canada Patty Hajdu lên tiếng kêu gọi cả hai bên cân nhắc giải pháp hòa giải do Chính phủ đứng ra, đồng thời gia tăng áp lực lên Air Canada khi cảnh báo sẽ điều tra cáo buộc về tình trạng làm việc không lương trong ngành hàng không.

Người phát ngôn của Bộ trưởng Bộ Lao động Canada cho biết cuộc điều tra sẽ kéo dài từ 6 đến 8 tuần và kết quả được công bố công khai.

Trong hai năm qua, các công đoàn trong các lĩnh vực hàng không vũ trụ, xây dựng, hàng không và đường sắt ở Canada đã gia tăng sức ép lên giới chủ, đòi hỏi mức lương cao hơn, điều kiện làm việc cải thiện và chế độ phúc lợi tốt hơn trong bối cảnh thị trường lao động khan hiếm.

Dù nhiều khách hàng bày tỏ ủng hộ với các tiếp viên nhưng vẫn bức xúc vì số chuyến bay bị hủy ngày càng gia tăng.

Ông Klaus Hickman, một người nghỉ hưu bị lỡ chuyến bay đi Toronto hồi đầu tuần, chia sẻ ông thông cảm với người lao động khi họ đòi hỏi được trả lương xứng đáng, nhưng cũng lo ngại cho tình trạng khó khăn khi đi lại của bản thân.

Trong khi đó, anh James Numfor, 38 tuổi, đến từ Regina, tỉnh Saskatchewan, cho biết anh cùng gia đình bị mắc kẹt tại Toronto suốt hai đêm sau khi trở về từ Cameroon dự tang lễ anh trai. Theo lời anh Numfor, Air Canada chỉ hỗ trợ một đêm nghỉ tại khách sạn cho gia đình khiến họ phải ngủ lại tại sân bay.