Hàng loạt công trình nạo vét hoàn thành, đảm bảo luồng tuyến thông suốt, an toàn
Các dự án nạo vét, bảo trì luồng đường thủy nội địa đang được tăng tốc, nhiều công trình đã hoàn thành, góp phần khơi thông dòng chảy, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, giữ vững mạch giao thương trên các tuyến sông trọng điểm.
Tin từ Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho biết, thực hiện kế hoạch bảo trì công trình đường thủy nội địa giai đoạn 2023 - 2025, các dự án nạo vét luồng hàng hải và đường thủy nội địa đang được triển khai tích cực, đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Hoạt động nạo vét luồng đường thuỷ nhằm đảm bảo độ sâu luồng, giúp tăng cường bảo đảm an toàn giao thông (Ảnh minh hoạ).
Cụ thể, trong số 4 công trình thực hiện giai đoạn 2023–2025 và 2024–2025, dự án nạo vét sông Ông Đốc (đoạn cạn Km3+650 ÷ Km6+100; Km9+100 ÷ Km9+350; Km15+100 ÷ Km41+300; Km41+300 ÷ Km49+500) đã tổ chức nghiệm thu, hoàn thành công trình.
Công trình nạo vét bãi cạn Km1+00 đến Km2+00 tuyến Lạch Bạng – Đảo Mê đã được phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật, trong khi dự án nạo vét đoạn cạn từ Km9+130 đến Km15+500 kênh Phú Hữu – Bãi Xàu đang hoàn thiện thi công, dự kiến hoàn thành đầu tháng 10.
Đối với công trình nạo vét bãi cạn cửa Lạch Trường (Km1+500 – Km5+300; Km7+500 – Km8+300) tuyến sông Tào, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho biết đã chấm dứt hợp đồng thi công với nhà thầu, hiện đang hoàn thiện thủ tục theo quy định.
Các hoạt động nạo vét được thực hiện tuân thủ Nghị định số 08/2021/NĐ-CP về quản lý hoạt động đường thủy nội địa và Thông tư 22/2022/TT-BGTVT về quản lý, bảo trì công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa. Mục tiêu nhằm đảm bảo an toàn công trình, duy trì giao thông thông suốt và hoạt động ổn định của hệ thống luồng tuyến quốc gia.
Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, song song với các công trình đang triển khai, 6 dự án nạo vét giai đoạn 2025–2026 cũng đang được thực hiện các thủ tục liên quan đến môi trường và bãi chứa vật liệu nạo vét.
Trong đó, công trình sông Ông Đốc - Trèm Trẹm (đoạn từ sông Ông Đốc đến kênh Tân Bằng – Cán Gáo) đã được UBND tỉnh Cà Mau chấp thuận vị trí bãi chứa chất nạo vét; công trình bãi cạn khu vực cửa Tùng, sông Bến Hải (Km0+00 - Km2+00) đã được Cục gửi văn bản cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị cùng Công ty CP Dịch vụ cảng Đại Dương để xác định vị trí tiếp nhận vật liệu nạo vét.
Đồng thời, Cục cũng đang hoàn thiện hồ sơ trình địa phương phê duyệt vị trí bãi chứa vật liệu thải đối với công trình kênh Tám Ngàn (Km0+00 - Km36+000).
Đáng chú ý, ba công trình gồm: khu vực ngã ba Mom Rô sông Hồng - sông Ninh Cơ, kênh Tháp Mười số 1 (Km0+000 - Km87+500) và kênh Vành Đai - Rạch Giá - Hà Tiên (Km0+000 - Km88+800) đã được Cục đề xuất dừng thực hiện công tác nạo vét trong kế hoạch bảo trì năm 2025 để rà soát, điều chỉnh phương án phù hợp với thực tế.