Hội nghị thường niên Việt Nam - Lào 2025: Thúc đẩy vận tải xuyên biên giới
Sáng 24/9, tại Thiên Cầm (Hà Tĩnh) diễn ra Hội nghị thường niên về vận tải đường bộ Việt Nam - Lào năm 2025, với sự tham dự của lãnh đạo hai nước, nhiều bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp vận tải.
Hội nghị có đại diện Cục Quản lý đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng), lãnh đạo Sở Xây dựng nhiều địa phương, các đơn vị và doanh nghiệp vận tải của Việt Nam, Lào.
Về phía Lào có ông Vilayphanh Sayavong, Phó cục trưởng Cục Vận tải, Bộ Giao thông Công chính làm trưởng đoàn, cùng các đơn vị, doanh nghiệp vận tải Lào liên quan.

Quảng cảnh buổi lễ Hội nghị thường niên Việt Nam - Lào 2025.
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ Việt Nam khẳng định: "Hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng trong triển khai Thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước; đồng thời là dịp đánh giá, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy vận tải đường bộ xuyên biên giới an toàn, thuận lợi, hiệu quả hơn".

Ông Vilayphanh Sayavong, Phó cục trưởng Cục Vận tải, Bộ Giao thông Công chính Lào
Các nội dung thảo luận tập trung vào việc thực hiện Hiệp định và Nghị định thư về tạo thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới; tháo gỡ khó khăn trong cấp giấy phép liên vận, mở tuyến vận tải hành khách cố định; đồng thời đề xuất giải pháp quản lý tải trọng, xe quá khổ quá tải, hàng siêu trường, siêu trọng.
Đại diện các sở, ngành hai nước cũng kiến nghị điều chỉnh luồng tuyến tại cửa khẩu để giảm ùn tắc, tăng cường chia sẻ dữ liệu vận tải, và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thủ tục thông quan.

Ông Đặng Văn Thành, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Văn Thành, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh nhấn mạnh vị trí chiến lược của tỉnh với 164km đường biên giới giáp Lào, 137km bờ biển và cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương. Đây là lợi thế lớn trong phát triển vận tải hàng hóa, hành khách liên vận quốc tế.
Ông Thành khẳng định: "Hà Tĩnh luôn chú trọng phát triển hạ tầng kết nối qua các tuyến QL 8A, 8B, 12C, tạo thuận lợi cho vận tải với Lào. Các doanh nghiệp của tỉnh đã hình thành tuyến vận tải cố định, góp phần tăng cường giao thương và gắn kết nhân dân hai nước".
Đáng chú ý, trong bối cảnh hiện nay, các đại biểu thống nhất cần bám sát các quy định mới để nâng cao hiệu quả quản lý. Cụ thể, thông tư 39/2024/TT-BGTVT (ngày 15/11/2024) quy định về tải trọng, khổ giới hạn đường bộ, việc lưu hành xe quá khổ, quá tải, hàng siêu trường - siêu trọng; đồng thời siết chặt trách nhiệm trong việc cấp giấy phép lưu hành, góp phần giảm thiểu hư hỏng kết cấu hạ tầng và đảm bảo an toàn giao thông.
Thông tư 44/2021/TT-BGTVT (ngày 31/12/2021) ban hành định mức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ là căn cứ quan trọng để các địa phương chủ động duy tu, bảo trì, đảm bảo hạ tầng giao thông ổn định, phục vụ vận tải hàng hóa và hành khách xuyên biên giới.
Bên cạnh đó, vấn đề thu phí điện tử không dừng cũng được nêu ra như một yêu cầu cấp thiết, góp phần minh bạch, giảm ùn tắc tại các trạm thu phí, nâng cao tính kết nối trong vận tải quốc tế.

Ký Biên bản Hội nghị thường niên về tạo thuận lợi vận tải đường bộ Việt Nam - Lào năm 2025.
Chiều cùng ngày, các đại biểu đã chứng kiến lễ ký Biên bản Hội nghị thường niên năm 2025, thống nhất nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc tiếp tục mở rộng hợp tác vận tải hàng hóa, hành khách, đẩy mạnh triển khai các tuyến vận tải cố định Việt Nam - Lào - Thái Lan, cũng như cơ chế phối hợp lâu dài trong quản lý vận tải khu vực (Campuchia - Lào - Việt Nam), GMS (Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng) và ASEAN.
Hội nghị khẳng định quyết tâm của hai bên trong việc kết hợp hợp tác quốc tế với cải cách quản lý trong nước, tạo thuận lợi cho vận tải đường bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào.