Hơn 270 tỷ đồng nâng cấp, khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 51 qua Đồng Nai
Trước tình trạng xuống cấp, xuất hiện dày đặc ổ gà, ổ voi, quốc lộ 51 đã được Đồng Nai lên kế hoạch sửa chữa gấp để đảm bảo êm thuận, an toàn, giúp người dân di chuyển thuận lợi hơn.
Hiện trạng quốc lộ 51
Ngày 23/9 theo ghi nhận của PV Báo Xây dựng, trên tuyến quốc lộ 51 (QL51) kéo dài từ ngã tư Vũng Tàu đến đoạn Công ty Vedan giáp ranh giữa Đồng Nai với TP.HCM đã xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, vận chuyển hàng hóa và nguy cơ mất ATGT.


QL51 xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, bong tróc.
Theo ghi nhận, đoạn tuyến từ ngã tư Vũng Tàu đến trước Bệnh viện Shing Mark kéo dài đến cổng 11 xuất hiện nhiều ổ gà, hằn lún sâu ở làn ô tô. Nếu tài xế không chú ý quan sát, nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại đoạn từ gần cổng 11 đến trước khu du lịch Sơn Tiên, kéo dài đến ngã ba sân golf. Mặc dù đoạn đường này thường xuyên được duy tu, bảo dưỡng, nhưng từ tháng 5 đến nay mưa liên tục cộng với mật độ lưu thông dày đặc của xe tải trọng lớn như xe ben và container khiến mặt đường nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng tái diễn.
Đáng chú ý, nguyên một đoạn dài từ phường Long Hưng đến đầu xã An Phước xuất hiện dày đặc hư hỏng. Nhiều ô tô con gầm thấp khi di chuyển qua đây đã bị sập hố, quẹt gầm, gây hư hỏng phương tiện và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Đoạn qua xã An Phước, Long Thành, Phước Thái cũng ghi nhận tình trạng hư hỏng kéo dài ở nhiều khu vực. Mặt đường xuất hiện dày đặc ổ gà, ổ voi, nhiều đoạn lún sâu tạo thành “sống trâu”. Đặc biệt, trong giai đoạn cao điểm mùa mưa, nước mưa đọng lại trong các hố sâu khiến tài xế khó quan sát, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Xe cộ lưu thông di chuyển khó khăn ở những khu vực hư hỏng.
Không chỉ mặt đường xuống cấp, nhiều hạng mục khác trên QL51 cũng hư hỏng nghiêm trọng. Dải phân cách tại nhiều vị trí bị gãy, xô lệch; hệ thống thoát nước một số nơi bị xê dịch, tạo mặt đường mấp mô, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ở nhiều điểm quay đầu và nút giao đường dân sinh, mặt đường bong tróc, hằn lún khiến việc qua lại của phương tiện gặp nhiều khó khăn.
Anh Phan Lộc, tài xế container, chia sẻ: “Chạy xe trọng tải nặng trên QL51 mùa này rất căng thẳng. Xe lọt xuống ổ gà, ổ voi là chao đảo, đặc biệt ban đêm tầm nhìn hạn chế thì càng nguy hiểm. Không ít ô tô nhỏ đã bị sụt hố, rơi bánh vì dính ổ voi. Chúng tôi chỉ mong sớm được sửa đường để việc đi lại an toàn hơn”.

Nhiều đoạn tuyến QL51 mặt đường bong tróc, hằn lún.
Một tài xế khác bày tỏ sự mệt mỏi khi lưu thông trên QL51 bởi tình trạng vừa ùn tắc, vừa xuống cấp khiến việc đi lại vô cùng khó khăn. Hành khách trên xe thường xuyên phàn nàn vì xe dằn xóc liên tục, nhiều người say xe còn nôn ói ngay trên xe.
Anh Nguyễn Tường An, tài xế tuyến cố định, chia sẻ: “Đường xuống cấp thế này không chỉ ảnh hưởng đến an toàn giao thông mà còn làm uy tín nhà xe giảm sút. Chúng tôi chỉ mong có một cuộc đại tu toàn tuyến để đi lại an toàn và thuận lợi hơn”.
Không chỉ các tài xế, người dân sinh sống ven tuyến QL51 cũng rơi vào cảnh khổ sở vì đường hư hỏng, kẹt xe thường xuyên.
Bà Nguyễn Thị Thường, ngụ xã Long Thành cho biết: “Nhắc đến QL51 là bà con ai cũng ám ảnh vì mệt đủ đường. Con gái út của tôi năm nay học cấp 3 nhưng tôi không dám để tự chạy xe đi học, ngày nào cũng phải đưa đón vì lo sợ nguy hiểm. Chỉ mong đường sớm được sửa chữa, đi lại an toàn là bà con mãn nguyện rồi".


Dải phân cách cũng bị hõm, lệch, đường bong tróc hư hỏng nhiều đoạn trên QL51.
Được biết, đối với tuyến QL51 mới đây Bộ Xây dựng đã bàn giao lại cho Đồng Nai quản lý. Theo lãnh đạo tỉnh, sau khi tiếp nhận quản lý tuyến, địa phương đã phê duyệt kế hoạch bảo trì quốc lộ giai đoạn 2025-2026.
Lên kế hoạch, sẵn sàng sửa chữa quốc lộ 51
Đây là kế hoạch nhằm khắc phục hư hỏng, hoàn thiện hệ thống ATGT, góp phần nâng cao chất lượng khai thác và bảo đảm an toàn cho các tuyến đường huyết mạch trên địa bàn. Theo kế hoạch, công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến quốc lộ trên địa bàn sẽ được triển khai xuyên từ nay đến năm 2026.
Trong đó, năm 2025, tập trung sửa chữa QL51 các đoạn từ Km 0+000 đến Km 24+400. Các hạng mục sẽ sửa chữa bao gồm: Cào bóc, thảm lại mặt đường hư hỏng cục bộ, xử lý nền đường bị hằn lún, rạn nứt, đồng thời hoàn thiện hệ thống ATGT theo quy chuẩn. Kinh phí sửa chữa năm 2025 khoảng hơn 274 tỷ đồng.



Một số đoạn đường xuất hiện ổ voi, mưa xuống đọng nước, nguy hiểm cho xe lưu thông.
Năm 2026, phạm vi sửa chữa mở rộng ra nhiều đoạn từ Km 9+200 đến Km 37+402, khắc phục khe co giãn trên 4 cầu (Nước Trong, Suối Cả, Quán Tre, Bản 2). Đồng thời, sẽ cải tạo hệ thống thoát nước dọc, đóng các điểm mở dải phân cách để đảm bảo ATGT.
Nguồn vốn sửa chữa QL51 sẽ bao gồm vốn sự nghiệp giao thông của tỉnh và nguồn ngân sách Trung ương phân bổ cho các dự án chuyển tiếp. Sở Xây dựng Đồng Nai là đơn vị được giao trực tiếp tổ chức triển khai.

Thời gian qua công tác duy tu, bảo dưỡng QL51 được quan tâm.
Theo Sở Xây dựng, nhiều tuyến quốc lộ qua địa bàn Đồng Nai đang chịu áp lực lớn về lưu lượng phương tiện, đặc biệt là QL51 trục kết nối TP.HCM - Đồng Nai và sân bay Long Thành. Việc duy tu, bảo trì định kỳ không chỉ khắc phục hư hỏng mặt đường mà còn đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, giảm thiểu nguy cơ tai nạn.
Ông Dương Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch sửa chữa QL51 và giao Sở Xây dựng triển khai. Các đơn vị chuyên môn đã ghi nhận kiểm tra thực tế và lên kế hoạch sửa chữa từng đoạn, từng khu vực để đảm bảo êm thuận, giúp người dân lưu thông an toàn.

Đoạn qua xã Long Thành nhiều nơi xuất hiện ổ voi, ổ gà.
Còn ông Kiều Vũ Hiệp, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2, Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, tuyến QL51 đã được bàn giao cho địa phương quản lý. Do đó, công tác bảo trì, sửa chữa hiện nay sẽ do Đồng Nai triển khai. Tuy nhiên, ông Hiệp cũng chia sẻ, thời gian qua mưa lớn liên tục đã ảnh hưởng không nhỏ đến tuyến, dễ phát sinh các điểm hư hỏng.
"Hiện, Khu vẫn đang sửa chữa một hạng mục cuối cùng là khu vực hư hỏng ở gần cầu sông Buông. Sau đó, việc sửa chữa trên tuyến giao về cho Đồng Nai tự cân đối, kiến nghị, đề xuất…", ông Hiệp cho hay.
Tại các buổi làm việc với Bộ Xây dựng và lãnh đạo Chính phủ, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã chia sẻ về tình trạng hư hỏng trên QL51. Lãnh đạo địa phương đã kiến nghị Trung ương hỗ trợ 1.300 tỷ đồng để duy tu bảo dưỡng một số tuyến quốc lộ qua Đồng Nai, trong đó có QL51.
Video: QL51 qua Đồng Nai
Các chuyên gia giao thông nhận định, đã đến lúc cần có giải pháp căn cơ cho QL51, thay vì chỉ dặm vá tạm thời. Theo đó, tuyến đường này cần được đại tu, nâng cấp toàn diện hoặc nghiên cứu phương án phân tải cho các tuyến song hành và cao tốc kết nối. Nếu tiếp tục để QL51 oằn mình gánh lưu lượng gấp nhiều lần công suất thiết kế như hiện nay, tình trạng xuống cấp chắc chắn sẽ tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Quốc lộ 51 dài khoảng 70km qua Đồng Nai và TP.HCM kết nối đến nhiều khu công nghiệp, cảng biển và siêu sân bay Long Thành. Tuyến này được mở rộng lên 8 làn xe và đưa vào khai thác từ tháng 4/2013 với công suất thiết kế khoảng 12.000 lượt xe/ngày đêm. Tuy nhiên, hiện nay, lưu lượng xe trung bình lên đến trên 60.000 lượt và cả trăm ngàn lượt dịp cao điểm lễ Tết. Áp lực giao thông khổng lồ cộng thêm toàn xe tải trọng lớn lưu thông đã khiến mặt đường nhanh chóng xuống cấp.