Giao thông 24h

Hơn 970 sinh mạng được cứu giữa biển: Hành trình thầm lặng của lực lượng cứu nạn hàng hải

06/12/2025, 14:06

Chỉ trong 11 tháng, hơn 970 sinh mạng đã được lực lượng cứu nạn hàng hải kịp thời đưa về bờ an toàn. Phía sau những cuộc chạy đua với thời gian ấy là biết bao hiểm nguy, căng thẳng và nỗ lực thầm lặng của những con người nơi đầu sóng ngọn gió.

Tin từ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam, trong 11 tháng đầu năm, Trung tâm đã trực tiếp chỉ huy, điều hành các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn của đơn vị, cũng như chủ trì, tham gia, phối hợp với các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn liên quan thực hiện tốt công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển.

Hơn 970 sinh mạng được cứu giữa biển: Hành trình thầm lặng của lực lượng cứu nạn hàng hải- Ảnh 1.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải tham gia cứu nạn cho thuyền viên người Indonesia bị tai nạn lao động trên tàu hàng Ever Obey.

Theo đó, Trung tâm đã thu nhận được 315 vụ báo nạn, trong đó có tới 239 vụ báo nạn thật và tham gia phối hợp tìm kiếm, cứu nạn trong 224 vụ việc, điều động 15 lượt tàu SAR đi tìm kiếm, cứu nạn.

Kết quả, đã có hơn 970 người được lực lượng cứu nạn hàng hải cứu và hỗ trợ kịp thời. Trong đó, có hơn 900 người Việt Nam và gần 70 người nước ngoài. Tổng số phương tiện được cứu và hỗ trợ là 66 tàu.

Riêng trong tháng 11, Trung tâm nhận được 33 vụ thông tin báo nạn và có tới 31 vụ báo nạn thật. Trong đó, vụ việc tàu cá có 23 vụ. Ngoài ra, còn có 7 vụ việc liên quan tới tàu biển và 1 vụ liên quan tới thuyền thúng.

Trung tâm đã trực tiếp tham gia phối hợp tìm kiếm cứu nạn trong 30 vụ, cứu và hỗ trợ được 210 người (208 người Việt Nam, 2 người nước ngoài). Trong đó, có 117 người trên tàu cá.

Bên cạnh đó, 14 phương tiện cũng đã được cứu và hỗ trợ, với 1 tàu nước ngoài và 13 tàu Việt Nam.

Một trong những vụ việc cứu nạn đáng chú ý là việc Trung tâm đã phải điều động tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn SAR để cứu nạn thuyền viên quốc tịch nươc ngoài bị tai nạn lao động trên vùng biển Việt Nam.

Theo đó, lúc 00h16 ngày 19/11, Trung tâm đã điều động tàu SAR 273 đi cứu nạn thành công 1 thuyền viên quốc tịch Indonesia bị tai nạn lao động. Thuyền viên bị thương nặng ở bàn tay phải, không cầm được máu, có dấu hiệu hoại tử khi đang làm việc trên tàu container Ever Obey (quốc tịch Panama, chiều dài 194,96m, chiều rộng 32,2m).

Tàu đang trên đường hành trình từ Shekou, Trung Quốc đi Surabaya, Indonesia. Thuyền viên bị tai nạn lao động sau đó đã được lực lượng cứu nạn hàng hải đưa vào bờ, bàn giao cho lực lượng chức năng và được đưa đưa đến bệnh viện Vinmec, Nha Trang điều trị kịp thời.

Có thể nói, chiếm phần lớn tai nạn trong các vụ việc vẫn là tàu cá. Theo giới chuyên môn, điều này có thể do nhiều nguyên nhân. Có thể kể đến là các tàu cá của Việt Nam chủ yếu là tàu vỏ gỗ, công nghệ cũ và lạc hậu, đã có thời gian sử dụng lâu dài, Các tàu thường trang bị máy móc lạc hậu, chất lượng không tốt, thường không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa thường xuyên trước khi ra khơi.

Chưa kể, các trang thiết bị thông tin liên lạc không đảm bảo, ít trang bị các thiết bị cứu sinh như phao áo, phao tròn, thiết bị báo nạn khẩn cấp, thiết bị cứu hỏa, cứu đắm theo quy định. Cùng đó, ý thức của một số người khi tham gia giao thông trên biển chưa tốt, chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức cần thiết trong công tác an toàn hành hải cũng như kỹ năng ứng phó với các tình huống tai nạn, sự cố xảy ra trên biển.

Cũng không thể không nói đến những hiện tượng thời tiết cực đoan những năm gần đây trên khu vực biển Đông. Các hình thái thiên tai trên biển liên tục tăng cả về cường độ và mức độ ảnh hưởng, các địa phương ven biển đã phải hứng chịu những tổn thất hết sức nặng nề cả về thiệt hại vật chất và sinh mạng con người.