HTIT Lạch Huyện lần đầu đón tàu container gần 130.000 DWT, mở rộng kết nối xuyên lục địa
Tàu container Neo-Panamax sức chở 9.400 Teu vừa cập Cảng HTIT (Hải Phòng), mở đầu giai đoạn mới trong khai thác tàu trọng tải lớn tại Lạch Huyện. Đây là tuyến dịch vụ America, kết nối trực tiếp hàng hóa Việt Nam với bờ Tây nước Mỹ.
Đón thành công tàu container Neo-Panamax, mở rộng kết nối xuyên lục địa
Sau khi được Bộ Xây dựng phê duyệt chủ trương tiếp nhận tàu đến 165.000 DWT (giảm tải), Cảng HTIT (khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng) vừa khai thác thành công tàu MSC Romane - container hiện đại thuộc loại Neo-Panamax của hãng MSC, sức chở 9.400 Teu, kết nối trực tiếp hàng hóa Việt Nam với bờ Tây nước Mỹ.

Bến cảng HTIT thuộc khu bến Lạch Huyện (cảng biển Hải Phòng) được Bộ Xây dựng chấp thuận chủ trương đón tàu có trọng tải tới 165.000 DWT giảm tải. Ảnh: HTIT.
Tàu có trọng tải 128.561 DWT (dài 299,89m, rộng 48m) với sức chở 9.400 Teu, thuộc tuyến dịch vụ America, kết nối trực tiếp hàng hóa của Việt Nam với các cảng khu vực bờ Tây nước Mỹ.
Việc cảng được phép tiếp nhận tàu có trọng tải lớn được đánh giá đánh dấu bước tiến mới của cảng trong tiếp nhận và khai thác các tàu container trọng tải lớn, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, mở rộng khả năng kết nối với các tuyến dịch vụ xuyên lục địa và nâng cao vị thế của cảng biển Việt Nam trên bản đồ hàng hải thế giới.
Để đảm bảo cho các tàu lớn ra vào cảng an toàn, ông Ngô Trung Hiếu, Tổng giám đốc Cảng HTIT cho biết, doanh nghiệp đã xây dựng phương án bảo đảm an toàn hàng hải và được Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN phê duyệt.
"Là cảng nước sâu, từ công nghệ đến con người vận hành khai thác đã được Cảng chuẩn bị để sẵn sàng đón các tàu trọng tải lớn", ông Hiếu thông tin và cho biết thêm, các phương án đón tàu cho mỗi loại tàu sẽ phải tuân thủ Nội quy cảng biển và phương án bảo đảm an toàn.
Lãnh đạo HTIT cho biết thêm, ngay sau khi chính thức đi vào hoạt động từ quý II/2025, cảng đã thu hút được một số tuyến dịch vụ container quốc tế bao gồm tuyến Orchid – kết nối Nội Á và tuyến America kết nối trực tiếp với khu vực bờ Tây nước Mỹ.
Đi vào hoạt động từ quý II/2025, thời gian qua, sản lượng hàng hoá qua cảng liên tục tăng trưởng. Trong đó tháng 7/2025, cảng ghi nhận sản lượng hàng thông qua đạt hơn 14.100 Teus.
Có vị trí địa lý thuận lợi ở cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc, chiều dài cầu bến 750m, độ sâu trước bến -16m, cảng đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, đồng bộ từ cầu bến, hậu phương bãi container đến hệ thống thiết bị xếp dỡ. Đồng thời, áp dụng hệ thống quản lý khai thác cảng TOS tiên tiến và giải pháp số hóa quy trình làm hàng.
Đưa Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế hàng đầu khu vực

Tàu MSC Romane có trọng tải hơn 128.000 DWT cập cảng HTIT.
Hiện cảng đang trong thời gian hoàn thiện giai đoạn 2 để đưa vào hoạt động. Giai đoạn 2 giúp cảng nâng gấp đôi công suất khai thác với 2 cầu chính dài 750m, 1 cầu sà lan dài 150m để tiếp nhận sà lan tới 160 Teu. Đồng thời, bãi chứa cũng mở rộng 18 block, có sức chứa hơn 20.600 Teu.
Cùng với HTIT, hai bến cảng còn lại tại Lạch Huyện hiện đang khai thác gồm Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT), bến số 5 Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng đã được Bộ Xây dựng chấp thuận cho đón tàu trọng tải lớn.
Ông Bùi Nguyên Khôi, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết, các bến cảng mới đều có khả năng tiếp nhận tàu container siêu lớn từ 12.000 - 18.000 Teu, kết nối trực tiếp với khu phi thuế quan và hệ thống logistics phía sau cảng.
Điều này không chỉ nâng cao năng lực thông quan mà còn tạo ra chuỗi dịch vụ hậu cần khép kín, giúp Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế hàng đầu khu vực.
Việc hình thành hệ thống cảng biển hiện đại, thông minh và xanh tại Lạch Huyện sẽ mở ra cơ hội thu hút thêm các tuyến vận tải xuyên Thái Bình Dương, châu Âu và nội Á, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa Việt Nam xuất thẳng ra thế giới mà không cần trung chuyển.