Đường thủy

Không có “vùng cấm” trong xử lý vi phạm đường thủy trên sông Hồng

11/12/2025, 14:59

Với phương châm làm việc quyết liệt, minh bạch và “không có vùng cấm”, lực lượng liên ngành trên tuyến sông Hồng đã kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp phương tiện thủy và bến bãi hoạt động sai quy định.

Theo Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc, đơn vị vừa hoàn thành công tác phối hợp liên ngành trong xử lý các vi phạm về đăng ký, đăng kiểm và bến bãi tập kết vật liệu xây dựng trên đường thủy thuộc tuyến sông Hồng (địa phận các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình).

Không có “vùng cấm” trong xử lý vi phạm đường thủy trên sông Hồng- Ảnh 1.

Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc phối hợp liên ngành trong xử lý các vi phạm về đăng ký, đăng kiểm và bến bãi tập kết vật liệu xây dựng trên tuyến sông Hồng.

Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc đã phối hợp liên ngành để xử lý các vi phạm về đăng ký, đăng kiểm và bến bãi tập kết vật liệu xây dựng trên tuyến sông Hồng.

Các lực lượng đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: phương tiện thủy không có đăng ký, không có đăng kiểm, đăng kiểm hết hạn, tự ý hoán cải; cảng, bến thủy nội địa và bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng hoạt động không phép, trái phép trên đường thủy nội địa.

Theo lãnh đạo chi cục, lực lượng liên ngành thực hiện công tác với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, không để xảy ra tình trạng “phạt cho tồn tại”.

Thông qua công tác phối hợp liên ngành, đơn vị cũng kịp thời phát hiện các tồn tại, bất cập và kiến nghị những giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường thủy.

Thời gian qua, công tác phối hợp kiểm tra liên ngành tại cơ sở về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy năm 2025 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc thực hiện nghiêm túc.

Hoạt động này nhằm tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa đối với các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường thủy.

Công tác phối hợp liên ngành luôn được Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc triển khai nghiêm túc nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy.

Trước đó, đơn vị đã phối hợp với Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II, Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ, Chi cục Đăng kiểm số 1 và Sở Xây dựng Phú Thọ tiến hành kiểm tra liên ngành 81 trường hợp, xử phạt hành chính đối với 3 phương tiện vi phạm.

Không chỉ phối hợp trong công tác kiểm tra, thanh tra, Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc còn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, như phối hợp với cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương rà soát, ký cam kết, tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đối với các bến khách ngang sông, dọc tuyến và các dự án, công trình xây dựng trên, ven sông nhằm bảo đảm việc chấp hành nghiêm quy định pháp luật về vận tải hành khách ngang sông.

Không có “vùng cấm” trong xử lý vi phạm đường thủy trên sông Hồng- Ảnh 2.

Công tác phối hợp liên ngành luôn được Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc thực hiện nghiêm túc nhằm tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ.

Chi cục cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tại các địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Ninh Bình, Phú Thọ, Lào Cai… để triển khai công tác tuyên truyền, phát tặng áo phao, dụng cụ nổi bảo đảm an toàn giao thông phục vụ phòng, chống thiên tai.

Sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên và đồng bộ của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đường thủy đã mang lại nhiều kết quả quan trọng. Việc kiểm tra theo kế hoạch, chuyên đề, đột xuất giúp ngăn ngừa nguy cơ tai nạn từ sớm, từ xa, tạo sự công khai, minh bạch, tránh chồng chéo và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Từ đầu năm 2025 đến nay, trên các tuyến luồng đường thủy do chi cục quản lý không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, góp phần ổn định tình hình trật tự, an toàn giao thông và trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

“Hiện nay, chi cục thường xuyên chỉ đạo bám tuyến, bám luồng, kiểm tra và nắm bắt thông tin hoạt động giao thông đường thủy nội địa trên tuyến; đề xuất các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông và xử lý các vụ việc đột xuất theo chỉ đạo của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam”, lãnh đạo Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc cho biết.