Kỳ thi THPT 2025: Hơn 1,1 triệu thí sinh tham dự, có nhiều điều chỉnh mới được áp dụng
Năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT không chỉ có số lượng thí sinh tăng mạnh mà còn xuất hiện nhiều thay đổi lần đầu tiên áp dụng.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm nay, ngành giáo dục sẽ triển khai hình thức vận chuyển đề thi mới thông qua hệ thống đường truyền mã hóa, bảo mật cao do Ban Cơ yếu Chính phủ hỗ trợ.
Thay vì sử dụng phương tiện vận chuyển vật lý như trước đây, đề thi sẽ được truyền trực tuyến từ trung tâm ra đề đến các điểm in sao tại 63 tỉnh, thành. Cách làm này được kỳ vọng sẽ nâng cao tính bảo mật, tiết kiệm thời gian và giảm thiểu tối đa rủi ro trong quá trình vận chuyển.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến có khoảng 1.127.000 thí sinh tham dự, tăng gần 100.000 thí sinh so với năm 2024 (Ảnh minh họa).
Cũng theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi năm nay dự kiến có khoảng 1.127.000 thí sinh tham dự, tăng gần 100.000 thí sinh so với năm 2024. Trong số này, khoảng 25.000 thí sinh là học sinh tự do hoặc theo học chương trình giáo dục phổ thông cũ.
Trước số lượng thí sinh tăng cao, Bộ GD&ĐT đã quyết định gia hạn thời gian cho phép điều chỉnh thông tin đăng ký dự thi đến hết ngày 11/6. Việc kéo dài thời gian điều chỉnh nhằm tạo điều kiện để thí sinh hoàn thiện hồ sơ một cách chính xác, từ đó hỗ trợ công tác xếp phòng thi và in phiếu báo dự thi diễn ra thuận lợi, hạn chế sai sót.
Theo kế hoạch, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ được công bố vào lúc 8h sáng ngày 16/7. Bộ GD&ĐT khuyến cáo thí sinh và phụ huynh cần theo dõi sát các mốc thời gian quan trọng để không bỏ lỡ cơ hội trong quá trình xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.
Bên cạnh những thay đổi về mặt kỹ thuật, kỳ thi năm nay còn ghi nhận nhiều điều chỉnh liên quan đến nội dung và hình thức đề thi. Một trong những điểm đáng chú ý được ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, là sự thay đổi trong cách phát hành mã đề.
Cụ thể, đối với chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, mỗi phòng thi sẽ có 24 mã đề trắc nghiệm khác nhau cho mỗi môn thi, nhằm đảm bảo tính phân hóa giữa các thí sinh. Trong khi đó, với chương trình năm 2018, do mỗi phòng thi có thể bao gồm nhiều môn tự chọn khác nhau nên số lượng mã đề sẽ được in tùy theo số lượng thí sinh và tổ hợp môn cụ thể. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt hơn trong công tác in sao đề thi.
Không chỉ thay đổi về mã đề, quy định sử dụng tài liệu trong phòng thi cũng có sự khác biệt giữa hai chương trình. Theo đó, thí sinh học theo chương trình 2006 vẫn được phép mang Atlat Địa lý Việt Nam vào phòng thi khi làm bài môn Địa lý. Tuy nhiên, thí sinh theo chương trình 2018 sẽ không được phép mang theo tài liệu này. Sự thay đổi này thể hiện định hướng đánh giá theo năng lực tư duy, thay vì phụ thuộc vào tài liệu hỗ trợ.
Ngoài ra, hình thức trình bày đề thi cũng được điều chỉnh. Đối với học sinh chương trình 2018, đề thi sẽ được in trên một tờ giấy khổ A3, in hai mặt, thay vì sử dụng từ 4 - 6 tờ A4 như trước đây. Trong khi đó, đề thi dành cho chương trình 2006 vẫn giữ nguyên hình thức cũ, in trên 4 - 5 trang giấy A4.