Hàng không

Lắp đèn lề, đèn tiếp cận đường băng số 1, phục vụ bay hiệu chuẩn sân bay Long Thành

13/09/2025, 14:42

Nhà thầu đang cho lắp đèn lề, đèn tiếp cận cho đường băng số 1, nhằm phục vụ kế hoạch bay hiệu chuẩn dự kiến bắt đầu từ ngày 26/9.

Ngày 13/9, theo ghi nhận của PV, trên công trường xây dựng sân bay Long Thành, không khí thi công đang diễn ra khẩn trương. Trong đó, các đơn vị thi công thuộc gói thầu 4.6 hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay đang gấp rút lắp đặt lại một số đèn tiếp cận, đèn lề đường cất hạ cánh số 1. Đây là bước chuẩn bị quan trọng nhằm phục vụ kế hoạch bay kiểm tra, hiệu chuẩn.

Lắp đèn lề, đèn tiếp cận đường băng số 1, phục vụ bay hiệu chuẩn sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Lắp đặt đèn lề đường cất hạ cánh số 1 để phục vụ bay hiệu chuẩn vào 26/9 tới.

Gói thầu 4.6 do liên danh các nhà thầu ACC, Trường Sơn, Vinaconex, Vinadic, Cienco4 và ACJC647 đảm nhận, có tổng giá trị hợp đồng hơn 7.244 tỷ đồng, khởi công từ tháng 8/2023.

Nhờ huy động tối đa nhân lực và máy móc với hơn 2.000 kỹ sư, công nhân cùng nhiều thiết bị thi công chuyên dụng, liên danh nhà thầu đã hoàn thành cơ bản đường cất hạ cánh số 1 sớm hơn kế hoạch 3 tháng.

Ngày 26/4, hệ thống đèn tín hiệu trên đường băng này chính thức sáng đèn, vận hành thử nghiệm thành công, đánh dấu bước tiến quan trọng của dự án.

Theo ACC, tổng sản lượng gói 4.6 đã đạt trên 95%, chỉ còn một số hạng mục giao cắt và phụ thuộc mặt bằng của các gói sau để thi công hoàn thiện.

Được biết, ngày 26/9 tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) và các đơn vị liên quan cho bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành.

Lắp đèn lề, đèn tiếp cận đường băng số 1, phục vụ bay hiệu chuẩn sân bay Long Thành- Ảnh 2.
Lắp đèn lề, đèn tiếp cận đường băng số 1, phục vụ bay hiệu chuẩn sân bay Long Thành- Ảnh 3.

Trong quá trình thi công, để đảm bảo chất lượng đèn, sau khi thử nghiệm dàn đèn, một số vị trí thường xuyên có xe thi công qua lại phải có phương án đảm bảo an toàn dàn đèn và nay triển khai lắp đặt lại để phục vụ bay hiệu chuẩn.

Hiện, công tác chuẩn bị được hoàn tất với đường băng số 1 cơ bản hoàn thành, hệ thống thiết bị tín hiệu được lắp đặt đầy đủ trên đường băng, đài kiểm soát không lưu cũng đang thi công phần hoàn thiện và lắp đặt thiết bị.

Việc bay hiệu chuẩn dự kiến kéo dài hơn 10 ngày, sử dụng tàu bay chuyên dụng Beechcraft B300. Các chuyến bay được thực hiện vào ban đêm hoặc rạng sáng, nhằm tận dụng quỹ thời gian trống và hạn chế ảnh hưởng hoạt động khai thác thương mại tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong quá trình này, tổ bay sẽ thực hiện nhiều bài bay phức tạp để kiểm tra, đánh giá và hiệu chỉnh độ chính xác, ổn định của các hệ thống dẫn đường, hạ cánh như ILS/DME, PAPI, ALS, cũng như radar giám sát PSR/SSR/ADS-B.

Phần lớn chuyến bay sẽ cất cánh từ Tân Sơn Nhất, sau đó thực hiện các phương thức bay tại vùng trời Long Thành, tùy theo điều kiện thời tiết và thực tế.

Lắp đèn lề, đèn tiếp cận đường băng số 1, phục vụ bay hiệu chuẩn sân bay Long Thành- Ảnh 4.

Đèn tín hiệu trên đường cất hạ cánh sẽ rực sáng phục vụ bay hiệu chuẩn đêm tại sân bay Long Thành.

Trước đó, từ ngày 31/7 đến 2/8, các chuyến bay kiểm tra phương thức bay PBN (Performance-Based Navigation) được thực hiện thành công tại Long Thành. Hiện, sân bay có tổng cộng 68 phương thức bay, trong đó 27 phương thức khởi hành (SID), 33 phương thức đến (STAR) và 8 phương thức tiếp cận hạ cánh (IAP).

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành phải cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025 và chính thức đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.

Ttheo kế hoạch, chuyến bay đầu tiên sẽ khởi hành từ sân bay Nội Bài và hạ cánh xuống sân bay Long Thành ngày 19/12, đúng ngày khánh thành siêu sân bay này.