Đường bộ

Lộ nhiều bất cập trong thi công dự án tuyến tránh Cao Bằng

04/10/2025, 11:36

Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) vừa có văn bản đề nghị Sở Xây dựng Cao Bằng đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến tránh Cao Bằng.

Mặt bằng vướng, máy móc huy động thiếu so với kế hoạch

Theo Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, dự án tuyến tránh Cao Bằng được khởi công tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành tháng 12/2025.

Lộ nhiều bất cập trong thi công dự án tuyến tránh Cao Bằng- Ảnh 1.

Thi công tuyến tránh Cao Bằng (Ảnh: Thương Nguyễn).

Tuy nhiên, theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay trên tuyến hiện còn 100m vướng mắc mặt bằng.

Sau 21 tháng thi công, giá trị sản lượng thực hiện khoảng 155 tỷ đồng, chỉ đạt hơn 53% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 19% so với yêu cầu.

Giải ngân từ đầu năm 2025 đến đầu tháng 10/2025 tại dự án mới đạt 41 tỷ đồng, đạt hơn 21%, chậm nhiều so với kế hoạch.

Quá trình kiểm tra dự án, nhiều bất cập, tồn tại được cơ quan chuyên môn chỉ ra như: Tổ chức công trường chưa gọn gàng, chuyên nghiệp, thi công dàn trải trên toàn tuyến nhưng hầu hết còn dở dang, chưa hoàn thiện cuốn chiếu; rãnh đỉnh, rãnh bậc chưa thi công đồng bộ với nền đường; thoát nước trong thi công chưa tốt, để nước đọng cục bộ trên nền đường.

Cùng đó, công tác đảm bảo giao thông chưa tốt, các vị trí đang thi công giao với đường ngang nhưng chưa đầy đủ biển báo hiệu, hàng rào cảnh báo, chiếu sáng ban đêm; Thời gian để hoàn thành công trình không còn nhiều (khoảng 3 tháng), nhưng số lượng máy móc trên công trường còn thiếu so với kế hoạch thi công được lập...

Trước tình hình trên, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Sở Xây dựng Cao Bằng (chủ đầu tư) phân công lãnh đạo phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành bàn giao 100m mặt bằng còn lại cho nhà thầu thi công trước ngày 10/10/2025; thường xuyên có mặt tại hiện trường, kịp thời tháo gỡ các khó khăn về thi công và giải quyết hồ sơ thanh toán cho nhà thầu.

Điều chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu có năng lực

Đẩy nhanh hơn nữa tiến độ dự án, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cũng đề nghị chủ đầu tư cần chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát trên cơ sở tiến độ GPMB, khối lượng còn lại của dự án, khẩn trương lập lại tiến độ thi công chi tiết theo ngày, tuần cho từng mũi thi công; kiểm soát chặt chẽ tình hình thực hiện đảm bảo hoàn thành theo các mốc tiến độ đề ra.

Hàng tuần, chủ đầu tư họp kiểm điểm tiến độ dự án với các đơn vị, mũi thi công không đáp ứng yêu cầu, kịp thời có phương án điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu, bổ sung nhà thầu phụ có năng lực, có kinh nghiệm (nếu cần) để bắt kịp tiến độ dự án; Kiểm tra chặt chẽ việc huy động thiết bị, nhân lực của nhà thầu, tư vấn giám sát; xử nghiêm các đơn vị không đáp ứng yêu cầu", cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng đề nghị.

Các nhà thầu thi công được yêu cầu lập tiến độ thi công chi tiết cho từng hạng mục (nền, móng, mặt đường, cầu, tường chắn, thoát nước...) theo từng mũi thi công; Tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực, thiết bị, vật tư, vật liệu, tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ; Rà soát, tính toán, chủ động tập kết đầy đủ nguồn vật liệu, triển khai các công đoạn thiết kế, thi công rải thử lớp bê tông nhựa mặt đường, sẵn sàng thi công đại trà ngay khi có công địa; có kế hoạch tập kết, thi công hệ thống an toàn giao thông.

Nhà thầu tư vấn giám sát có trách nhiệm tăng cường nhân lực, kiểm soát công tác huy động máy móc, thiết bị, nhân vật lực của các nhà thầu; kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng thi công theo trình tự, chỉ dẫn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế được duyệt

Tư vấn thiết kế thực hiện nghiêm trách nhiệm giám sát tác giả, kịp thời xử lý các hạng mục điều chỉnh, bổ sung trong quá trình thi công.

Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cũng đề nghị chủ đầu tư và các chủ thể liên quan tăng cường quản lý chất lượng; bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Một số lưu ý cụ thể như: Quá trình thi công phải đảm bảo thoát nước tốt, không để nước đọng trên nền đường, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình; Kiểm soát chặt chẽ chất lượng lớp bê tông nhựa (cấp phối, hàm lượng bột đá, tỉ lệ nhựa...), không để xẩy ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, bong nứt mặt đường bê tông nhựa.

Các vị trí đầu ra rãnh thoát nước dọc cần rà soát, gia cố rãnh xả, bậc nước, hướng dòng chảy ra khỏi phạm vi nền đường, không để ảnh hưởng đến công trình, cây trồng của nhân dân.

Các vị trí đang thi công giao với đường ngang bố trí đầy đủ biển báo hiệu, hàng rào cảnh báo, chiếu sáng ban đêm để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Cao Bằng được đầu tư với chiều dài 7km, quy mô đường cấp III miền núi. Tổng mức đầu tư 372 tỷ đồng.