Mở rộng vùng nước cảng biển tại nhiều địa phương, thúc đẩy kinh tế biển
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư Công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Thái Bình.
Mở rộng phạm vi vùng nước cảng biển Hưng Yên, Ninh Bình
Dự thảo Thông tư mới nhằm thay thế Thông tư số 16/2020 của Bộ Giao thông vận tải công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Thái Bình, tỉnh Nam Định và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Thái Bình.

Dự thảo Thông tư mới nhằm đáp ứng định hướng quy hoạch phát triển cảng biển, tạo thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng cảng biển tại khu vực Hưng Yên, Ninh Bình. Ảnh Tạ Hải.
Điểm đáng chú ý tại dự thảo Thông tư là đề xuất xây dựng phương án mở rộng phạm vi vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên, tỉnh Ninh Bình.
Cụ thể, vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên, tỉnh Ninh Bình và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Thái Bình dự kiến gồm vùng nước tại khu vực Diêm Điền và Trà Lý, khu vực cửa Ba Lạt, khu vực Ninh Cơ và cửa Đáy.
Dự thảo điều chỉnh, mở rộng phạm vi vùng nước cảng biển Hưng Yên, cảng biển Ninh Bình ra phía biển, bao gồm các khu vực Diêm Điền - Trà Lý (tại khu vực Trà Lý điều chỉnh sâu vào phía trong sông đến chân cầu cầu Trà Lý 1 thuộc quốc lộ 37B), mở thêm khu vực cảng biển tại cửa Ba Lạt theo đúng quy hoạch tổng thể và chi tiết cảng biển, khu vực cửa Đáy và một số vùng ven biển khác.
Điều này nhằm đáp ứng định hướng quy hoạch phát triển cảng biển, đảm bảo phù hợp với các quy định pháp luật mới. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước, bảo đảm an toàn hàng hải và nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng cảng biển tại khu vực Hưng Yên, Ninh Bình.
Ngoài ra, điều chỉnh vị trí trên đất liền tại khu vực sông Ninh Cơ đến cống Ninh Mỹ thuộc xã Hải An, Ninh Bình để phục vụ phát triển khu kinh tế Ninh Cơ và quy hoạch phát triển của tỉnh tại khu vực.
Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, việc điều chỉnh phạm vi vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên, tỉnh Ninh Bình tạo thuận lợi cho phát triển, quản lý, sử dụng hiệu quả kết cấu hạ tầng hàng hải là cần thiết để thực hiện các nội dung quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Thông tư thay thế sẽ tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, rõ ràng cho việc mở rộng phạm vi vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên, tỉnh Ninh Bình. Đồng thời, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng hải tại khu vực này.
Việc ban hành văn bản cũng góp phần phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế biển, bảo đảm an ninh - quốc phòng và phù hợp với định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải biển theo hướng hiện đại, đồng bộ, liên kết vùng và hội nhập quốc tế.
Khơi thông cửa ngõ, đáp ứng nhu cầu giao thương
Ông Lê Mạnh Cương, Phó chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng cho biết, khu vực Ba Lạt và Cửa Đáy đều là những "cửa ngõ" kết nối các tuyến đường thủy trên sông Hồng ra biển.
"Các cửa sông này đều rộng, thuận lợi cho việc lưu thông của tàu thuyền, Đây chính là lợi thế để phát triển kinh tế biển địa phương khi khắc phục được các điểm yếu về độ sâu luồng lạch", ông Cương cho hay.
Trong khi đó, Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam thông tin, các quy hoạch chuyên ngành hiện nay đã củng cố và mở rộng khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Thái Bình, bao trùm toàn bộ hệ thống vùng nước cảng biển hiện hữu và các khu chức năng mới được quy hoạch, từ cửa sông đến ngoài khơi, gồm cả các tuyến luồng và khu neo đậu liên quan đến khu vực tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia Trà Lý, khu vực cửa Ba Lạt và khu vực cửa Đáy.
"Điều này cho thấy định hướng phát triển cảng biển Hưng Yên, Ninh Bình theo hướng đồng bộ, hiện đại và kết nối thủy nội địa với tuyến hàng hải, tăng cường vai trò quản lý nhà nước về hàng hải trong bối cảnh mới, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế biển, logistics và an ninh - quốc phòng", cơ quan này nhấn mạnh.
Mục tiêu đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường.
Trong đó, năng lực cảng biển đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, giao thương giữa các vùng miền trong cả nước và hàng trung chuyển, quá cảnh cho các nước trong khu vực, cũng như nhu cầu cho các nhà máy nhiệt điện, nhà máy điện khí (LNG), nhà máy hóa chất tại khu vực.
Hệ thống cảng biển thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên và Ninh Bình đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 10,85-15 triệu tấn (hàng than, đá và xăng dầu, khí hóa lỏng và hàng khô tổng hợp là mặt hàng chủ đạo). Đặc biệt, tại khu vực hiện đang được đầu tư xây dựng mới các bến cảng thuộc khu vực cửa Ba Lạt (hàng lỏng xăng dầu), cửa Đáy (các bến cảng phục vụ khu kinh tế Ninh Cơ và nhà máy thép xanh Xuân Thiện, sản phẩm cấu kiện bê tông).