Nghiên cứu chỉ ra lỗ hổng trong thị trường xe điện Thái Lan
Báo Bangkok Post dẫn nghiên cứu của Hội đồng Người tiêu dùng Thái Lan (TCC) cho biết, thị trường xe điện (EV) nước này đang đối mặt với những khoảng trống cấu trúc đáng kể, gây ra nhiều thách thức đối với người tiêu dùng.
Ba lỗ hổng lớn của thị trường EV Thái Lan
Tờ Bangkok Post dẫn nghiên cứu của TCC do ông Manon Suklamai thuộc Đại học Công nghệ King Mongkut's Thonburi dẫn đầu tiến hành khảo sát hơn 400 người sử dụng xe điện và so sánh thực tiễn quản lý toàn cầu để đề ra những vấn đề nêu trên.

Một nhà máy sản xuất xe điện tại tỉnh Rayong do hãng Great Wall Motor vận hành (Ảnh: Bangkok Post).
Cụ thể, nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng Thái Lan đang chịu nhiều rủi ro trên thị trường xe hơi đồng thời kêu gọi giới chức nước này cần có những biện pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn, bao gồm giới thiệu Luật xe lỗi (Lemon Laws) để đảm bảo trách nhiệm từ phía nhà sản xuất.
Lemon Laws, hiện đang được áp dụng tại một số quốc gia như như Mỹ, Trung Quốc và Singapore, cho phép người tiêu dùng có thể tiến hành hành động pháp lý nếu họ mua phải xe lỗi.
"Không nên coi việc thu hồi sản phẩm là điều đáng báo động mà là dấu hiệu cho thấy nhà sản xuất có trách nhiệm. Thái Lan cần khẩn trương có những cơ chế bảo vệ người tiêu dùng rõ ràng và toàn diện. Lemon Laws không chỉ là ép buộc thay thế sản phẩm, mà còn nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm từ khâu sản xuất đến dịch vụ sau bán hàng", ông Manon giải thích.
Bên cạnh đó, nghiên cứu còn nêu ra 3 vấn đề quan ngại chính: Mất an toàn và thiếu tiêu chuẩn cốt lõi, đặc biệt là đối với hệ thống pin, phòng chống cháy nổ, việc lắp đặt bộ sạc tại nhà và ứng phó khẩn cấp.
Khung pháp lý và hậu mãi không rõ ràng bao gồm các điều khoản bảo hành mơ hồ, xử lý khiếu nại chậm, thời gian chờ phụ tùng thay thế lâu và thủ tục đăng ký phức tạp đối với xe đã được chuyển đổi hoặc độ lại.
Sự bất ổn kinh tế cùng mất niềm tin của người tiêu dùng bắt nguồn từ việc giảm giá đột ngột ở các mẫu xe mới khiến giá xe đã qua sử dụng bị mất giá và làm tăng gánh nợ đi kèm với với sự thiếu chắc chắn về việc đảm bảo hiện diện lâu dài của các nhà sản xuất và nhà nhập khẩu.
Các nhà nghiên cứu đồng thời nhận thấy việc ra mắt các mẫu xe điện mới với giá cao rồi nhanh chóng giảm giá đã khiến những người mua sớm cảm thấy bị thiệt thòi và làm xói mòn niềm tin vào thị trường.
Sự biến động này không chỉ ảnh hưởng tới người tiêu dùng mà còn làm gián đoạn ngành công nghiệp ô tô rộng hơn và sự ổn định tài chính, các nhà nghiên cứu cho hay.
Thái Lan cần khung pháp lý chặt chẽ hơn
Nghiên cứu của TCC cũng so sánh tình hình của Thái Lan với 6 quốc gia/khu vực khác trên thế giới. Họ nhận thấy châu Âu, Trung Quốc và Mỹ đã thiết lập các khung pháp lý tương tự Lemon Laws trong đó yêu cầu nhà sản xuất và đại lý chịu trách nhiệm đối với những chiếc xe bị lỗi hoặc cần sửa chữa thường xuyên.
Trong khi đó, Nhật Bản áp dụng các hình phạt nghiêm khắc đối với người vi phạm nhằm ngăn vấn đề xảy ra ngay từ gốc.

Các hãng ô tô Thái Lan đang chật vật đối phó với tình trạng doanh số xe điện giảm mạnh (Ảnh: Bangkok Post).
Ngược lại, các nhà sản xuất và nhập khẩu xe hơi Thái Lan phải hứng chịu nhiều khiếu nại từ người tiêu dùng và vẫn thiếu cơ chế phòng ngừa chính thức để bảo vệ người mua xe điện, nghiên cứu lưu ý.
Nhóm nghiên cứu đề xuất một gói chính sách toàn diện, bao gồm sự phối hợp giữa nhiều cơ quan nhằm đảm bảo công bằng, an toàn và ổn định cho thị trường xe điện.
Ông Manon nhấn mạnh nên ưu tiên chính sách phòng ngừa mạnh mẽ ngay từ đầu, cuối cùng mới dùng đến biện pháp kiện tụng.
Theo ông Manon, nếu Thái Lan phát triển tiêu chuẩn vững chắc cho sản xuất, chuyển đổi, lắp đặt, dịch vụ hậu mãi và bảo hiểm cùng với các biện pháp an toàn cho trạm sạc và các tòa nhà, những vấn đề lặp lại liên quan đến xe điện sẽ giảm đáng kể.
Chuyên gia Manon bổ sung rằng Thái Lan hiện đang ở giai đoạn then chốt, chuyển từ trung tâm lắp ráp ô tô toàn cầu sang cơ sở sản xuất xe điện. Do đó, nước này cần tập trung vào tăng tỷ lệ nội địa hóa linh kiện và chuyển giao công nghệ để tăng cường ngành công nghiệp nội địa và khả năng cạnh tranh.
Nghiên cứu kết luận việc thực thi những biện pháp nêu trên sẽ nâng cao niềm tin của người tiêu dùng, thúc đẩy công bằng, giảm rủi ro về an toàn, nợ nần và giúp Thái Lan đạt được mục tiêu trở thành một trung tâm sản xuất xe điện bền vững của khu vực.
TCC kêu gọi tất cả các cơ quan Chính phủ Thái Lan có liên quan cần phối hợp hành động nhanh chóng để biến những khuyến nghị này thành các chính sách cụ thể.