Doanh số xe điện có nguy cơ giảm một nửa ngay trong tháng 10
Chỉ vài giờ trước khi chương trình ưu đãi kết thúc, hãng tin Reuters dẫn lời ông Jim Farley, Giám đốc điều hành Ford, nhận định tại một sự kiện ở Detroit ngày 30/9, cho biết đây sẽ là dấu mốc mang tính bước ngoặt.

Một điểm sạc xe điện tại thành phố Carlsbad, bang California (Ảnh: Reuters).
Ông Farley dự báo doanh số xe điện tại Mỹ trong tháng 10 có thể chỉ còn chiếm 5% tổng doanh số bán xe, tức giảm một nửa so với mức kỷ lục hồi tháng 8, khi người tiêu dùng đổ xô mua xe để kịp hưởng ưu đãi. Nếu đúng như dự đoán, đây sẽ là tỷ lệ thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Ông Christian Meunier, Chủ tịch Nissan khu vực châu Mỹ, thậm chí còn dự báo gay gắt rằng thị trường xe điện sẽ sụp đổ trong tháng 10.
Nissan hiện đang triển khai mẫu Leaf nâng cấp tại thị trường Mỹ, song lãnh đạo hãng cho rằng cạnh tranh sẽ vô cùng khốc liệt khi lượng xe điện tồn kho quá lớn.
Chính sách ưu đãi thuế cho xe điện 7.500 USD được Quốc hội Mỹ thông qua từ năm 2008 nhằm khuyến khích người dân mua xe điện và xe hybrid sạc điện. Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) năm 2022 tiếp tục gia hạn nhưng siết điều kiện, chỉ áp dụng cho xe sản xuất tại Mỹ sử dụng pin và vật liệu trong nước.
Tuy nhiên, Đạo luật cắt giảm thuế và chi tiêu mà Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua hồi tháng 7 đã ấn định ngày 30/9 là hạn cuối của chính sách ưu đãi. Ngoài ra, Chính phủ Mỹ còn tạm dừng mức phạt đối với các hãng xe không đạt chuẩn tiết kiệm nhiên liệu.
Trước đó, trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2024, ông Trump còn cam kết sẽ chấm dứt Chính sách bắt buộc các nhà sản xuất xe hơi chuyển sang sản xuất xe điện (EV Mandate) dưới thời Tổng thống Joe Biden.
Theo nghiên cứu chung công bố tháng 11/2024 của các giáo sư Đại học California, Berkeley, Duke và Stanford, doanh số đăng ký xe điện tại Mỹ có thể giảm tới 27% nếu ưu đãi thuế bị cắt bỏ.
Mỹ vốn đi sau các thị trường lớn về tỷ lệ sử dụng xe điện. Tại Trung Quốc, quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất pin và xe điện, tỷ lệ xe điện và hybrid sạc điện chiếm tới hơn 40% doanh số trong những tháng gần đây. Tại châu Âu, con số này duy trì ở mức khoảng 20%.
Các hãng xe nỗ lực giảm cú sốc
Ngay cả khi còn ưu đãi thuế, tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện tại Mỹ đã chậm lại trong hai năm qua. Theo Cox Automotive, trong nửa đầu năm nay, doanh số xe điện chỉ tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước, bất chấp việc các hãng liên tục tung ra mẫu xe mới.

Những chiếc xe điện Chevrolet Bolt tại một đại lý ở thành phố Colma, bang California (Ảnh: Bloomberg).
Nhiều đại lý bày tỏ lo ngại sẽ phải ôm lượng lớn xe chưa bán được. Ông Scott Kunes, Giám đốc điều hành một tập đoàn đại lý tại Trung Tây Mỹ, cho biết công ty sẽ giảm số lượng xe điện nhập về trong ngắn hạn để theo dõi nhu cầu thực tế.
Ông Brad Sowers, chủ chuỗi đại lý ở khu vực St. Louis, Missouri, chuyên phân phối Chevrolet, Jeep và nhiều thương hiệu khác, cho rằng các mẫu xe điện giá rẻ vẫn sẽ có khách. Tuy nhiên, những mẫu đắt tiền như xe bán tải điện Chevy Silverado của General Motors, có giá hơn 90.000 USD, sẽ khó tiêu thụ.
Hiện 2 hãng sản xuất xe lớn tại Mỹ là GM và Ford đang tìm cách giảm cú sốc từ việc mất trợ cấp thuế bằng các chương trình cho phép đại lý tính ưu đãi vào hợp đồng thuê xe thêm vài tháng.
Trong khi đó, hãng sản xuất xe hàng đầu Hàn Quốc Hyundai đã đưa ra các gói giảm giá mạnh: 7.500 USD cho mẫu Ioniq 5 đời 2025 và lên tới 9.800 USD cho đời 2026, theo ông Randy Parker, Giám đốc điều hành Hyundai Motor Bắc Mỹ.
Ông Hakan Samuelsson, Giám đốc điều hành Volvo Car, khẳng định hãng xe Thụy Điển không thay đổi chiến lược dựa vào chính sách của Chính phủ Mỹ.
"Tham vọng của chúng tôi là trở thành một công ty thuần xe điện. Điều này không dựa trên các khoản ưu đãi thuế hay khuyến khích khác, mà bởi xe điện mang lại lợi ích tốt hơn cho người tiêu dùng Mỹ", ông Samuelsson nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận