Những tháng gần đây, giới chức Trung Quốc liên tục nhấn mạnh cần chống lại tình trạng cạnh tranh, giảm giá gay gắt trong các lĩnh vực dư thừa công suất như xe điện khi đầu tư ngày càng nhiều công sức và tiền bạc nhưng lợi nhuận lại giảm dần.

Xe điện BYD tại cảng Lianyungang, tỉnh Jiangsu trước khi được đưa lên tàu xuất khẩu. Ảnh: China Daily/Reuters
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng trực tiếp đề cập đến vấn đề này. Trong bài phát biểu vào tháng 7 vừa qua, ông cho rằng chính quyền địa phương đầu tư quá mức vào trí tuệ nhân tạo, công nghệ tính toán và xe năng lượng mới.
Dù đây là những ngành được Bắc Kinh xác định ưu tiên chiến lược nhưng cũng đang có nguy cơ phát triển nóng.
Tiếp đó, ngày 23/7, ông Tập có bài phát biểu nhấn mạnh cần phá vỡ chu kỳ cạnh tranh theo kiểu giảm giá, làm kìm hãm một số khu vực trong nền kinh tế.
Một số tập đoàn ô tô lớn của Trung Quốc bao gồm BYD, được coi là đối thủ chính của Tesla tại Trung Quốc, đã bị cơ quan quản lý triệu tập họp vào tháng trước để cảnh báo về tình trạng dư thừa công suất.
Sau cảnh báo của nhà lãnh đạo trung Quốc, hãng tư vấn độc lập Hutong Research (có trụ sở tại Bắc Kinh và Thượng Hải) cho biết, các cơ quan chức năng trên toàn nước này đã phản ứng nhanh chóng, cam kết triển khai biện pháp cắt giảm nguồn cung.
"Những diễn biến này cho thấy không chỉ chính quyền địa phương rất quan tâm tới tình trạng dư thừa công suất mà còn phản ánh vấn đề ở phạm vi rộng hơn trong toàn nền kinh tế Trung Quốc", theo báo cáo từ Hutong Research.
Theo CNBC, trong nền kinh tế có tính cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc, người tiêu dùng ngày càng dè dặt chi tiêu và có xu hướng mong đợi mức giá cực thấp.
Không ít công ty chấp nhận giảm giá xuống gần bằng hoặc thấp hơn chi phí để giành lấy thị phần. Ngành xe điện cũng không nằm ngoài xu hướng. Dù nhiều lãnh đạo doanh nghiệp than phiền nhưng vẫn bị cuốn vào cuộc chiến giá cả.
Đơn cử, BYD liên tục giảm giá dòng xe giá rẻ Seagull, mới đây chào bán ở mức 55.800 nhân dân tệ (khoảng 5.862 bảng Anh), giảm gần 20% so với giá niêm yết chính thức.
Hồi tháng 3, hãng cũng giảm giá 3.000 nhân dân tệ cho toàn bộ dòng Seagull.
Hay Great Wall Motors, một đối thủ của BYD, tung ra phiên bản mới của mẫu Ora 3 vào tháng 6 với giá rẻ hơn khoảng 20% so với giá bán vào tháng 9 năm ngoái.
Trong khi đó, hồi tháng 1, chính ông He Xiaopeng, CEO của XPeng Motors, cũng trao đổi với nhân viên, thừa nhận thị trường chắc chắn sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn trong năm 2025 và một số hãng xe sẽ không trụ nổi trong cuộc chiến giá cả sắp tới.
Để giải quyết vấn đề, tuần trước, Bộ Chính trị Trung Quốc đã họp bàn về triển vọng kinh tế trong năm tới. Dù không đề cập trực tiếp đến chiến dịch chống xu hướng cạnh tranh theo kiểu giảm giá nhưng các lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh cần chấn chỉnh tình trạng cạnh tranh hỗn loạn trong nền kinh tế.
Trung Quốc cũng công bố dự thảo sửa đổi luật giá, lần đầu tiên kể từ năm 1998, nhắm trực tiếp vào cuộc chiến giá hiện nay.
Theo đó, Trung Quốc sẽ tăng quy định về khả năng chính phủ thiết lập trần giá, nhận diện hành vi định giá không công bằng và hạn chế hành vi sử dụng vị thế thị trường để tác động đến giá cả và bán hàng số lượng lớn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận