Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Thế giới giao thông

Cách các thương hiệu châu Âu "bắt tay" với hãng xe Trung Quốc để phát triển xe điện

Cách các thương hiệu châu Âu "bắt tay" với hãng xe Trung Quốc để phát triển xe điện

11/09/2025, 19:23

Theo hãng tin Reuters, trong bối cảnh các hãng xe điện Trung Quốc phát triển mạnh mẽ, nhiều hãng xe có tiếng của châu Âu đã tìm được cơ hội để phát triển nhanh xe điện đó là dựa trên chính công nghệ Trung Quốc.

Cách đây 4 năm, khi các lãnh đạo hãng xe sang Audi lần đầu nhìn thấy mẫu Zeekr 001 của thương hiệu Zeekr thuộc tập đoàn Geely (Trung Quốc) vào năm 2021, một chiếc xe điện tầm xa mang phong cách châu Âu, các thương hiệu ô tô hạng sang Đức như bừng tỉnh. Họ nhận ra: nếu muốn cạnh tranh với Trung Quốc, họ cần công nghệ của chính Trung Quốc.

Cách các thương hiệu châu Âu "bắt tay" với hãng xe Trung Quốc để phát triển xe điện- Ảnh 1.

Mẫu Audi E5 Sportback - chiếc xe điện đầu tiên trong loạt sản phẩm do Audi hợp tác phát triển cùng hãng xe Trung Quốc SAIC – được giới thiệu tại sự kiện của Volkswagen ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 22/4. Ảnh: REUTERS/Zoey Zhang.

"Mẫu Zeekr 001 khi đó thực sự khiến mọi người sửng sốt", ông Stefan Poetzl, Chủ tịch phụ trách kinh doanh và marketing của SAIC Audi nói và cho biết: "Lúc đó, chúng tôi buộc phải hành động".

Để tăng danh mục xe điện tại thị trường Trung Quốc, Audi đã phát triển mẫu AUDI E5 Sportback chỉ trong 18 tháng, sử dụng công nghệ do đối tác Trung Quốc SAIC cung cấp, từ pin, hệ thống truyền động điện, phần mềm giải trí đến các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến.

Audi dự kiến sẽ bắt đầu giao mẫu xe điện có giá 33.000 USD này cho khách hàng tại Trung Quốc ngay trong tháng này.

Các đối thủ toàn cầu cũng đang tìm cách tận dụng tài sản trí tuệ của Trung Quốc để nhanh chóng tung ra các mẫu xe mới.

Toyota và Volkswagen đã có kế hoạch phát triển riêng cho thị trường Trung Quốc với công nghệ từ các đối tác GAC và Xpeng. Renault và Ford còn muốn tiến xa hơn khi phát triển các mẫu xe toàn cầu dựa trên nền tảng xe điện Trung Quốc, hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin cho biết.

Các hãng xe toàn cầu cần công nghệ Trung Quốc để vượt qua rào cản phát triển và tung ra xe điện mới nhanh chóng. Ngược lại, các công ty Trung Quốc cần nguồn thu bổ sung trong bối cảnh cuộc chiến giá cả khốc liệt trong nước và căng thẳng thương mại quốc tế leo thang.

Những thỏa thuận về công nghệ này hiện mới chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh thu của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, song đang tăng trưởng và trở thành một hình thức "có đi có lại".

Ông Will Wang, Tổng giám đốc hãng tư vấn Autodatas có trụ sở tại Thượng Hải, nhận định: "Đây là giải pháp khôn ngoan, đôi bên cùng có lợi".

Trong trường hợp này, các nhà sản xuất xe Trung Quốc bán công nghệ "đóng gói sẵn" đó là nền tảng sẵn sàng để lắp ráp, cho phép chế tạo xe điện theo mô hình "nhãn trắng", phù hợp cả với những hãng nhỏ có ngân sách hạn chế.

White label (hay nhãn trắng) là một mô hình kinh doanh, trong đó một công ty sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ, sau đó sản phẩm đó được một công ty khác mua lại, dán thương hiệu, logo riêng của mình lên và bán ra thị trường dưới tên của họ. Mô hình này cho phép các nhà bán lẻ hoặc nhà phân phối tạo ra nhãn hàng riêng mà không cần đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và sản xuất, giúp họ tập trung vào tiếp thị và bán hàng để mở rộng kinh doanh.

Một hãng xe điện Trung Quốc là Leapmotor từng hợp tác với Stellantis để bán xe điện ra ngoài Trung Quốc và đang đàm phán cấp phép công nghệ cho các thương hiệu khác, theo lời CEO Leapmotor - ông Zhu Jiangming.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng khung gầm và phần mềm xe điện Trung Quốc có thể giúp tiết kiệm hàng tỷ USD, rút ngắn nhiều năm phát triển và giúp các hãng truyền thống bắt kịp đối thủ Trung Quốc.

Một ví dụ khác có thể kể đến như Renault, một trong những hãng tiên phong, sử dụng nền tảng của Dongfeng để phát triển mẫu xe điện giá rẻ Dacia Spring bán tại châu Âu từ năm 2021.

Hiện Renault tiếp tục đi xa hơn với mẫu xe điện Twingo mới, phát triển tại trung tâm nghiên cứu ở Thượng Hải, có sự hỗ trợ kỹ thuật từ công ty Launch Design của Trung Quốc để phát triển nền tảng xe điện.

Trong khi đó, Volkswagen mở rộng kế hoạch phát triển các mẫu xe riêng cho Trung Quốc dựa trên nền tảng đồng phát triển với Xpeng, tận dụng thiết kế phần cứng điện tử và phần mềm của đối tác.

Theo ông Yale Zhang, Giám đốc hãng tư vấn AutoForesight, Volkswagen muốn thử xem liệu công nghệ của Xpeng có thể bổ trợ hoặc thay thế công nghệ nội bộ của hãng hay không. Nếu thành công tại Trung Quốc, Volkswagen có thể áp dụng chiến lược này trên toàn cầu.

Ông He Xiaopeng, CEO Xpeng, cũng cho biết hai hãng mong muốn mở rộng hợp tác ra ngoài Trung Quốc. Điều này sẽ giúp Xpeng tăng doanh thu mà không cần xây dựng nhà máy ở nước ngoài.

Ông Marco Santino, chuyên gia của công ty tư vấn Oliver Wyman, nhận định các hãng truyền thống có thể tận dụng khả năng cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc để rút ngắn thời gian phát triển.

Tuy nhiên, câu hỏi lớn đặt ra là liệu lợi ích đôi bên từ công nghệ xe điện Trung Quốc có bền vững lâu dài.

Cựu CEO Aston Martin Andy Palmer cảnh báo, dù giúp tiết kiệm chi phí R&D, các hãng xe không nên quá phụ thuộc vào công nghệ bên ngoài. "Về dài hạn, bạn sẽ chỉ còn là một nhà bán lẻ", ông nói.

Ông Santino của Oliver Wyman cũng cho rằng rủi ro lớn nhất là việc dùng công nghệ của công ty khác khiến khả năng tạo khác biệt thương hiệu bị hạn chế. Tuy nhiên, bằng cách tích hợp công nghệ riêng, các hãng vẫn có thể giảm thiểu rủi ro.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.