Đăng kiểm

Nghiên cứu định mức kinh tế kỹ thuật xây dựng phương án giá thử nghiệm khí thải ô tô

17/04/2025, 14:05

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ thử nghiệm khí thải và tiêu thụ năng lượng xe cơ giới.

Cục Đăng kiểm VN cho biết, giá dịch vụ thử nghiệm khí thải và tiêu thụ năng lượng xe cơ giới được quy định tại Thông tư số 235/2016/TT-BTC ban hành năm 2016, xây dựng cho từng nhóm dịch vụ có liên quan đến nhau nhưng chưa có định mức kinh tế - kỹ thuật cụ thể. Từ đó đến nay, chưa được điều chỉnh giá lần nào trong khi có những biến động không hề nhỏ về giá nhân công, vật tư, máy móc thiết bị.

Nghiên cứu định mức kinh tế kỹ thuật xây dựng phương án giá thử nghiệm khí thải ô tô- Ảnh 1.

Bộ Xây dựng lấy ý kiến Thông tư quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật làm cơ sở xây dựng giá dịch vụ thử nghiệm khí thải và tiêu thụ năng lượng xe cơ giới (ảnh minh hoạ).

Hiện nay, căn cứ Luật Giá số 16/2023/QH15 và Nghị định 85/2024/NĐ-CP, Bộ Xây dựng là cơ quan có trách nhiệm ban hành các Thông tư quy định giá tối đa đối với dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải trong các lĩnh vực. Các Thông tư này sẽ thay thế các văn bản hiện hành do Bộ Tài chính ban hành, bao gồm cả dịch vụ thử nghiệm khí thải và tiêu thụ năng lượng của xe cơ giới.

Việc ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật đối với dịch vụ thử nghiệm khí thải và tiêu thụ năng lượng xe cơ giới giúp cơ quan quản lý Nhà nước và các đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm định xác định được các hao phí trực tiếp liên quan đến quá trình cung cấp dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Trên cơ sở các định mức kinh tế - kỹ thuật này, cơ quan chức năng có thể tính toán chi phí và xây dựng phương án giá phù hợp. Đây cũng là căn cứ để Bộ Xây dựng xây dựng phương án giá tối đa cho dịch vụ thử nghiệm khí thải và tiêu thụ năng lượng xe cơ giới.

Qua đó, bảo đảm sự thống nhất giữa các loại hình cung cấp dịch vụ, đồng thời đảm bảo tính đúng, tính đủ các chi phí thực tế mà các Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phải chi trả trong quá trình phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Chu trình WMTC là viết tắt của Worldwide Harmonized Motorcycle Test Cycle - Chu trình kiểm tra mô phỏng điều kiện vận hành thực tế của xe mô tô trên toàn thế giới.

Đây là một tiêu chuẩn thử nghiệm được phát triển bởi Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên Hợp Quốc nhằm đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải của xe mô tô một cách khách quan, nhất quán và có thể so sánh giữa các quốc gia.

Theo dự thảo Thông tư quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ thử nghiệm khí thải và tiêu thụ năng lượng xe cơ giới, có 12 danh mục định mức cần được xây dựng, bao gồm: Thử nghiệm khí thải động cơ hạng nặng; Thử nghiệm khí thải và tiêu thụ năng lượng ô tô chạy xăng; Thử nghiệm khí thải và tiêu thụ năng lượng ô tô Hybrid OVC; Thử nghiệm khí thải và tiêu thụ năng lượng ô tô Hybrid NOVC; Thử nghiệm khí thải và tiêu thụ năng lượng ô tô diesel; Thử nghiệm tiêu thụ năng lượng ô tô điện;

Thử nghiệm khí thải mô tô theo chu trình châu Âu; Thử nghiệm khí thải xe gắn máy (TCVN 7358); Thử nghiệm khí thải mô tô theo chu trình WMTC; Thử nghiệm tiêu thụ năng lượng xe mô tô điện theo chu trình WMTC; Thử nghiệm tiêu thụ năng lượng xe gắn máy điện theo chu trình WMTC; Đánh giá hồ sơ công nhận kết quả kiểm tra thử nghiệm từ báo cáo nước ngoài.

Các định mức này được xác định dựa trên các yếu tố: vật liệu, nhiên liệu, nhân công và máy móc thiết bị cần thiết để hoàn thành việc thử nghiệm khí thải và tiêu thụ năng lượng đối với từng loại xe cơ giới.

Tuy nhiên, định mức chưa bao gồm các hao phí về điện năng, khí, bảo dưỡng, hiệu chuẩn, kiểm định thiết bị, vận chuyển thiết bị kiểm tra, tập huấn đăng kiểm viên, xây dựng và vận hành phần mềm quản lý hệ thống trực tuyến, di chuyển của đăng kiểm viên đến địa điểm kiểm tra và các công tác quản lý chung khác.