Đường thủy

Nhiều tuyến sông được thanh thải vật chướng ngại, mở rộng luồng an toàn cho vận tải thủy

06/10/2025, 17:06

Từ Lạch Bạng - Đảo Mê đến sông Lô, sông Mạo Khê hay Đá Bạch, hàng loạt công trình thanh thải vật chướng ngại đang được Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam triển khai theo quy định của pháp luật.

Hoạt động này không chỉ đảm bảo an toàn giao thông thủy mà còn góp phần phục hồi, duy tu kết cấu hạ tầng và thúc đẩy vận tải thủy phát triển bền vững.

Nhiều tuyến sông được thanh thải vật chướng ngại, mở rộng luồng an toàn cho vận tải thủy- Ảnh 1.

Nhiều công trình thanh thải vật chướng ngại trên luồng đường thuỷ nội địa đang được thực hiện các thủ tục liên quan tới vị trí đổ thải (Ảnh minh hoạ).

Cụ thể, theo thông tin từ Cục Hàng hải và Đường thủy VN, giai đoạn 2024 - 2025, có 1 công trình được thực hiện và 7 công trình khác được triển khai trong giai đoạn 2025–2026, nhằm bảo đảm luồng thông thoáng, an toàn cho phương tiện thủy và duy trì kết cấu hạ tầng giao thông theo quy định pháp luật.

Đáng chú ý, công trình thanh thải vật chướng ngại tại đoạn Km0+00 – Km1+00 tuyến Lạch Bạng - Đảo Mê (khu vực miền Trung) đã được Cục phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật và đang hoàn thiện các thủ tục tiếp theo để khởi công trong thời gian tới.

Đối với các công trình thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2026, hai công trình trên sông Lô (đoạn Km83+000 - Km83+215; Km83+600 - Km83+788 và Km90+100 - Km91+100) đã có văn bản gửi các địa phương liên quan và đơn vị tư vấn để xác định vị trí bãi chứa vật liệu thanh thải.

Cùng với đó, công trình thanh thải bãi đá sông Mạo Khê (Km1+900 - Km2+200) và công trình phá đá ngầm khu vực sông Phi Liệt - Đá Bạch (Km1+850 -Km2+000; Km12+100) cũng đang được triển khai theo đúng quy trình pháp lý, trong đó Cục đã gửi văn bản đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chấp thuận địa điểm tiếp nhận chất thanh thải.

Riêng ba công trình trên sông Lô (từ Km78+800 đến Km113+580), Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đề xuất không thực hiện thanh thải, do điều kiện địa chất không phù hợp với phương án kỹ thuật nổ mìn được xác định trong hồ sơ ban đầu.

Theo quy định tại Nghị định 08/2021 và Thông tư 21/2022, việc thanh thải vật chướng ngại là hoạt động thuộc công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, nhằm đảm bảo an toàn, duy trì hoạt động bình thường của công trình, đồng thời phòng ngừa rủi ro giao thông trên các tuyến luồng trọng điểm.

Công tác bảo trì bao gồm bảo dưỡng, sửa chữa, khắc phục sự cố, bổ sung báo hiệu, thiết bị công trình, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống giao thông đường thủy quốc gia.

Song song với các dự án thanh thải, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cũng đang triển khai các dự án sửa chữa đê, kè bảo vệ luồng, trong đó hồ sơ hoàn công các hạng mục kè L3, L4, L5 Tiến Thịnh trên sông Hồng đang được hoàn thiện, góp phần củng cố hệ thống hạ tầng, bảo đảm an toàn giao thông và phát triển vận tải thủy bền vững.