Đường bộ

Phê bình 21 Sở Xây dựng chậm giải ngân vốn bảo trì đường bộ

19/09/2025, 15:08

21 Sở Xây dựng trên cả nước vừa bị Cục Đường bộ Việt Nam nhắc nhở vì tiến độ giải ngân vốn bảo trì quốc lộ năm 2025 quá chậm, nhiều đơn vị chưa thực hiện chế độ báo cáo.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Sở Xây dựng - đơn vị được giao quản lý quốc lộ, yêu cầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2025.

Phê bình 21 Sở Xây dựng chậm giải ngân vốn bảo trì đường bộ- Ảnh 1.

Năm 2025, Cục Đường bộ Việt Nam được giao hơn 12.800 tỷ đồng để bảo trì hệ thống đường quốc lộ (Ảnh minh họa).

Theo báo cáo, tính đến ngày 10/9, khối lượng nghiệm thu và giải ngân vốn bảo trì của nhiều chủ đầu tư, Ban QLDA còn rất chậm, chưa đáp ứng kế hoạch đã đăng ký và yêu cầu của Cục. Đáng chú ý, một số đơn vị chưa thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.

Danh sách được cơ quan này liệt kê gồm 21 Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai kết quả giải ngân tính đến ngày 7/9 mới đạt gần 27% kế hoạch vốn được giao, Phú Thọ (26,25%), Tuyên Quang (15,86%), Cao Bằng (26,62%);

Bắc Ninh (Bắc Giang cũ 26,46%), Hưng Yên (8,76%), Ninh Bình (chậm báo cáo), Nghệ An (chậm báo cáo), Quảng Trị (chậm báo cáo). Đà Nẵng (Quảng Nam cũ 17,27%), Quảng Ngãi (Quảng Ngãi cũ 21,84%), Gia Lai (chậm báo cáo);

Khánh Hòa (Ninh Thuận cũ 29,51%), Đắk Lắk (Phú Yên cũ chậm báo cáo, Đắk Lắk 13,15%), Lâm Đồng (Đắk Nông cũ 12,75%, Lâm Đồng cũ chậm báo cáo, Bình Thuận cũ 20%);

TP Hồ Chí Minh (Bà Rịa - Vũng Tàu cũ chậm báo cáo), Đồng Nai (Bình Phước cũ gần 18%), Tây Ninh (Tây Ninh cũ 26,7%), Cần Thơ (Hậu Giang cũ chậm báo cáo), Vĩnh Long (Bến Tre cũ 28,29%), An Giang (Kiên Giang cũ chậm báo cáo).

Phê bình các cơ quan, đơn vị thực hiện giải ngân chậm và đơn vị không báo cáo kết quả thực hiện, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn và có giải pháp khắc phục các khó khăn, giải ngân 100% kinh phí đã được cấp.

Khẩn trương rà soát xác định kinh phí dư không sử dụng, kinh phí không giải ngân hết trong năm 2025, báo cáo kết quả về Cục Đường bộ Việt Nam và chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc chậm báo cáo, số liệu báo cáo không chính xác dẫn đến không hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn năm 2025.

Cục Đường bộ VN giao các phòng chuyên môn trực thuộc căn cứ nhiệm vụ được giao, theo dõi chặt chẽ kết quả thực hiện; chủ động tổ chức kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong thực hiện kế hoạch bảo trì năm 2025 đảm bảo tiến độ, chất lượng. Đồng thời, tham mưu xử lý các khó khăn, vướng mắc và trách nhiệm của các chủ đầu tư, Ban QLDA và các đơn vị liên quan trong việc chậm tiến độ, không báo cáo.

Ông Hoàng Quốc Trường, giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ Nghệ An, cho biết, năm 2025, Sở Xây dựng Nghệ An được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt hơn 400 tỷ đồng. Đến nay, chúng tôi đã giải ngân được hơn 200 tỷ đồng, tương đương 50,7%.

Giải thích về lý do tiến độ giải ngân đến hết quý III mà mới đạt khoảng 1/2 kế hoạch năm, ông Trường cho biết, đặc thù của nguồn vốn bảo trì là phải xây dựng và chờ phê duyệt. Sau đó, Ban mới tổ chức đấu thầu, cho nên thời gian chính thức để thực hiện thường phải bắt đầu từ tháng 6.

Một lý do nữa là năm nay cơ chế chính sách có thay đổi nhiều; các luật, nghị định thay đổi liên tục nên địa phương phải tìm hiểu kỹ, cập nhật để thực hiện đúng. Thêm nữa, tại Nghệ An vừa liên tiếp xảy ra bão lũ cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án bảo trì.

Tuy nhiên ông Trường khẳng định: Từ nay đến cuối năm, Ban cam kết sẽ hoàn thành 100% giải ngân vốn bảo trì đường bộ. Tiến độ giải ngân cũng sẽ được Ban cập nhật, báo cáo hàng tháng theo phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam.

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, ngay từ đầu năm 2025, Cục đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục đầu tư, sớm triển khai thi công dự án bảo trì trong những tháng đầu năm. Đồng thời tăng cường công tác giám sát các chủ thể tham gia thực hiện dự án, đặc biệt là quản lý chất lượng thi công và đấu thầu.