Giao thông 24h

Quản chặt tài xế công nghệ: Đào tạo lại và tạm đình chỉ nếu vi phạm an toàn giao thông

24/12/2025, 06:30

Hà Nội phối hợp doanh nghiệp vận tải công nghệ tăng cường quản lý tài xế. Những người vi phạm an toàn giao thông sẽ bị yêu cầu đào tạo lại hoặc tạm đình chỉ, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và cộng đồng.

Tài xế vi phạm sẽ bị đào tạo lại hoặc tạm đình chỉ

Tại phiên Toạ đàm tại Hội thảo: Văn hoá giao thông - Trách nhiệm và ý thức người cầm lái do Báo Xây dựng phối hợp tổ chức sáng nay (23/12), ông Lê Đức Dinh, Quản lý cấp cao Phòng Phát triển Kinh doanh - Công ty Cổ phần Be Group cho biết: Be Group là đơn vị cung cấp nền tảng kết nối, do đó các tài xế tham gia hoạt động trên ứng dụng đều là đối tác của công ty.

Ngay từ khâu đầu vào, tài xế phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện pháp lý, cung cấp đầy đủ giấy tờ cần thiết để đủ điều kiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, tài xế bắt buộc phải trực tiếp chụp ảnh giấy tờ và hình ảnh cá nhân trên ứng dụng, không được sử dụng ảnh có sẵn trong thư viện, nhằm tránh các trường hợp chỉnh sửa hình ảnh hoặc sử dụng giấy tờ giả.

Quản chặt tài xế công nghệ: Đào tạo lại và tạm đình chỉ nếu vi phạm an toàn giao thông- Ảnh 1.

Công ty Cổ phần Be Group trả lời câu hỏi về công tác quản lý và xử lý khi tài xế vi phạm giao thông.

Theo ông Dinh, khi phát sinh khiếu nại hoặc phản ánh từ khách hàng, công ty đều tiến hành kiểm tra, đối chiếu thông tin với khách hàng, đồng thời xác minh lại với tài xế để có hướng xử lý phù hợp.

Be Group ý thức rõ rằng, ngoài vai trò kết nối dịch vụ giữa lái xe và khách hàng, doanh nghiệp còn có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác tuyên truyền, quản lý, nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên đường.

Đối với các đối tác vi phạm, Be Group áp dụng nhiều mức chế tài khác nhau, từ yêu cầu tham gia đào tạo lại, tạm đình chỉ hoạt động trong một thời gian, cho đến hình thức cao nhất là ngừng hợp tác vĩnh viễn đối với những hành vi vi phạm nghiêm trọng hoặc trường hợp có phản ánh tiêu cực từ cơ quan chức năng.

Khi tiếp nhận thông tin từ các cơ quan chức năng, Be Group luôn chủ động phối hợp xử lý và đưa ra các giải pháp phù hợp.

Dẫn chứng cụ thể, ông Dinh cho biết, thời gian qua, khi công ty nhận được thông báo "phạt nguội" từ lực lượng CSGT đối với một số tài xế, Be Group sẵn sàng tạm ngừng hoạt động của đối tác vi phạm, buộc tài xế phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo quy định và cam kết không tái phạm trong quá trình hoạt động sau này.

Doanh nghiệp giữ "chìa khóa" an toàn giao thông...

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Công nghệ Mai Linh Hà Nội, đối với doanh nghiệp, tài sản lớn nhất chính là con người. Muốn giữ chân khách hàng, doanh nghiệp phải xây dựng được nền tảng giá trị và văn hóa, đồng thời chú trọng công tác đào tạo. Muốn người lao động chấp hành tốt thì trước hết phải có nội quy rõ ràng để họ thực hiện và tuân thủ.

Quản chặt tài xế công nghệ: Đào tạo lại và tạm đình chỉ nếu vi phạm an toàn giao thông- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Công Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Công nghệ Mai Linh Hà Nội.

Hiện nay, số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải theo ông Hùng là rất lớn, lên tới hàng triệu xe chứ không chỉ dừng ở con số vài trăm nghìn. Điều này thể hiện rất rõ nếu so sánh với trước đây, khi xe ôm truyền thống chủ yếu tập trung tại các đầu phố, điểm chờ, còn hiện nay, với sự phát triển của các ứng dụng công nghệ, số lượng người tham gia rất đông, thậm chí có cả sinh viên.

Một vấn đề quan trọng khác là Hà Nội đang tập trung vào mục tiêu giảm phát thải, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. Không chỉ có hơn 8 triệu phương tiện hoạt động trong nội thành, mà còn có một lượng lớn xe từ các địa phương khác đi vào thành phố.

Áp lực giao thông vì thế là rất lớn và điều này tác động trực tiếp đến đội ngũ tài xế công nghệ. Việc di chuyển chậm, thường xuyên ùn tắc dễ khiến tài xế nảy sinh tâm lý bức xúc và khó kiểm soát hành vi.

Chính vì vậy, doanh nghiệp phải thường xuyên theo dõi, quản lý tài xế, bởi vận tải là một ngành mang tính quản lý động. Người lao động hoạt động trên đường thì công tác quản lý cũng phải bám sát thực tế.

Chẳng hạn, chúng tôi kiểm soát phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình, đồng thời liên tục theo dõi và phản hồi các ý kiến của khách hàng nhằm kiểm tra, bảo vệ quyền lợi của cả khách hàng và tài xế.

"Sở Xây dựng cũng đã đề cập đến việc đang xây dựng dự thảo pháp lý để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải công nghệ, trong đó lấy doanh nghiệp làm chủ thể.

Theo tôi, để doanh nghiệp có thể quản lý tài xế hiệu quả thì cần có những quy định rõ ràng buộc tài xế phải chấp hành. Khi doanh nghiệp và Nhà nước cùng đồng hành, tài xế hưởng ứng, thì việc triển khai mới có thể đạt hiệu quả.

Về phía doanh nghiệp, chúng tôi có trách nhiệm thường xuyên tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật để tài xế nắm rõ và tránh vi phạm, đồng thời chủ động cảnh báo, nhắc nhở tài xế tuân thủ luật giao thông. Bởi lẽ, nếu xảy ra vi phạm, không chỉ tài xế mà cả doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng.

Hiện nay, có rất nhiều khuôn khổ pháp lý và các quy định ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp, do đó chúng tôi luôn phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật. Tôi cũng mong rằng các bác tài sẽ chấp hành tốt luật giao thông, luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu trong quá trình hành nghề", ông Hùng nhấn mạnh.