Quảng Ninh gỡ nút thắt vật liệu, tăng tốc dự án đường ven sông
Để hoàn thành kế hoạch giải ngân và góp phần vào tăng trưởng năm 2025, ngay sau khi phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Đường ven sông, các nhà thầu đã huy động bổ sung nhân lực, phương tiện, tổ chức thi công đồng loạt trên toàn tuyến.
Dự án Đường ven sông có chiều dài hơn 40km, tổng mức đầu tư gần 6.400 tỷ đồng, thiết kế hai làn đường song hành với mỗi chiều ba làn xe; quỹ đất ở giữa rộng trên 40m làm dự phòng mở rộng. Tuyến bố trí 13 cầu vượt sông, 10 nút giao cùng mức, 3 hầm chui dân sinh và hệ thống điện chiếu sáng, ATGT đồng bộ. Khi hoàn thành, công trình được kỳ vọng tạo động lực phát triển khu vực phía Tây tỉnh, kết nối trực tiếp cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với các địa phương lân cận.

Đầu tháng 11/2025, Ban QLDA Đầu tư xây dựng khu vực II phát động đợt thi đua 60 ngày đêm nhằm tăng tốc dự án.
Sau hơn ba năm triển khai, dự án gặp nhiều vướng mắc do địa chất phức tạp, nền đất yếu, nhiều đầm lầy, sông ngòi và khó khăn về nguồn vật liệu đất, cát đắp. Công tác xử lý nền đất yếu kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ. UBND tỉnh Quảng Ninh cùng các sở ngành đã rà soát, ưu tiên phân bổ vật liệu đất từ các mỏ trong khu vực, tận dụng đất đá thải mỏ làm vật liệu đắp đường công vụ và ứng dụng cát nghiền thay cát tự nhiên. Nhờ đó, những "điểm nghẽn" lớn về vật liệu cơ bản được tháo gỡ.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đầu tháng 11/2025, Ban QLDA Đầu tư xây dựng khu vực II phát động đợt thi đua 60 ngày đêm nhằm tăng tốc dự án. Mục tiêu gồm: hoàn thành đất đắp nền đường K95 và xử lý đất yếu bằng cọc đất gia cố xi măng tại gói thầu số 8; thông 20,03km nền K95 và hoàn thành xử lý đất yếu tại gói thầu số 9; phấn đấu giải ngân trên 1.000 tỷ đồng trong đợt thi đua.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra đơn vị thi công gói 09 đã tăng gấp đôi thiết bị, cũng như nhân công.
Ngay sau phát động, chủ đầu tư bố trí tổ công tác trực 24/7 tại công trường để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và giám sát các khối lượng đăng ký. Các nhà thầu đồng loạt tăng cường nhân lực, bổ sung thiết bị như máy đào, lu, ủi, rải nhựa, cẩu lắp dầm, trạm trộn… bảo đảm thi công liên tục 3 ca/ngày. Chủ đầu tư cũng xây dựng biểu đồ tiến độ chi tiết theo từng hạng mục, bám sát kế hoạch giải ngân đến 31/12/2025, đồng thời yêu cầu đảm bảo chất lượng, kỹ - mỹ thuật, an toàn lao động và vệ sinh môi trường theo quy chuẩn.
Trung tá Nguyễn Hồng Quang, Phó Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 2, Binh đoàn 12, Bộ Quốc phòng, Chỉ huy trưởng thi công gói 09 cho biết: để hoàn thành mục tiêu thảm nhựa 13km trong năm 2025, đơn vị đã tăng gấp đôi nhân lực, phương tiện so với hợp đồng như thêm 2 dây chuyền trải thảm; tăng thêm 15 xe lu; tăng 6 máy ủi; 8 máy xúc; công nhân tăng thêm 90 người so với hôm phát động thi đua, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp. Nhà thầu cũng ký cam kết với các đơn vị cung ứng vật liệu nhằm bảo đảm nguồn cung liên tục, tránh gián đoạn tiến độ.

Các nhà thầu thi công liên tục 3 ca/ngày, để đảm bảo đúng tiến độ đề ra.
Tại các gói thầu khác, dù còn nhiều khó khăn, các nhà thầu đã chủ động chuẩn bị đủ tài chính, thiết bị, nhân lực và vật liệu để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành từng hạng mục theo cam kết. Hiện công trường duy trì khí thế thi công sôi nổi, khẩn trương.
Theo kế hoạch, đến hết năm 2025, riêng Dự án Đường ven sông phấn đấu giải ngân khoảng hơn 1.000 tỷ đồng; hoàn thành 33km thảm bê tông nhựa tại tuyến song hành. Những nỗ lực này sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy tiến độ dự án, hướng tới mục tiêu hoàn thành vào năm 2026.
Công trình khi đưa vào sử dụng sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho khu vực phía Tây tỉnh, đóng góp vào tăng trưởng ngành xây dựng và kinh tế chung, đồng thời là dự án trọng điểm trong chiến lược xây dựng hành lang kinh tế phía Tây kết nối Đồng bằng sông Hồng và Thủ đô Hà Nội, hướng tới mô hình chuỗi đô thị công nghiệp xanh và phát triển du lịch văn hóa, lịch sử.
