Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Mở thêm mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Mở thêm mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn

27/11/2025, 14:47

Ngày 27/11, tại Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đã trực tiếp kiểm tra thực tế công tác thi công tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn.

Còn vướng mắc mặt bằng

Theo Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên, dự án có tổng chiều dài 28,8km, đi qua địa phận xã Thanh Thịnh 12,5km (11 thôn), xã Thanh Mai 10,77km (6 thôn) và phường Bắc Kạn 5,53km (5 tổ dân phố). Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi 261,8ha, tổng giá trị bồi thường giải phóng mặt bằng dự kiến 671 tỷ đồng; số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là 1.624 hộ.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Mở thêm mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn- Ảnh 1.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kiểm tra công tác thi công đường cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn.

Đến nay, địa phương đã chi trả tiền bồi thường cho 1.564 hộ, còn 60 hộ chưa nhận tiền. Tổng diện tích đất thu hồi là 261,8ha, trong đó đã bàn giao cho Ban Quản lý dự án 2 250,85ha, đạt 95,82%; bàn giao mặt bằng được 26,45km/28,8km, tương đương 91,84% chiều dài tuyến.

Hiện còn 60 hộ vướng mắc mặt bằng gồm: xã Thanh Thịnh 50 hộ, xã Thanh Mai 7 hộ, phường Bắc Kạn 3 hộ. Các lý do chủ yếu liên quan đến bố trí đất tái định cư; bồi thường, hỗ trợ tài sản, cây cối; và phần diện tích nằm ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, một số khó khăn tiếp tục ảnh hưởng đến tiến độ, như thiếu bãi đổ thải, khiến nhiều vị trí thi công bị gián đoạn; công tác nâng công suất các mỏ đá còn chậm, dẫn tới tiến độ thi công chưa đạt yêu cầu đặt ra.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Mở thêm mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn- Ảnh 2.

Qua kiểm tra, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các nhà thầu huy động thêm máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Ngoài các vướng mắc về mặt bằng, công tác thi công còn gặp nhiều trở ngại do địa hình đồi dốc, địa chất thiếu ổn định, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và an toàn thi công.

Để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, tăng tính kết nối và bảo đảm tuyến cao tốc liên thông đồng bộ với đường trục đô thị cũng như các tuyến giao thông địa phương, UBND tỉnh Thái Nguyên kiến nghị đầu tư xây dựng nút giao tại khu vực TP Bắc Kạn cũ. Công trình này sẽ triển khai đồng thời với tuyến đường trục đô thị 41, bảo đảm hoàn thành và đưa vào khai thác cùng thời điểm.

Theo phương án được đề xuất, Bộ Xây dựng sẽ thực hiện xây dựng nút giao, UBND tỉnh Thái Nguyên đảm nhận nhiệm vụ triển khai đường trục đô thị 41.

Ngoài ra, do trung tâm hành chính - kinh tế của xã Thanh Mai nằm rất gần nút giao khu công nghiệp Thanh Mai, Thanh Vận tại Km 18+000, UBND tỉnh Thái Nguyên kiến nghị đầu tư trước các nhánh lên - xuống của tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn để kết nối với đường tỉnh 259 tại khu vực Km18.

Việc đầu tư các nhánh kết nối trước mắt không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, mà còn tạo điều kiện thuận lợi thu hút nhà đầu tư, đồng thời phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của toàn dự án cao tốc.

Giải quyết vướng mắc trong tháng 3/2026

Trao đổi tại hiện trường, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Linh yêu cầu các phường, xã liên quan làm việc với từng hộ dân, làm rõ lý do vì sao chưa nhận tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Từ đó, vận dụng các cơ chế chính sách hợp lý nhất để bảo đảm quyền lợi cho người dân, tạo đồng thuận giải phóng mặt bằng.

Riêng các vị trí đổ thải, UBND các xã, phường và Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Thái Nguyên khảo sát, tổng hợp rõ, trình phương án chuyển đổi mục đích sử dụng đất để UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt. Thời gian hoàn thành, giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng trong tháng 3/2026.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Mở thêm mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn- Ảnh 3.

Các nhà thầu huy động máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn.

Trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường thi công dự án, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các nhà thầu thi công cần huy động máy móc, nhân lực, mở thêm mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án với phương châm tăng ca, thi công 3 ca, 4 kíp.

Đồng ý với chủ trương mở các nút giao liên thông, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu địa phương sớm hoàn thành thủ tục thiết kế, tham vấn ý kiến của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an để có giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình khai thác, vận hành.

Tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ thiết kế, bảo đảm kết nối với đô thị, có lưu lượng xe hợp lý trong tương lai. Các vị trí nút giao cũng cần xây dựng đưa vào dự án các biểu tượng đặc trưng của địa phương để quảng bá văn hóa, phát triển du lịch.

Thứ trưởng cũng giao Cục Đường bộ Việt Nam khảo sát để có giải pháp gia cố mái ta luy, triển khai các giải pháp kỹ thuật để giải quyết dứt điểm nguy cơ sạt trượt tại dự án.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn có tổng mức đầu tư 5.750,76 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Tuyến đường có điểm đầu kết nối với cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới tại huyện Chợ Mới (Bắc Kạn cũ) và điểm cuối kết nối với cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng tại TP Bắc Kạn cũ. Tổng chiều dài tuyến là 28,8km, trong đó gồm 28,4km tuyến cao tốc chính và 0,4km đoạn nối. Tuyến đường được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m, vận tốc thiết kế 80km/h, trên tuyến có 18 cầu, tổng chiều dài 4,66km.
Dự án do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư, Liên danh nhà thầu gồm Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành - Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, dự kiến cơ bản hoàn thành trong quý I/2027.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.