Đường thủy

Quy định rõ về kiểm tra, giám sát chuyên ngành tại cảng, bến thuỷ, tránh lạm quyền

27/11/2025, 13:17

Tại dự thảo Thông tư quy định về quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu và quản lý hoạt động hoa tiêu đường thủy nội địa đang được Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN lấy ý kiến, đề xuất bổ sung nhiều quy định mới.

Tách bạch kiểm tra thực tế với kiểm tra hồ sơ giấy tờ

Một trong những điểm đáng chú ý tại dự thảo là đề xuất quy định về việc kiểm tra, giám sát chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu.

Theo đó, việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước đối với phương tiện, hàng hóa, hành khách, thuyền viên, kết cấu hạ tầng cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu và những đối tượng khác khi hoạt động tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu được thực hiện theo các quy định tại Thông tư và các quy định khác có liên quan của pháp luật.

Quy định rõ về kiểm tra, giám sát chuyên ngành tại cảng, bến thuỷ, tránh lạm quyền- Ảnh 1.

Dự thảo Thông tư mới đề xuất tách bạch giữa công tác kiểm tra hồ sơ giấy tờ và công tác kiểm tra thực tế phương tiện thuỷ nội địa. Ảnh: Tạ Hải.

Đối với việc giám sát trực tiếp trên phương tiện của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành chỉ được thực hiện trong trường hợp trực tiếp phát hiện hoặc thông qua thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ phát hiện bằng chứng rõ ràng về các khiếm khuyết ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật của phương tiện.

Đồng thời, việc giám sát trực tiếp trên phương tiện cũng được thực hiện trong trường hợp cần thiết để bảo đảm an toàn giao thông, phòng ngừa sự cố, bảo vệ môi trường, quốc phòng, an ninh hoặc theo yêu cầu, kế hoạch chuyên đề của cơ quan có thẩm quyền.

Theo Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN, Nghị định số 08/2021 quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa chỉ quy định công tác này là một phần trong việc giải quyết thủ tục cấp giấy phép phương tiện, thủy phi cơ vào, rời cảng, bến thủy nội địa.

Cụ thể, với việc kiểm tra phương tiện, cảng vụ kiểm tra phương tiện trên cơ sở giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện. Nếu phát hiện có vi phạm thì cảng vụ thông báo, xử lý và hướng dẫn người làm thủ tục có biện pháp khắc phục, thay đổi bảo đảm đúng quy định.

Việc thủ tục hành chính chưa tách bạch giữa công tác kiểm tra hồ sơ giấy tờ và công tác kiểm tra thực tế, dẫn đến quy trình giải quyết thủ tục hành chính còn nhiều bước, khó khăn cho công tác chuyển đổi số.

Bởi thế, đề xuất quy định mới nhằm đảm bảo tách biệt giữa công tác giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở hồ sơ giấy tờ với việc kiểm tra thực tế phương tiện. Việc quy định cụ thể các trường hợp tổ chức kiểm tra sẽ góp phần tình trạng tránh lạm quyền.

Việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định vừa đảm bảo hiệu quả quản lý, vừa đảm bảo tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa.

Tăng cường ứng dụng công nghệ

Với mục tiêu đảm bảo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp, dự thảo cũng cho thấy việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc làm thủ tục hành chính.

Tiêu biểu, trong việc quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu, bổ sung quy định về việc các cảng vụ cần lập và triển khai Kế hoạch điều động phương tiện vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa trên cơ sở tiếp nhận thông báo thông tin về phương tiện hoạt động từ chủ cảng biển, cảng, bến, khu neo đậu.

Đối với chủ cảng, bến, khu neo đậu, người quản lý khai thác cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu còn có trách nhiệm lắp đặt camera theo dõi hoạt động tại cảng, bến và khuyến khích có đường truyền kết nối, chia sẻ tín hiệu đến bộ phận trực điều động của cơ quan quản lý.

Bên cạnh đó, còn phải lắp đèn chiếu sáng khi hoạt động ban đêm; xây dựng nơi chờ cho hành khách đối với cảng, bến thủy nội địa đón trả hành khách. Đối với cảng, bến thủy nội địa hành khách, cần bố trí giao thông kết nối hỗ trợ người khuyết tật, người cao tuổi.

Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN cho rằng, việc nghiên cứu, sửa đổi các quy định nhằm thay đổi phương thức quản lý, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, sẽ góp phần tiến tới đáp ứng tỷ lệ cắt giảm các chỉ tiêu theo yêu cầu của Chính phủ. Ngoài ra, còn góp phần thực hiện chủ trương của Đảng về đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số.