Sân bay Long Thành: Hoàn tất bay "đánh giá phương thức bay", sẵn sàng cho ngày vận hành
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, hoạt động bay kiểm tra đã diễn ra theo đúng phương án được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Bay kiểm tra phương thức bay thành công
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, Công ty Quản lý bay miền Nam vừa tổ chức cung cấp dịch vụ điều hành bay phục vụ các chuyến bay đánh giá phương thức bay theo tiêu chuẩn PBN (Performance-Based Navigation) tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tháp không lưu đang ở giai đoạn thi công hoàn thiện.
Hoạt động bay diễn ra theo đúng phương án được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối và đúng tiến độ đề ra. Theo chỉ đạo của VATM, các đơn vị trực thuộc khu vực miền Nam đã phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ công tác điều hành bay.
Cụ thể, đã có các biên bản hiệp đồng được ký kết giữa Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), Trung tâm Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (APP TSN) và Trung tâm Kiểm soát không lưu Long Thành nhằm thống nhất quy trình phối hợp điều hành bay.
Đồng thời, cũng ký kết văn bản hiệp đồng bảo đảm dịch vụ khí tượng hàng không cho các chuyến bay kiểm tra tại sân bay Long Thành giữa Công ty và Trung tâm Khí tượng Hàng không.
Ngoài ra, Công ty Quản lý bay miền Nam đã phối hợp với nhiều đơn vị liên quan như Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay, Sư đoàn Không quân 370 và Ban Quản lý dự án Cảng HKQT Long Thành (ACV) để tổ chức Hội nghị hiệp đồng đảm bảo an toàn cho hoạt động bay đánh giá.

Các chuyến bay kiểm tra phương thức bay đã thành công, hoàn tất.
Trong suốt quá trình điều hành, các kíp trực tại ACC HCM và APP TSN phối hợp chặt chẽ với lực lượng chỉ huy bay quân sự dự bị, điều phối luồng không lưu hợp lý, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các hoạt động bay trong khu vực.
Riêng tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Long Thành, kíp trực đã chủ động làm việc với Ban Quản lý dự án thành phần 3 (ACV) để đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn và an ninh trong khu vực khai thác.
Ban Quản lý dự án cũng đã thực hiện các biện pháp cụ thể như di dời phương tiện, thiết bị, nhân sự ra khỏi khu vực gần đường cất hạ cánh và đường lăn; vệ sinh, dọn dẹp, loại bỏ chướng ngại vật tại đường băng 05R/23L để đảm bảo mặt đường đáp ứng tiêu chuẩn khai thác.

Kíp trực tại tháp kiểm soát không lưu Long Thành.
Sau ba ngày bay liên tục, tổ bay đã hoàn thành toàn bộ các bài đánh giá phương thức bay theo chuẩn PBN tại sân bay Long Thành. Các nội dung bao gồm phương thức khởi hành bằng thiết bị (SID), phương thức đến bằng thiết bị (STAR) sử dụng tiêu chuẩn RNP 1 (GNSS), phương thức tiếp cận bằng thiết bị (IAP) theo RNP APCH, kết hợp hệ thống ILS và RNP 1.
Tàu bay phục vụ bay kiểm tra là tàu Beechcraft King Air 350ER mang quốc tịch Cộng hòa Séc. Theo kế hoạch được cấp phép, các chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện đánh giá tại vùng trời Long Thành rồi quay về hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.

Kíp trực điều hành tại tầng 20 của tháp kiểm soát không lưu Long Thành.
Việc hoàn tất bay đánh giá phương thức bay PBN là bước quan trọng nhằm hiện thực hóa việc đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành, công trình trọng điểm quốc gia vào khai thác đúng kế hoạch, đảm bảo hiệu quả vận hành ngay từ ngày đầu hoạt động.
Tiến độ thi công "khối óc" sân bay Long Thành tới đâu?
Liên quan đến toàn bộ dự án thành phần 2 các công trình quản lý bay tại sân bay Long Thành trong chiều ngày 2/8, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ tại Long Thành, ông Nguyễn Công Long - Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), đã báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính về tiến độ triển khai dự án, cam kết đẩy nhanh tiến độ đưa các hạng mục hoàn thành sớm nhất.

Lực lượng làm việc tại tháp không lưu trong giai đoạn bay kiểm tra phương thức bay.
Ông Long cho biết, về tiến độ xây dựng Đài kiểm soát không lưu Long Thành, công trình đã hoàn thành cất nóc. Toàn bộ các hạng mục phụ trợ như trạm radar, đài dẫn đường, hệ thống giám sát khí tượng… dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành trước cuối tháng 9, trong khi các thiết bị chuyên ngành sẽ được lắp đặt và hoàn thiện vào tháng 12.
Đối với công tác bay kiểm tra, đánh giá phương thức bay (flight validation), từ ngày 31/7 đến 2/8, VATM phối hợp với Công ty ATTECH, Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam và các bên liên quan đã triển khai bay kiểm tra đánh giá cho 68 phương thức bay (gồm 27 SID, 33 STAR, 8 IAP).
Kết quả bước đầu cho thấy tàu bay có khả năng thực hiện cất/hạ cánh an toàn tại Long Thành, dữ liệu thu thập sẽ sử dụng cho các chuyến bay hiệu chuẩn tiếp theo vào tháng 10 và phục vụ khai thác chính thức từ năm 2026.

Ông Nguyễn Công Long báo cáo về tiến độ dự án thành phần 2 các công trình quản lý bay.
Về công tác chuẩn bị nguồn nhân lực và tổ chức vận hành, ngày 31/7, VATM đã công bố quyết định bổ nhiệm cán bộ chủ chốt cho Trung tâm Kiểm soát Không lưu Long Thành, tạo nền tảng quan trọng để đảm bảo hoạt động vận hành hiệu quả. Các cán bộ này sẽ chủ động tiếp nhận công việc, phối hợp chặt chẽ để hoàn thành tiến độ như kế hoạch.
Song song với đó, VATM cũng đang phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam để hoàn thiện hồ sơ cấp phép khai thác Đài kiểm soát không lưu Long Thành, cũng như giấy phép cho nhân sự không lưu liên quan. Công tác xây dựng tài liệu hướng dẫn khai thác, quy trình điều hành đạt tiêu chuẩn quốc tế đang được xúc tiến cùng với đào tạo, huấn luyện nhân sự.

Toàn cảnh tháp không lưu song hành cùng nhà ga hành khách.
Tổng giám đốc Nguyễn Công Long khẳng định, tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án thành phần 2 sẽ tiếp tục nỗ lực, quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ, phấn đấu đưa công trình vào vận hành từ ngày 19/12.