Hàng không

Sân bay Long Thành: Lắp xong hệ thống radar, tiếp tục bay hiệu chuẩn vào cuối tháng 10

21/10/2025, 16:02

Sau 3 tuần lắp đặt hệ thống radar giám sát tại sân bay Long Thành đã hoàn thành, sẵn sàng cho đợt bay hiệu chuẩn tiếp theo vào cuối tháng 10.

Theo ghi nhận của PV, những ngày này đội ngũ cán bộ Ban Quản lý dự án Long Thành, tổ tư vấn giám sát, Trung tâm Kiểm soát Không lưu Long Thành cùng các chuyên gia nước ngoài của EASAT Radar Systems Limited (Vương quốc Anh) miệt mài ngày đêm trên công trường dự án thành phần 2 các công trình quản lý bay sân bay Long Thành. Đến nay các đơn vị đã hoàn thành lắp đặt phần cơ khí và điện tử của hệ thống radar giám sát, sẵn sàng bước vào giai đoạn bay hiệu chuẩn cho hệ thống này theo quy định.

Sân bay Long Thành: Lắp xong hệ thống radar, tiếp tục bay hiệu chuẩn vào cuối tháng 10- Ảnh 1.

Hệ thống Radar sân bay Long Thành sau khi lắp đặt xong.

Hệ thống radar giám sát vừa được lắp đặt là một trong những hạng mục quan trọng thuộc dự án thành phần 2 do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư, phối hợp cùng nhà thầu EASAT triển khai. Chỉ trong gần 3 tuần thi công liên tục, đội ngũ kỹ sư, công nhân đã vượt qua nhiều thử thách khắc nghiệt về thời tiết, địa hình và các yêu cầu kỹ thuật đặc biệt khắt khe để hoàn thành lắp đặt, kiểm tra ban đầu hệ thống radar giám sát sơ/thứ cấp (PSR/SSR) đúng tiến độ, đảm bảo tuyệt đối các tiêu chuẩn về an toàn và chất lượng.

Tổ hợp radar được lắp đặt gồm Radar giám sát sơ cấp (PSR) và Radar giám sát thứ cấp (SSR) - hai công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Tổ chức An toàn Hàng không châu Âu (EUROCONTROL).

Với tầm quét xa, độ chính xác cao và khả năng chống nhiễu vượt trội, hệ thống radar này sẽ trở thành "mắt thần" của Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), giúp phát hiện và theo dõi đồng thời nhiều mục tiêu bay trên vùng trời phía Nam, đặc biệt là khu vực quanh Cảng hàng không quốc tế Long Thành - nơi dự kiến sẽ có mật độ chuyến bay dày đặc nhất cả nước trong thời gian tới.

Sân bay Long Thành: Lắp xong hệ thống radar, tiếp tục bay hiệu chuẩn vào cuối tháng 10- Ảnh 2.

Các kỹ sư, chuyên gia... kiểm tra hệ thống anten thứ cấp trước khi đưa lên tháp và lắp đặt.

Khi chính thức đưa vào vận hành, hệ thống radar giám sát Long Thành sẽ góp phần mở rộng tầm phủ giám sát và nâng cao chất lượng quản lý bay trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh). Nhờ dữ liệu giám sát liên tục, chính xác và toàn diện, kiểm soát viên không lưu sẽ có thêm công cụ hiện đại để điều hành hoạt động bay an toàn, hiệu quả và tiết kiệm hơn, đặc biệt trong bối cảnh lưu lượng hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ. Đây cũng là hạng mục kỹ thuật nền tảng, phục vụ trực tiếp cho việc khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành, công trình hạ tầng hàng không trọng điểm quốc gia.

Ngay sau khi hoàn thành công tác lắp đặt, đội ngũ kỹ sư trong nước phối hợp cùng chuyên gia EASAT tiếp tục tiến hành các bước kỹ thuật quan trọng gồm: Chạy thử và hiệu chỉnh tín hiệu radar; Đánh giá độ chính xác, độ tin cậy của hệ thống; Huấn luyện nhân sự vận hành, bảo trì, bảo dưỡng phục vụ khai thác thực tế.

Việc hoàn thành lắp đặt hệ thống radar giám sát tại Long Thành là một cột mốc chiến lược trong quá trình hiện đại hóa hạ tầng bảo đảm hoạt động bay của Việt Nam.

Thành công này không chỉ thể hiện năng lực chuyên môn vững vàng, tinh thần trách nhiệm và sự phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị trong nước và quốc tế, mà còn khẳng định vị thế ngày càng cao của ngành quản lý bay Việt Nam trong khu vực. Với "mắt thần" Long Thành, vùng trời phía Nam đặc biệt là khu vực trung tâm hàng không mới của cả nước sẽ được quản lý chặt chẽ, an toàn và hiện đại, góp phần xây dựng một nền hàng không Việt Nam tiên tiến, hội nhập và phát triển bền vững.

Sân bay Long Thành: Lắp xong hệ thống radar, tiếp tục bay hiệu chuẩn vào cuối tháng 10- Ảnh 3.

Lực lượng chuyên môn lắp đặt hệ thống anten radar sơ cấp.

Theo kế hoạch, dự kiến dự kiến ngày 25/10 hoặc 26/10 tới Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) sẽ tiếp tục tổ chức bay hiệu chuẩn đài VOR/DME, radar, ADS-B, phương thức bay truyền thống VOR/DME để cập nhật thêm vào các phương thức bay tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Hiện các chủ đầu tư, các cơ quan liên quan tiếp tục tập trung, nỗ lực triển khai thực hiện các công việc để bảo đảm việc bay hiệu chuẩn và thực hiện chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12/2025 theo kế hoạch.

Về phương thức bay, hiện Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành phương thức bay vệ tinh và ban hành phương thức tiếp cận ILS/DME; Đã hoàn thành công tác bay hiệu chuẩn đối với hệ thống đèn tiếp cận, papi, hệ thống ILS/DME đường CHC số 1, 05L/23R. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã phát hành Thông tri hàng không thông báo kế hoạch đưa sân bay Long Thành vào phục vụ chuyến bay kỹ thuật và bay thương mại.

Sân bay Long Thành: Lắp xong hệ thống radar, tiếp tục bay hiệu chuẩn vào cuối tháng 10- Ảnh 4.

Hệ thống anten radar sơ/thứ cấp sau khi lắp đặt xong.

Bộ Xây dựng cũng tiếp tục chỉ đạo VATM yêu cầu các nhà thầu tổ chức thi công các hạng mục thuộc dự án thành phần 2 đáp ứng tiến độ theo kế hoạch; chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, VATM phối hợp chặt chẽ với ACV, VNA tập trung triển khai thực hiện các công việc phục vụ bay hiệu chuẩn và bay kỹ thuật ngày 19/12/2025.

Sân bay Long Thành được xây dựng trên khu đất rộng 5.000ha tại xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai chia làm 4 dự án thành phần. Trong đó dự án thành phần 1 các công trình trụ sở quản lý nhà nước như hải quan, công an, cảng vụ, kiểm dịch... tiến độ đang rất tốt.

Dự án thành phần 2 các công trình quản lý bay có tháp không lưu, các nhà điều hành, hệ thống radar... cũng đang băng băng tiến về đích.

Dự án thành phần 3 với nhà ga hành khách, 2 đường cất/hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, giao thông kết nối... sản lượng tốt, vượt tiến độ.

Dự án thành phần 4 các công trình hangar bảo dưỡng, suất ăn hàng không cũng đã khởi công đồng loạt và hoàn thành đồng bộ cùng các hạng mục khác để 19/12 khánh thành sân bay Long Thành, đưa vào vận hành nửa đầu năm 2026.