Siết quy trình, đẩy mạnh giám sát, loại bỏ nguy cơ sai sót trong điều hành bay
Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) yêu cầu tăng cường thu thập, phân tích dữ liệu an toàn, nhận diện xu hướng rủi ro và điểm nóng tại sân bay, khu vực trời, để kịp thời có biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu sự cố.
Siết chặt an toàn điều hành bay
Trong bối cảnh hàng không Việt Nam tăng trưởng nhanh, mật độ bay dày đặc, VATM vừa ban hành chỉ thị yêu cầu triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối trong điều hành bay.

Kíp trực kiểm soát không lưu tại sân bay quốc tế Nội Bài.
Chỉ thị khẳng định “an toàn là giá trị cốt lõi, mục tiêu ưu tiên số một” và nhấn mạnh cách tiếp cận toàn diện, bao trùm từ cấp Tổng công ty đến từng vị trí làm việc.
Ban An toàn chất lượng được giao xây dựng chiến lược, ban hành chính sách, phân bổ nguồn lực và giám sát thực thi; các công ty khu vực cụ thể hóa thành kế hoạch hành động, huấn luyện và giám sát; các trung tâm điều hành trực tiếp triển khai tại từng kíp trực, từng vị trí.
VATM cũng yêu cầu xây dựng môi trường làm việc kỷ luật nhưng cởi mở, khuyến khích báo cáo an toàn, kịp thời phát hiện tình trạng mệt mỏi hay sai sót của nhân viên.
Song song, đơn vị đẩy mạnh hiệu quả hệ thống quản lý an toàn (SMS) với bốn trụ cột: Chính sách, quản lý rủi ro, bảo đảm và thúc đẩy an toàn; tăng cường thu thập, phân tích dữ liệu để nhận diện xu hướng rủi ro, “điểm nóng” tại sân bay và khu vực trời, từ đó có biện pháp phòng ngừa.
Không để kiểm soát viên không lưu làm việc khi không đảm bảo thể chất và tinh thần
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) yêu cầu lan tỏa văn hóa công bằng (Just Culture) và xây dựng văn hóa trách nhiệm (Accountability Culture), trong đó mỗi cá nhân phải thực hiện nghiêm vai trò, xử lý nghiêm vi phạm quy trình.
Chỉ thị nhấn mạnh việc tuân thủ chặt chẽ quy trình, quy định và thuật ngữ tiêu chuẩn; đặc biệt quy định nghe - nhắc lại huấn lệnh (Readback - Hearback) để tránh sai sót thông tin. Các kíp trực phải tăng cường phối hợp, kiểm tra chéo, kíp trưởng giữ vai trò điều phối và sẵn sàng can thiệp khi cần.
VATM cũng nghiêm cấm vi phạm kỷ luật lao động, thời giờ làm việc và nghỉ ngơi. Lãnh đạo đơn vị, kíp trưởng phải phát hiện, xử lý kịp thời tình trạng mệt mỏi của kiểm soát viên và nhân viên kỹ thuật, không để làm việc trong trạng thái không đảm bảo.
Đồng thời, các hệ thống kỹ thuật và công cụ cảnh báo an toàn phải được vận hành đúng quy trình; nghiêm cấm bỏ qua hoặc vô hiệu hóa cảnh báo khi không có lý do chính đáng.
Đáng chú ý, điểm mới của chỉ thị là kèm theo phụ lục kế hoạch hành động chi tiết, trong đó từng nhiệm vụ có đơn vị chủ trì, phối hợp, chỉ số đo lường và thời hạn hoàn thành.
Theo đó, trước 15/9/2025, tất cả các đơn vị phải ban hành kế hoạch triển khai cụ thể gửi về Tổng công ty.
Trước 31/12/2025, các cơ sở điều hành bay phải xây dựng checklist giám sát cho các quy trình trọng yếu như cất cánh, hạ cánh, lăn qua đường băng.
Trong Quý I/2026, phải hoàn thành xây dựng các bài tập huấn luyện tình huống tổ lái nhắc lại huấn lệnh sai/thiếu để rèn kỹ năng phát hiện lỗi của kiểm soát viên không lưu.
Hàng quý, các đơn vị phải phát hành bản tin phân tích, đánh giá sự cố, phổ biến bài học kinh nghiệm.
Hàng năm, tiến hành khảo sát văn hóa an toàn để đo lường mức độ trưởng thành theo tiêu chuẩn quốc tế CANSO.